Cầu thủ đi đòi nợ

03/11/2013 03:20 GMT+7

Rất nhiều cầu thủ bóng đá hiện đang bị các câu lạc bộ họ từng cống hiến nợ lương, phí chuyển nhượng. Dù đã bỏ công đi đòi nợ, nhưng kết quả rất mịt mờ do tài chính của các câu lạc bộ cũng rơi vào bế tắc!

Rất nhiều cầu thủ bóng đá hiện đang bị các câu lạc bộ họ từng cống hiến nợ lương, phí chuyển nhượng. Dù đã bỏ công đi đòi nợ, nhưng kết quả rất mịt mờ do tài chính của các câu lạc bộ cũng rơi vào bế tắc!

 Cầu thủ Kiên Giang buồn bã khi không đòi được nợ - Ảnh: Khả Hòa
Cầu thủ Kiên Giang buồn bã khi không đòi được nợ - Ảnh: Khả Hòa

6 cầu thủ của CLB K.Kiên Giang - đội bóng vừa tự loại mình khỏi V-League 2014 vì thiếu tiền - là một minh chứng, dù họ đã phải đâm đơn kêu cứu khẩn cấp lên Liên đoàn bóng đá VN (VFF).

VFF cũng 'chào thua'

 

Cầu thủ XMXT - SG lo vì bầu Thủy... đi Mỹ

Sau khi giải thể, CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT-SG) đã giải phóng hợp đồng cho tất cả cầu thủ để họ đi tìm bến đỗ mới. Tuy nhiên, ngoài một số cầu thủ như Tài Em, Phước Tứ đã nhận được bản thanh lý chấm dứt hợp đồng có chữ ký của ông bầu Nguyễn Xuân Thủy, 16 cầu thủ còn lại chưa có được may mắn này. Nhiều cầu thủ đã có CLB mới nhưng vẫn chưa được tiếp nhận do thiếu giấy thanh lý. Quá lo lắng, các cầu thủ này đã đi tìm bầu Thủy nhưng suốt thời gian qua, cựu chủ tịch vẫn “bặt vô âm tín”. Cựu HLV CLB XMXT-SG Trần Tiến Đại cho biết: “Bầu Thủy đi học tại Mỹ và vừa về VN vào tối 31.10. Sang tuần, bầu Thủy sẽ tiến hành nốt các thủ tục cần thiết cho số cầu thủ này”. Vì bỏ giải nên bầu Thủy đã bị VFF phạt 10 triệu đồng và cấm hoạt động bóng đá trong 5 năm.

Kết thúc mùa giải 2013, K.Kiên Giang mà nói chính xác hơn là Công ty cổ phần bóng đá Kiên Giang lập được một “thành tích” là nợ toàn bộ cầu thủ tiền lương tháng 7, 8 kèm phí chuyển nhượng lên tới 7 tỉ đồng. Trong đó, một nhóm 6 cầu thủ bị nợ tổng cộng 2,2 tỉ đồng đã ủy quyền cho Văn phòng luật sư Sài Gòn Việt Nam tiến hành các thủ tục pháp lý để đòi nợ hộ mình. Mà đầu tiên là gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên VFF.

Vào giữa tháng 10 vừa qua, Phòng Pháp chế và Tư cách cầu thủ thuộc VFF đã nhận được đơn, trong đó liệt kê những khoản tiền mà Kiên Giang chưa thanh toán cho 6 cầu thủ (bao gồm lương và 55% phí chuyển nhượng). Cụ thể như sau: Lưu Ngọc Hùng bị nợ 435 triệu đồng, Hoàng Công Thuận (380 triệu đồng), Nguyễn Hoàng Hà (260 triệu đồng), Phạm Đặng Duy An (439 triệu đồng), Đinh Kiên Trung (380 triệu đồng), Hà Niệm Tiến (205 triệu đồng).

