Chỉ có ông Hải ‘lơ’ mới cứu được HAGL!

28/06/2015 12:05 GMT+7

(TNO) Không biết ông Lê Thụy Hải có tâm trạng gì, ông Đoàn Nguyên Đức cảm xúc ra sao khi nghe chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế ‘tung’ ra câu phát biểu gây sốc này. Còn chúng tôi thấy… không phải không có lý!

(TNO) Không biết ông Lê Thụy Hải có tâm trạng gì, ông Đoàn Nguyên Đức cảm xúc ra sao khi nghe chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế ‘tung’ ra câu phát biểu gây sốc này. Còn chúng tôi thấy… không phải không có lý!

HLV Lê Thụy Hải là công thần số 1 của bóng đá Bình Dương - Ảnh: Lê Đình

Phải nói ngay rằng, ông Huế là một trong những người luôn có những phản biện khá mạnh mẽ và sâu sắc về tình hình bóng đá nội, gồm những trận đấu của đội tuyển Việt Nam, đội U.23 đến các CLB đang thi đấu tại V-League. Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - dĩ nhiên, không thoát nổi cặp mắt am tường và đầy từng trải của ông Huế.

Chúng tôi hỏi, hà cớ gì mà ông lại nghĩ ra một giả thiết, một viễn cảnh rất, rất khó xảy ra trong thực tế là ông Hải sẽ trở thành đối tác đáng tin cậy của ông Đức?

Câu trả lời như sau: “Cũng có nhiều người hỏi tôi một việc mà giống như khôi hài là ông Lê Thụy Hải thường xuyên chê như tát nước vào mặt quân của bầu Đức, còn bầu Đức lại… khen ông Hải “lơ” xứng đáng làm bậc thầy của HLV Miura. Hai ông rất “nổ”, sao gần nhau được.

Ồ, tôi hoàn toàn không nghĩ đây là một chuyện khôi hài. Hai cá tính dữ dội như lửa vẫn có thể hòa hợp được với nhau lắm chứ. Ngay hồi ông Hải vẫn còn làm tại CLB Becamex Bình Dương và từng “thách đố” HAGL, tôi đã công khai bày tỏ chính kiến của mình và giờ vẫn không thay đổi quan điểm: Ông Hải mà về, HAGL sẽ khác ngay”.

Ông Hải "lơ" trong lần mừng chức vô địch V-League thứ 3 với B.Bình Dương - Ảnh: Khả Hòa

Ông Huế kể: “Ông Hải với tôi là bạn nhưng hồi còn trẻ, đã từng là đối thủ trực tiếp nảy lửa nhiều năm mỗi khi Thể Công của tôi đấu với đội của ông Hải là Tổng cục đường sắt. Ông Hải thời đó cũng đá tiền vệ giống tôi, đá rất hay và đặc biệt tinh quái vì biết vận dụng luật rất bén.

Còn bây giờ, khi trở thành HLV, ông Hải là một trong những nhà cầm quân giỏi nhất của bóng đá Việt, giỏi về chuyên môn, giỏi về cách dùng người và vẫn tinh quái như hồi còn “xuân sắc”.

Ông Hải nắm rõ tất cả các đội bóng nội, thuộc lòng các vị trí của các đội. Nếu nắm HAGL, ông Hải sẽ biết cách đối phó với tất cả những đội còn lại. Bầu Đức còn cần gì hơn một HLV như thế.

Nhưng khoan đã, thế chưa đủ nói lên tầm của ông Hải đâu. Sự “tinh quái” mà ông Hải ăn đứt ông Giôm (vâng, HLV ngoại này hiền quá, lành quá) còn ở chỗ này: Ông Hải nhìn thấu “tim gan” cầu thủ, biết ai “nhát gan”, biết ai “dũng mãnh”, biết ai “làm trò”, biết ai “lưu manh”.

Nói tóm lại, ông bắt bài cầu thủ và đừng cậu nào dại dột mà tìm cách “chơi” ông ấy. Có tinh ranh đến mấy, cũng không qua mặt được ông Hải “lơ” đâu.

Cũng rất ít HLV dám đấu đầu với sếp của mình (lãnh đạo CLB) mà thường những người không sợ sếp, dám cãi nhưng khi cần thiết lại là những người giỏi và cực kỳ tự tin. Bầu Đức đừng nên…sợ ông Hải về tính cách này. Thực ra, nó chỉ khiến CLB tốt hơn lên mà thôi!

