Cầu thủ Việt Nam cần gì để xuất ngoại?

31/01/2019 09:27 GMT+7

Ngay sau trận tứ kết Asian Cup, HLV Steve Darby tâm sự với người viết: “Các bạn hãy giữ chân thầy Park và tạo điều kiện để các cầu thủ được ra nước ngoài thi đấu ở các giải vô địch chất lượng hơn!”.

Ông Darby nhắc tới Hàn Quốc, Nhật Bản... thậm chí cả một số giải tại châu Âu, ở những CLB tuy không lớn, nhưng tính chuyên nghiệp luôn được đề cao. Các cầu thủ giỏi của chúng ta, nếu được góp mặt ở những đấu trường ấy, sẽ có cơ hội rất lớn được đắm mình ở nơi mà bóng đá thực sự là “nghề”, đòi hỏi sự chỉn chu từ chế độ sinh hoạt tới tập luyện, sự nỗ lực hết mình để có suất đá chính (luôn có sự khác biệt rất lớn về đãi ngộ giữa những cầu thủ được thi đấu thường xuyên với... dự bị dài hạn).
Bóng đá VN nói chung và đội tuyển VN nói riêng đang sở hữu không ít cầu thủ tài năng, rất trẻ trung và cầu tiến. Quang Hải đã vượt tầm so với các ngôi sao đàn anh ở vị trí tiền vệ tấn công. Những Văn Hậu, Công Phượng, Tiến Dũng (trung vệ) hay Đình Trọng... cũng đang thể hiện bước tiến cực kỳ ấn tượng về chuyên môn. Các cầu thủ nhiều tuổi hơn, nhưng vẫn đang ở đỉnh cao phong độ như Văn Lâm, Trọng Hoàng, Huy Hùng cũng vậy.
Trở về các CLB chủ quản hiện tại, hẳn nhiên họ đều giữ suất đá chính, gần như không vấp phải sự cạnh tranh nào đáng kể. Nhưng nếu sang chơi cho một đội bóng nào đó tại K-League (giải VĐQG Hàn Quốc), J-League (giải nhà nghề Nhật Bản), chưa nói tới các CLB ở châu Âu, thì họ đều sẽ phải nỗ lực hết mình mới mong có suất đá chính. Điều đó hẳn nhiên sẽ rất tốt cho họ (và cả cho đội tuyển VN), dù có thể tần suất thi đấu sẽ không cao như khi thi đấu tại V-League!

tin liên quan

Asian Cup 2019 là “lò xay” Huấn luyện viên

Không phải vô cớ mà người ta nói rằng Asian Cup 2019 đang trở thành “lò xay” các huấn luyện viên (HLV) khi chỉ sau một giải đấu ở UAE mà có đến 7 nhà cầm quân tên tuổi  nối nhau ra đi

Có một thực tế, một số CLB ở VN vẫn muốn giữ chân cầu thủ của mình (vì họ là trụ cột), hoặc muốn có được khoản phí chuyển nhượng thật cao, dẫn tới khó khăn cho những cầu thủ muốn ra nước ngoài thi đấu. Theo HLV Darby, lãnh đạo các CLB nên “thoáng” hơn trong suy nghĩ, thay vì chỉ muốn giữ cái lợi trước mắt.
Hành trang của cầu thủ Việt xuất ngoại cần gì? Chuyên môn tốt là đương nhiên. Điều tiên quyết là vốn liếng ngoại ngữ (tiếng Anh). Thứ đến là sự cầu tiến cũng như khả năng thích nghi trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp (sẽ không có sự lơi lỏng hay đặc cách cho họ như khi ở CLB tại VN). Điều này vô cùng quan trọng. Chớ quên rằng tại mỗi nền bóng đá khác nhau sẽ kèm theo sự khác biệt về văn hóa trong cách ứng xử, giao tiếp, huống hồ là môi trường rất riêng tại các CLB bóng đá. Một yếu tố nữa cũng cực kỳ quan trọng là nếu cầu thủ đó có được một đội ngũ hậu cần chuyên nghiệp đi kèm thì sẽ thích ứng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Cầu thủ sẽ yên tâm và không bị cô đơn trong thời gian đầu, ít nhất từ 3 - 6 tháng.
Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ không chỉ giỏi mà còn rất “ngoan”, luôn đem lại sự yên tâm về ý thức cống hiến khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia. Nhưng phần lớn thời gian họ làm việc, trau dồi, gìn giữ hoặc nâng cao trình độ lại nằm ở CLB. Sau Đặng Văn Lâm (đã ký hợp đồng chơi bóng cho Muangthong của Thái Lan), việc có thêm những ngôi sao nào chơi bóng ở nước ngoài hay không còn để ngỏ, có lẽ tùy thuộc vào điều kiện và quan điểm của mỗi CLB chủ quản hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.