Ngày 24.10, ông Nguyễn Minh Châu, Phó tổng thư ký VFF phụ trách tài chính tài trợ, đã ký công văn gửi CLB K.Kiên Giang đề nghị có ý kiến bằng văn bản trước ngày 31.10 về những khoản nợ nêu trên. Tuy nhiên, cho đến hết ngày 1.11, Phòng Pháp chế vẫn chưa nhận được hồi âm. Một luật sư của VFF cho biết theo quy định, phải ít nhất sau 60 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ có liên quan (bao gồm công văn trả lời từ Kiên Giang) mới có kết luận. Nếu xác định chính xác CLB Kiên Giang nợ tiền cầu thủ thì VFF sẽ đưa ra thời hạn cụ thể trả nợ. Sau thời hạn này, nếu Kiên Giang vẫn không trả tiền, đồng nghĩa đã vi phạm nghĩa vụ trả tiền thì Phòng Pháp chế tiếp tục chuyển hồ sơ sang Ban Kỷ luật VFF để ban này có hướng xử lý tiếp theo.

“Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”, khả năng VFF đòi được nợ cho 6 cầu thủ Kiên Giang là cực thấp, nếu không muốn nói là không thể. Trong quá trình thụ lý vụ việc, luật sư VFF cũng đã trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo CLB này nhưng chỉ nhận được câu than trời là chúng tôi biết lấy đâu ra tiền để trả bây giờ!

Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Ông Nguyễn Minh Thuận, luật sư được các cầu thủ Kiên Giang ủy quyền đòi nợ, cho biết: “Trên lý thuyết, nếu VFF không giải quyết được, chúng tôi buộc lòng phải tiến hành khởi kiện Công ty cổ phần bóng đá Kiên Giang ra tòa. Chắc chắn, công ty sẽ thua kiện và nếu công ty không có tiền, là chủ nợ, các cầu thủ được quyền yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản với công ty này. Dựa trên số tài sản còn lại, công ty sẽ phân chia cho các chủ nợ”. Luật sư Thuận, tuy nói rằng sẽ theo đuổi vụ này đến cùng, nhưng cũng chia sẻ rất chân thật là “chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm”.

Một nan giải nữa là nếu kiện ra tòa theo dạng CLB đã vi phạm hợp đồng lao động và hợp đồng chuyển nhượng thì sẽ phải xử thành 6 vụ khác nhau. Còn nếu yêu cầu CLB tuyên bố phá sản thì sẽ gộp chung 6 cầu thủ thành một vụ và những trường hợp yêu cầu phá sản là hết sức nghiêm trọng nên thời gian sẽ kéo dài và cực kỳ phức tạp. Một luật sư khác cho hay, không chỉ tốn thời gian mà tiền theo kiện có khi còn tốn hơn cả tiền nợ!

Cầu thủ Lưu Ngọc Hùng (đã giải nghệ và chuyển sang kinh doanh sản phẩm công nghệ chống lão hóa) gần như chấp nhận buông tay: “Có lẽ tôi và các đồng đội cũ sẽ khó lòng đòi được món nợ chính đáng từ CLB. Làm đơn lên VFF thế thôi chứ tôi cũng biết, CLB giờ khó khăn chồng chất. Hôm trước, cán bộ Phòng Pháp chế VFF có gọi điện cho tôi để tìm hiểu tình hình và tôi cũng đã chia sẻ tâm trạng này”. 

Hậu vệ kêu cứu

Lê Quang Long (ảnh) từng là một hậu vệ tiếng tăm của bóng đá Hà Nội. Năm 2010 anh đầu quân cho Navibank SG với viễn cảnh đổi đời. Nhưng bây giờ anh đang thất nghiệp, phải bán cả ô tô để trang trải cuộc sống. Cũng như rất nhiều nạn nhân khác của Navibank SG - đội bóng đã bị xóa sổ sau mùa giải 2011-2012, Quang Long đang mòn mỏi kêu cứu khắp nơi nhằm đòi lại số tiền CLB đang thiếu nợ.

 Cầu thủ Lê Quang Long - 2

Cho đến thời điểm này, Navibank SG đang nợ anh bao nhiêu tiền?

Tổng số tiền họ nợ tôi là 211 triệu đồng, bao gồm 2 tháng lương, tiền thưởng của 10 trận thắng và tiền cơm các tháng. Biên bản ký kết giữa tôi với đại diện đội bóng là Giám đốc hành chính nhân sự Công ty cổ phần bóng đá Nam Việt Sài Gòn (Navibank SG) đã ghi rõ điều này. Hạn thanh toán chậm nhất là ngày 31.12.2012, nhưng đến nay đã quá hạn hơn 10 tháng rồi mà tôi vẫn chưa hề nhận được dù chỉ một xu.

