Bóng đá Việt Nam trở lại

Quốc Việt
Quốc Việt
24/05/2020 07:45 GMT+7

Tại sân Thiên Trường, ở hai đầu khán đài C - D luôn là một tấm bảng lớn và một lá đại kỳ với dòng chữ “Mãi mãi một tình yêu”. Hôm qua, tình yêu đó được lồng thêm niềm tự hào với cột mốc lịch sử, đánh dấu chiến thắng bước đầu của nhân dân, của bóng đá Việt Nam trước đại dịch Covid-19 .

Từ sáng sớm, hàng trăm CĐV Nam Định (NĐ) đã phá tan sự thanh bình của thành phố nhỏ bằng màn diễu hành vài tiếng đồng hồ qua các tuyến phố. Đặc biệt, khu vực khách sạn Sơn Nam của CLB HAGL luôn là điểm dừng lâu nhất. Không khiêu khích, tất cả là niềm tự hào như muốn “khoe” đến đối thủ về tình yêu, truyền thống của cái nôi bóng đá hàng đầu Việt Nam. Nhiều giờ trước trận đấu, xung quanh sân Thiên Trường các thanh niên tự hào nói với nhau về trận đấu “sẽ được chiếu cho cả thế giới xem”. Thiên Trường không chỉ là nơi khai mạc Cúp quốc gia 2020, mà còn là lời tuyên bố tự hào của người dân NĐ và Việt Nam với thế giới rằng chúng ta đã khống chế được đại dịch Covid-19.

Trận Nam Định - HAGL: Cơn sốt vé trở lại

Hình ảnh các sân cỏ sống lại, trái bóng lại lăn với cả vạn khán giả ken kín các khán đài chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất. “Bóng đá trở lại, chính thức vào ngày lịch sử 23.5. Trận đấu ngày hôm nay mở màn Cúp quốc gia 2020, đánh dấu chiến thắng bước đầu quan trọng đối với dịch bệnh Covid-19”, tiếng loa mở màn trận đấu dõng dạc vang lên trên sân Thiên Trường trong tiếng vỗ tay của 12.000 CĐV lấp kín 2 khán đài A - B sân Thiên Trường và một phần khán đài C - D.

Tuấn Anh buồn bã, mắt đỏ hoe sau trận HAGL thua Nam Định

Anh bạn người Nhật Bản Ryuichi Kuramochi, người đã chu du qua 53 quốc gia mà tôi kết bạn trên đất Nga ở World Cup 2018 khi thấy những hình ảnh bóng đá sôi động tại NĐ đã chúc mừng: “Ở đất nước của bạn, cách ly chống dịch đã kết thúc và bóng đá đã trở lại có khán giả. Thật ghen tị làm sao!”. Tại Thiên Trường, người ta nổi da gà trước tiếng cổ vũ của 12.000 CĐV NĐ sau bàn thắng mở tỷ số của Rafaelson. Ngày 23.5, sân Thiên Trường là sân khấu hoàn hảo nhất để truyền tải thông điệp về sức sống của bóng đá Việt Nam đến toàn thế giới. Đó là giấc mơ không chỉ của các giải bóng đá chuyên nghiệp, mà còn là giấc mơ của nhiều quốc gia đang bị cuốn vào cuộc khổ chiến vì đại dịch Covid-19.

Bóng đá Việt Nam phấn khích trở lại khi khán đài sôi động và 2 đội chơi quyết tâm

Minh Hoàng

Nhưng để ngày vui dài lâu, chúng ta vẫn phải thực sự cẩn thận. Ở mọi cổng ra vào, mọi người từ hai đội bóng, quan chức, CĐV, an ninh, y tế, truyền thông… đều phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt kỹ lưỡng. Trong sân, các đơn vị tổ chức đều thực hiện rất nghiêm khi đeo khẩu trang suốt cả trận. Nhưng trên các khán đài, hầu như toàn bộ CĐV đã tháo khẩu trang với lý do: “Học sinh đi học rồi, ô tô và máy bay đều cho chở hết sức chứa rồi thì làm sao phải đeo khẩu trang trên sân. Đi cổ vũ bóng đá, nhảy múa reo hò mà đeo khẩu trang thì bức bối và khó chịu lắm. Nếu có Covid-19 thì đã “dính chưởng” khi chen chúc mua vé rồi”. Điều này cho thấy ranh giới giữa lạc quan và chủ quan là rất mơ hồ.

HAGL thua Nam Định vì mặt sân, thời tiết và cả chiến thuật

Thật mừng vì bóng đá Việt Nam đã sống trở lại, đánh dấu Việt Nam bước qua một giai đoạn mới trong chiến lược phòng, chống dịch Covid-19. Đây sẽ là cột mốc để chúng ta thiết lập trạng thái xã hội mới: vừa làm tốt phương pháp phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất. Nhưng cũng như hình ảnh những chiếc khẩu trang kéo xuống cằm hoặc cất vào túi, chúng ta không nên vội chủ quan. Chỉ có chung tay đoàn kết và cảnh giác giúp cộng đồng an toàn, chúng ta mới thường xuyên được thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn như trên sân Thiên Trường tối qua.

