Chấn chỉnh công tác trọng tài trước khi V-League trở lại

02/06/2017 07:30 GMT+7

Làm thế nào để nâng cao chất lượng công tác trọng tài? Đó là nội dung chính của lớp tập huấn dành cho đội ngũ giám sát, trọng tài diễn ra ở Đà Nẵng từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.2017.

Có lẽ chưa mùa giải nào ngay giai đoạn 1 đã xảy ra quá nhiều tai tiếng như mùa giải 2017, trong đó có không ít sự cố được đánh giá là nghiêm trọng, mà nguyên nhân đa phần xuất phát từ sai sót của trọng tài (TT), dẫn đến số lượng khán giả giảm sâu so với mùa trước. Ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng ban tổ chức giải, thừa nhận: “Vấn đề nổi cộm nhất, hạn chế nhất lượt đi là TT bỏ sót lỗi hoặc nhận định lỗi chưa chính xác; phương pháp không tốt. Một số trợ lý TT thiếu tập trung, một số chưa nghiêm khắc với hành vi phi thể thao, phạm lỗi nghiêm trọng... làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của trận đấu”.
Một thành viên ban TT cho biết: “Sau khóa tập huấn cho giám sát TT, giám sát trận đấu kết thúc vào ngày 1.6, tiếp theo từ ngày 11 - 14.6, lớp tập huấn TT, trợ lý TT sẽ được VFF và ban TT tổ chức tại Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng nhằm bồi dưỡng kiến thức về điều hành, phương pháp TT cũng như có những biện pháp tâm lý để các TT có thể cởi bỏ áp lực và tự tin khi làm nhiệm vụ ở lượt về. Bên cạnh việc học tập rút kinh nghiệm qua các video thực tế, các học viên còn có những bài tập tình huống, bài tập chuyên môn thực tế trên sân. Những tình huống khó, nhạy cảm đã từng xảy ra ở một số trận đấu của lượt đi sẽ được “tái hiện” qua các clip để ban TT phân tích rõ sai sót xuất phát từ đâu, từ chọn góc nhìn kém, sự non yếu về chuyên môn, thiếu bản lĩnh hay có vấn đề về thể lực, để đội ngũ TT rút kinh nghiệm, tránh sai lầm như trước. Chúng tôi sẽ cố gắng cải tổ chất lượng TT theo hướng tích cực nhất có thể”.
Lần đầu tiên tại khóa tập huấn, ông Phạm Ngọc Viễn, Phó chủ tịch VPF, sẽ thuyết trình (bằng máy chiếu) về những tác động của ngoại cảnh (tính chất trận đấu, số lượng khán giả) đối với TT. Ông Viễn cho biết, TT V-League phải có tâm lý thật vững vàng trước ảnh hưởng xấu của khách quan, tránh bị rơi vào trạng thái stress vì khi căng thẳng sẽ dễ dẫn đến hàng loạt sai lầm trong quá trình điều khiển trận đấu. Mà muốn có bản lĩnh vững vàng, TT trước hết phải trau dồi chuyên môn thường xuyên, nâng cao kiến thức về luật. Một phần bắt buộc của khóa tập huấn là tất cả các TT, trợ lý TT đều phải trải qua bài kiểm tra thể lực rất khắt khe theo quy định mới của FIFA. Nếu ai không đảm bảo thể lực sẽ bị loại khỏi danh sách làm nhiệm vụ lượt về (ở đợt kiểm tra của giải hạng nhất, đã có 3 trợ lý TT không đáp ứng yêu cầu về sức khỏe).
Chia sẻ với Báo Thanh Niên, một quan chức của ngành thể thao cho hay: “Cứ mỗi lượt đấu, tôi như ngồi trên đống lửa vì chỉ sợ có sự cố xảy ra. Lượt đi 2017, Tổng cục TDTT phải liên tiếp ra công văn chấn chỉnh công tác TT, đến cả Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng phải đăng đàn báo chí và không dưới một lần đích thân chỉ đạo cần phải có những động thái quyết liệt về vấn đề TT. Hy vọng ở lượt về mọi thứ sẽ êm xuôi, khán giả sẽ đến sân đông hơn và lãnh đạo ngành không còn phải lo nơm nớp vì vấn nạn TT nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.