Trong thời gian qua, anh có liên lạc được với đại diện đội bóng để đốc thúc việc trả nợ không?

Ban đầu tôi gọi rất nhiều lần nhưng anh Toàn (Nguyễn Thiện Toàn - Giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Nam Việt) không nghe máy. Mãi về sau, tôi phải nhắn tin với giọng điệu khá gay gắt thì anh Toàn chủ động gọi lại và thông báo rằng phía CLB cũng đang rất kẹt. Đội bóng Navibank SG đã chuyển giao cho Xuân Thành SG, và anh Toàn cũng không còn cách nào khác là chờ Xuân Thành SG trả tiền. Lúc đó, anh Toàn có hứa chậm nhất là vài tháng sau sẽ giải quyết xong cho tôi.

Nhưng đến giờ, mọi việc vẫn đang bế tắc?

Đúng vậy. Sau đó, tháng nào tôi cũng phải gọi điện cho anh Toàn thúc giục, nhưng lần nào cũng như lần nào, anh Toàn đều khất nợ. Anh nói Xuân Thành SG không trả nợ mà đẩy trách nhiệm sang cho Công ty Xuân Thủy. Hiện anh đang phải thuê luật sư chuẩn bị khởi kiện Xuân Thủy. Anh còn bảo tôi là “anh cũng khổ như mày, cũng phải đi đòi nợ như mày. Mày đừng làm khó anh quá, anh cũng còn bao nhiêu trường hợp khác phải giải quyết, có phải riêng mày đâu!”.

Nói như vậy là còn nhiều thành viên khác của đội bóng cũng bị nợ tiền như anh?

Theo tôi được biết thì phải đến hàng chục người cũng trong hoàn cảnh giống tôi. HLV Phạm Công Lộc, thủ môn Thế Anh, Minh Nghĩa, anh Tuấn, anh Bình bác sĩ, Phùng Thanh Phương HLV phó, cả lái xe của đội bóng Navibank SG cũ cũng bị nợ lương. Chỉ có điều hầu hết đã chán nản quá rồi, họ không buồn lên tiếng nữa. Chỉ có tôi, vì hoàn cảnh khó khăn quá, nên vẫn phải muối mặt đi đòi tiền.

Anh Đức
(thực hiện)

Nợ dây chuyền

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thiện Toàn nói: “Khi chuyển giao đội bóng cho Công ty Xuân Thủy với giá 21 tỉ đồng, chúng tôi chỉ nhận một phần. Trong điều khoản thứ 2 của biên bản thỏa thuận khi chuyển giao đội bóng, Công ty Xuân Thủy sẽ phải thanh toán toàn bộ số tiền Navibank SG còn nợ các cầu thủ theo đúng danh sách mà Navibank SG chuyển giao. Chính HLV Phạm Công Lộc và các cầu thủ cũng đồng ý cách giải quyết này. Thế nhưng Công ty Xuân Thủy không trả tiền cho Navibank SG và cũng không thanh toán cho cầu thủ. Điều này đã kéo dài cả năm trời khiến chúng tôi cũng rất khổ tâm. Trong tình thế này chúng tôi buộc phải nhờ đến luật sư kiện Công ty Xuân Thủy ra tòa”. (Quang Huy)

Lan Phương

>> Số phận lơ lửng của Kiên Giang và Bình Định
>> CLB Kiên Giang phải trả lời VFF vào ngày 31.10
>> Kiên Giang bỏ giải V-League ?
>> CLB Kiên Giang bị kiện tới tấp
>> Không trả hết nợ, Kiên Giang sẽ không được thi đấu
>> Cầu thủ Kienlongbank Kiên Giang gửi đơn kêu cứu
>> Cầu thủ Kiên Giang thuê luật sư kiện Công ty Cổ phần Bóng đá Kiên Giang
>> Cầu thủ K.Kiên Giang kêu cứu
>> Navibank Sài Gòn sau khi chuyển giao: Cầu thủ ở lại, ban huấn luyện ra đi
>> Navibank Sài Gòn trả lại đội bóng
>> Navibank Sài Gòn trước cơ hội lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.