Chỉ xây dựng những công trình thật sự cần thiết cho ASIAD 2019

18/03/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đã kết luận trong phiên giải trình của Chính phủ sáng nay, 18.3, đầu tư cho ASIAD 2019 phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung, cải tạo, nâng cấp những công trình hiện có, chỉ xây dựng những công trình thật sự cần thiết.

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đã kết luận trong phiên giải trình của Chính phủ sáng nay, 18.3, đầu tư cho ASIAD 2019 phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung, cải tạo, nâng cấp những công trình hiện có, chỉ xây dựng những công trình thật sự cần thiết. 

Quốc hội kiến nghị chỉ xây dựng những công trình thật sự cần thiết cho ASIAD 2019 1
Phiên giải trình của Chính phủ sáng nay - Ảnh: Thúy Hằng

Sáng nay, tại Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội diễn ra phiên giải trình của chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thể thao thành tích cao.

Vấn đề “nóng” được các đại biểu Quốc hội quan tâm đầu tiên, chất vấn Chính phủ là việc VN đăng cai ASIAD 18 năm 2019.

Phát biểu tại hội trường, thứ trưởng bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị chuẩn bị cho ASIAD 2019, cần tổng rà soát các công trình nhà ở, khách sạn cho VĐV hiện có, kiến nghị không xây dựng làng VĐV mà sử dụng ngay trên hệ thống các khách sạn, chung cư để tiết kiệm, tránh lãng phí.

Theo ông Tuấn, gần 10.000 tỉ đồng đầu tư cho sân đua xe đạp lòng chảo phục vụ ASIAD 2019 không khả thi khi nhà đầu tư muốn kinh doanh cá cược trên sân đua xe đạp lòng chảo và đòi ưu đãi thuế cao nhất. Ông Tuấn cho rằng nên chọn một phương án khác, chỉ cần chi 3.000- 4.000 tỉ đồng. Về dự án sân đua ngựa ở Lâm Đồng, sân golf Long Thành cũng tồn tại nhiều rủi ro cần nghiên cứu kỹ. 

 Quốc hội kiến nghị chỉ xây dựng những công trình thật sự cần thiết cho ASIAD 2019 2
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại phiên giải trình - Ảnh: Thúy Hằng

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ kế hoạch Đầu tư cũng hoan nghênh ý kiến này.

“Làm cả một đường đua lòng chảo mà chỉ để đua trong khi mất số tiền quá lớn thì không cần thiết”, ông Phương nói. Ông Phương cũng cho rằng phương án xây dựng cụm sân tennis cân nhắc phương án xã hội hóa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) Hoàng Tuấn Anh dẫn ra những thành công của VN sau khi tổ chức thành công SEA Games 2003 và Indoor Games, thể thao VN có bước phát triển mới, ta luôn trong top 3 các kỳ SEA Games vừa qua... chứng tỏ tuyển chọn đào tạo, cơ sở vật chất của chúng ta được đảm bảo, các địa phương có sự đầu tư cho thể thao thành tích cao.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng VN đăng cai ASIAD 2019 trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng đây sẽ là cơ hội lớn giúp VN nâng cao vị thế chính trị, thu hút đầu tư, khách du lịch, tạo niềm tin cho khu vực - thế giới. Tổ chức ASIAD 18 cũng là dịp để ta đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao, điều kiện để nâng cao thể lực, tầm vóc cho người Việt, đầu tư cho thể thao chính là đầu tư cho con người.

Khẳng định trước các Đại biểu, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết để chuẩn bị tốt nhất cho ASIAD 2019, Bộ VH-TT-DL cần đẩy nhanh xem xét tổng thể đề án đào tạo VĐV và các đề án liên quan khác (nếu có) thành một nội dung của đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức ASIAD 2019.

Ông Thi nhấn mạnh đầu tư cho ASIAD 2019 phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung, cải tạo, nâng cấp hiện có phục vụ các hoạt động thi đấu. Chỉ xây những công trình thật sự cần thiết phù hợp với điều kiện của nhà nước.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt đề án này, các bộ ban ngành cần bắt tay thực hiện ngay, tạo sự đồng bộ trong toàn thể nhân dân, xây dựng lòng tin của nhân dân với thể thao VN.

Công tác đào tạo tuyển trẻ chưa được quan tâm đúng mức

“Tôi nghĩ chỉ nên đầu tư cho bóng đá nữ, khi mà chỉ đầu tư bằng 50% cho bóng đá nam, bóng đá nữ đã sắp chạm tới World Cup, còn bóng đá nam thì không biết mấy trăm năm nữa”, ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực ủy ban pháp luật của Quốc hội thẳng thắn phát biểu trong phiên giải trình của Chính phủ sáng nay.

Nhiều đại biểu thừa nhận công tác đào tạo tuyển trẻ còn nhiều bất cập, ngay trong nhà trường, số tiết học thể chât còn hạn chế, chế độ ăn, tiền công, tiền bồi dưỡng cho các VĐV chưa thỏa đáng, chế độ lương bổng cũng như công việc của các VĐV sau khi thôi thi đấu chưa được đảm bảo khiến VĐV bất an khi tập trung cho thể thao.

Ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) cho rằng trong thời gian tới cần vừa phải nâng cao chất lượng và số lượng các tiết học thể chất. Còn ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng bộ kế hoạch đầu tư, bóng đá cũng cần cần phải quan tâm cả các lứa U.15, U.17.

Bế mạc phiên giải trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đề nghị các bộ ban ngành cần sớm sửa đổi bổ sung luật thể dục thể thao, hoàn thiện cơ chế chính sách; sửa đổi chế độ chính sách HLV, VĐV thành tích cao, nâng chế độ công, thưởng, đảm bảo dinh dưỡng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, nhất là với những VĐV trọng điểm có thành tích cao.

Ông Thi cũng đề xuất tăng cường nghiên cứu công tác xã hội hóa thể thao thành tích cao, hoạt động tài trợ cho các hoạt động thể thao thành tích cao, tăng cường việc dạy thể chất trong  trường học, tăng cường ứng dụng tiến bộ bộ khoa học kỹ thuật trong thể thao thành tích cao.  

Bạo lực sân cỏ cần có phương án nghiêm khắc

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thẳng thắn thừa nhận vẫn còn nhiều tiêu cực trong hoạt động thể thao, chủ yếu trong môn bóng đá nam, như thi đấu bạo lực thi đấu thiếu tích cực, các hành vi thiếu văn hóa của huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV), cổ động viên (CĐV), thiếu trung thực của trọng tài, gian lận tuổi VĐV trẻ.

Bộ trưởng nhìn nhận những tiêu cực trên do công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, cách ứng xử văn hóa cho đội ngũ HLV, VĐV, CĐV trong thi đấu và cổ vũ thi đấu chưa được quan tâm đúng mức. Thời gian tới, những bất cập này sẽ phải được giải quyết.

Thúy Hằng

>> Bản quyền truyền hình ASIAD giá 'cắt cổ
>> Gần 40 triệu USD đầu tư đào tạo VĐV đoạt huy chương ASIAD 18
>> Hoàng Quý Phước được đặt chỉ tiêu lọt top 3 ASIAD 17
>> Bỏ giải châu Á, Thanh Phúc nhắm tới huy chương ASIAD 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.