HLV Nguyễn Văn Dũng: 'HAGL bị Nam Định bắt bài, phá chiến thuật'

Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Lee Tae-hoon của HAGL phát biểu: “Rất khó để đưa ra lý do biện minh cho việc HAGL chưa hòa nhập tốt trong hiệp 1. Nếu để tìm một lý do, theo tôi mặt sân không được tốt cho lắm khiến chúng tôi không thể chơi bóng theo phong cách của mình. Tôi cũng nghĩ thời tiết là một phần ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ vì thời tiết tại NĐ so với Pleiku khác hoàn toàn. NĐ có Merlo chơi bóng bổng rất giỏi, họ treo bóng vào trong rất tốt. Tiền đạo Rafaelson chơi bóng hay và càn lướt khỏe. Tôi nghĩ NĐ đã chuẩn bị rất tốt cho trận hôm nay, nhất là khi họ được đá trên sân nhà.

HLV Lee Tae-hoon và Nguyễn Văn Sỹ

Minh Hoàng

Còn HLV Nguyễn Văn Dũng của NĐ cho rằng: “Ban huấn luyện và toàn thể đội bóng đã tập trung chuẩn bị rất kỹ và nghiêm túc cho trận gặp HAGL. Sau thời gian nghỉ rất dài, khi trở lại chúng tôi muốn đá một trận cống hiến, bốc lửa cho người hâm mộ tại sân Thiên Trường cũng như tất cả người con NĐ trên cả nước. Còn về lời phàn nàn của HAGL, tôi khẳng định những người chịu trách nhiệm đã luôn làm việc cật lực kể cả những ngày nắng nóng nhất để chăm sóc tốt nhất cho mặt sân.
Tất cả đều biết thời gian qua thời tiết khắc nghiệt, trời quá nắng cỏ nào cũng chết nên mọi người thông cảm. Cả 2 đội cũng đá, đâu chỉ có NĐ hưởng lợi hay HAGL bất lợi. Chiến thắng hôm nay hoàn toàn xứng đáng cho NĐ, thể hiện sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng với các tình huống ghi bàn được tập luyện rất nhiều lần chứ không hề ngẫu nhiên. Chúng tôi muốn tri ân tất cả các CĐV và người hâm mộ đã luôn ủng hộ, sát cánh cả chặng đường dài chứ không riêng gì trận đấu này. Ngay cả trong những ngày dịch Covid-19, đội bóng vẫn luôn nhận được sự động viên của họ. Do đó, chúng tôi muốn dâng chiến thắng này để tri ân họ.
Q.V
Dược Nam Hà Nam Định thắng xứng đáng
Dược Nam Hà Nam Định thắng xứng đáng1

Xuân Quyết vui mừng sau khi ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho Nam Định

ẢNH: MINH HOÀNG

HAGL đã sớm bị loại khỏi Cúp quốc gia 2020 sau khi bị Dược Nam Hà Nam Định (NĐ) đánh bại với tỷ số 2-0 trong trận đấu diễn ra tối qua trên sân Thiên Trường.
NĐ gặp HAGL là trận đấu chính thức đầu tiên của bóng đá Việt Nam trở lại sau đại dịch Covid-19 nên được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của khán giả NĐ mà của người hâm mộ bóng đá trên cả nước.
Trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà, NĐ như được tiếp thêm sức mạnh. Đội bóng của HLV Nguyễn Văn Sỹ chơi như “lên đồng” với lối chơi chặt chẽ, gây khó khăn cho đội khách. Do NĐ đá áp sát nên HAGL với Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh…, hoàn toàn rơi vào thế bế tắc. Không thể hiện được lối chơi sở trường của mình, họ buộc phải sử dụng sở đoản với những pha chuyền bóng dài, nên đã rơi vào bẫy mà HLV Nguyễn Văn Sỹ giăng ra.
Buộc đội khách phải chơi theo cách của mình, nên NĐ giành chiến thắng là điều dễ hiểu. Sau các cơ hội bị bỏ lỡ, Rafaelson ghi bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà ở phút 42 với cú đánh đầu lái bóng đẹp mắt sau đường chuyền của Xuân Quyết.
Sang hiệp 2, khi HAGL nỗ lực dâng cao tìm bàn gỡ, họ lại dính đòn “hồi mã thương”. Trong một pha tấn công nhanh, Sỹ Minh đánh gót thông minh tạo điều kiện cho Xuân Quyết dứt điểm nâng tỷ số 2-0. Sau 2 bàn thua, HAGL cố gắng tìm bàn rút ngắn tỷ số nhưng lực bất tòng tâm. Có vẻ như đội bóng phố núi đã không sẵn sàng cho sự trở lại khi chơi rời rạc, không có những pha bóng tạo được ấn tượng.
Với những gì phơi bày qua trận đấu này, rõ ràng HAGL cần phải cải thiện nhiều hơn nếu muốn lọt vào top 8 đội tranh chấp huy chương ở V-League 2020. Còn với chủ nhà NĐ, đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng dành cho CĐV của mình.
Thành Thắng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.