Cầu thủ Việt kiều- Cầu thủ nhập tịch; Nên chọn ai?

10/05/2019 21:15 GMT+7

Xã hội Việt Nam luôn cần người tài để phục vụ, cống hiến. Bóng đá Việt Nam cũng vậy, cần những người không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tận tâm, đầy nhiệt huyết trên sân cỏ cũng như sống lành mạnh ngoài đời. Vậy thì cầu thủ nhập tịch cũng là công dân Việt nếu hội tụ đủ những phẩm chất đó, cớ gì không gọi lên đội tuyển?

Do đội tuyển bóng đá Việt Nam đang thiếu tiền đạo có chân sút sát thủ chuẩn bị các trận đánh lớn sắp tới, nên HLV Park Hang-seo đích thân bay sang Nauy để "xem giò" cầu thủ Việt kiều Alexander Đặng. Nhưng hình như Đặng chưa đáp ứng đủ các tiêu chí mà HLV Park đưa ra nên việc Đặng có được lên tuyển Việt Nam hay không hiện đang còn bỏ ngỏ.

Theo tôi, cho dù ông Park có chọn Đặng đi chăng nữa thì việc làm thủ tục cho Đặng cũng không dễ dàng gì, kèm theo đó là hàng loạt rắc rối khác, ví như thời tiết, ngôn ngữ, văn hóa... mà Đặng chưa chắc hòa nhập được trong một sớm, môt chiều. Những khó khăn, rắc rối đó VFF thừa hiểu, nhưng vì sao VFF không muốn - nói đúng hơn là không dám - chọn cầu thủ nhập tịch.

Alecxander Đặng chưa thể lên tuyển Việt Nam NVCC

Tôi tìm hiểu thì đến thời điểm này VFF chưa nhận một chỉ thị, văn bản nào của cấp trên cấm không cho tuyển chọn cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển cả. Chỉ nghe loáng thoáng hình như có vị lãnh đạo nào đó không thiết tha cho lắm chuyện này, vậy thôi! Không biết có phải vì lẽ đó không mà VFF dè dặt, thận trọng quá mức cần thiết như thế?

Đất nước mở cửa, bóng đá Việt Nam đón nhận hàng trăm VĐV người nước ngoài sang thi đấu cho các CLB, nhờ vậy mà trình độ bóng đá nước ta được nâng cao thêm. Một số anh em hòa nhập tốt, nói được tiếng Việt, lập gia đình với người Việt và đã nhập quốc tịch Việt Nam. Như vậy, nhà nước đã công nhận họ là công dân Việt Nam rồi. Đã là công dân Việt Nam thì phải đối xử bình đẳng.

Hoàng Vũ Samson hoàn toàn xứng đáng vào đội tuyển VPF

Về trình độ và năng lực chuyên môn, một số anh em cầu thủ nhập tịch rất tốt, ví như Hoàng Vũ Samson chẳng hạn, đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Số anh em này sang Việt Nam đã lâu nên quen khí hậu, quen lối đá, quen mọi sinh hoạt tại Việt Nam nên dễ hòa nhập với tập thể đội tuyển. Chỉ cần tuyển chọn vài cầu thủ nhập tịch có trình độ chuyên môn cao cộng với số cầu thủ Việt Nam hiện có, tôi tin đội tuyển Việt Nam sẽ đủ sức cho những trận đánh lớn.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.