Điều mà HAGL thật sự cần lúc này là một người cầm cương biết khích tướng, biết khơi dậy ý chí và sự sáng tạo của cầu thủ. Ông Hải làm giỏi và nói cũng giỏi. Ông ấy biết nói những thứ cầu thủ thích nghe, kể cả khi chỉ ra những cái rất dở của họ. Mà đã khi thích nghe thì ra sân đá hay lắm!”.

 
Bầu Đức trong một lần đứng trong khu vực kỹ thuật của HA.GL - Ảnh: Minh Trần

Cách nói của ông Huế khiến chúng tôi nghe cũng phải…phát hoảng: “Ông Hải “lơ” ý mà, ông ý sẽ tống vào trái tim cầu thủ, “tát” vào mặt họ những điều mà không một HLV nào dám làm. Ông ý sẽ không chỉ bày cho họ cách đá bóng, mà còn tổ chức lại, sắp xếp lại những “mớ hỗn độn” trong đầu cầu thủ (ai bảo HAGL đang không “hỗn độn” là không hiểu gì về HAGL rồi).

Cũng vẫn những con người ấy thôi, vẫn chỉ là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...ấy thôi, nhưng vào tay ông Hải sẽ khác hẳn đấy. Tôi linh cảm rằng, chỉ cần một tuần sau khi ông Hải nhúng tay vào, HAGL sẽ thay đổi, sẽ lột xác. Thay đổi và lột xác theo chiều hướng tích cực.

Nói thật, hồi đầu xem HAGL đá mới được 1, 2 trận gì đó, tôi đã bụng bảo dạ: Thôi chết rồi, đá kiểu này thì chết rồi!

Họ chưa “chết” nhưng rồi sẽ sao nếu cứ mãi thế này. Tôi không cho rằng hàng thủ HAGL đá tồi như nhiều người khác vẫn đánh giá. Nhưng hàng công của họ thì rất có vấn đề. Chất lượng cầu thủ HAGL kém à, chẳng kém tẹo nào. Vậy cớ gì mà lại bị rơi vào cơn bĩ cực như lúc này? Ông Đức có trả lời được không?

Công Phượng có còn trẻ con không? Cậu ta có thể lấy vợ được rồi thì trẻ con nỗi gì! Vào trận, Phượng quá khéo về kỹ thuật. Mà đá rất lì lợm, có đầy pha “ăn vạ” ngầm mà mặt cứ tỉnh bơ. Vậy tại sao không ai có thể phát huy được toàn bộ nội lực của Phượng. Ông Đức có trả lời được không?”.

Ông Hải "lơ" cập bến phố núi, một viễn cảnh điên rồ nhưng... không phải không có lý - Ảnh: Bạch Dương

Ông Huế bảo bầu Đức vào thời điểm này như đang lao vào “cuộc chiến” thật sự. Cuộc chiến với… chủ tịch liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng bởi ông Dũng đã từng tuyên bố, nếu HAGL mà xuống hạng thì sẽ tan.

Và cuộc chiến với… chính mình!

Ông Huế giải thích: “Bầu Đức không đời nào để HAGL xuống hạng. Ông ấy sẽ sống chết vật lộn giữ lại HAGL. Không chỉ vì danh dự bản thân mà còn vì cổ đông của tập đoàn, còn vì thương hiệu Học viện bóng đá kết hợp với Arsenal. Cổ đông nào cho phép HAGL xuống hạng. Không cổ đông nào cả. Ngọn lửa ngùn ngụt đang bốc rất mạnh trong ông Đức. Tôi nghĩ không sai đâu.

Mà chẳng có HLV nội nào dám nhảy vào lửa, cũng chẳng có ông Tây nào bằng ông Hải được đâu.

Bầu Đức, hãy suy tính đi. Hãy đặt ông Hải lên bàn cân. Chỉ có ông Hải “lơ” mới cứu được HAGL trong cơn bĩ cực này thôi.

Mèo nào miễn bắt được chuột... trụ hạng để rửa sạch lời phán của sếp Hùng Dũng. Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào ông Đức đấy, ông Đức ạ!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.