Choáng ngợp với học viện Aspire

18/01/2010 10:29 GMT+7

Dù đã nhiều lần được tham quan một số trung tâm đào tạo trẻ của Thái Lan như học viện Beckenbauer, ở Đài Loan như trung tâm Cảnh Văn, ở Malaysia như học viện FAM hay trung tâm đào tạo Foggia (Ý), nhưng thú thực, tôi thật sự choáng ngợp trước học viện Aspire tại thủ đô Doha (Qatar).

Toàn cảnh học viện Aspire - Nguồn: Flickr

Dù đã nhiều lần được tham quan một số trung tâm đào tạo trẻ của Thái Lan như học viện Beckenbauer, ở Đài Loan như trung tâm Cảnh Văn, ở Malaysia như học viện FAM hay trung tâm đào tạo Foggia (Ý), nhưng thú thực, tôi thật sự choáng ngợp trước học viện Aspire tại thủ đô Doha (Qatar).

Tọa lạc trên một khuôn viên nằm sát bên sân vận động từng tổ chức lễ khai mạc Á Vận hội 2006 và được kế thừa từ cơ sở hiện đại của thành phố Sport City, nơi đăng cai Asian Games 4 năm trước đây, Aspire đúng như tên gọi của nó chính là niềm cảm hứng cho bất cứ cầu thủ nào đặt chân đến đây. Tôi đã dành hết thời gian của ngày hôm qua để chỉ đi xem mô hình học viện này, và phải thừa nhận nó rất chuyên nghiệp và quy mô cực kỳ lớn.

Với phương châm mang lại niềm vui và sự cảm hứng cho các tài năng trẻ, Aspire được hình thành trên nền tảng hợp tác giữa chính phủ Qatar và CLB Barcelona. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, đào tạo chuyên sâu cho các tài năng bóng đá trẻ được phát hiện có triển vọng từ các quốc gia đang phát triển. Toàn bộ chi phí đào tạo và hoạt động của học viện này hằng năm không dưới 5 triệu USD với sự hỗ trợ của chính phủ Qatar và sự đầu tư của Barcelona cùng nhiều nhà tài trợ khác. Trong đó, Nike tài trợ toàn bộ trang phục và các trang thiết bị khác lên đến gần 3 triệu USD/năm.

 Aspire còn có một hệ thống sân bãi, nhà nghỉ và cụm hoạt động văn hóa, sinh hoạt ngoài trời rất đa dạng. Về sân bãi, Aspire có 5 sân cỏ tự nhiên, 2 sân nhân tạo ngoài trời, 1 sân thi đấu trong nhà và 2 sân tập khác có mái che. Trong khuôn viên Aspire có 10 phòng tập với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nhất để kiểm tra thể lực, tốc độ và gần 20 phòng giải trí đa dạng với đủ các loại hình thể thao như games, billiard, bóng bàn, đá banh bàn, 2 hồ bơi đủ tiêu chuẩn, trong đó có 1 hồ bơi từng tổ chức Asian games.

Hệ thống nhà nghỉ không thua gì khách sạn 4 sao với 5 dãy lầu có tổng cộng 320 phòng nghỉ giúp cầu thủ hồi phục, sinh hoạt, nghỉ ngơi. Ngoài ra, còn có 2 nhà ăn rất hiện đại cùng lúc chứa được 500 người với chế độ dinh dưỡng bảo đảm đủ chất cho các cầu thủ tập luyện.

Các học viên ngoài việc học văn hóa bằng tiếng Anh, mỗi ngày sẽ có ít nhất 1 buổi tập và sẽ tập liên tục để bộc lộ hết những tố chất của mình. Khi kết thúc quy trình đào tạo, những cầu thủ tốt nhất sẽ được học viện Aspire giới thiệu chuyển nhượng đến CLB Barcelona hoặc các CLB nổi tiếng của châu Âu, đặc biệt toàn bộ chi phí nhận được sẽ đưa hết cho cầu thủ, Aspire không thu lại bất cứ khoản chi phí nào bởi mục tiêu cuối cùng là giúp cho các cầu thủ có cơ hội đổi đời, cống hiến tốt hơn cho sự phát triển của bóng đá thế giới.

Hiện tại, Aspire đang có tổng cộng 4 lớp bóng đá gồm 2 lớp Aspire 93 (sinh năm 1993, tức 17 tuổi) với 25 cầu thủ năm tới sẽ được chuyển nhượng,  2 lớp Aspire 94 (sinh năm 1994, 16 tuổi) đang tuyển sinh từ 20-22 cầu thủ sẽ đào tạo trong 2 năm.

Cầu thủ Việt Nam có hy vọng?

Đây là lần thứ hai VN tham dự chương trình này. Lần đầu năm rồi, các cầu thủ VN gồm Kiên Trung, Hoài Ân và Di Cư vẫn còn một chút bỡ ngỡ nên trong quá trình kiểm tra ở Doha đã không hoàn thiện tốt các bài tập. Còn với 3 cầu thủ lần này, theo đánh giá của ông Josep Colomer, giám đốc chương trình Aspire, VN sẽ có hy vọng hơn. Trước hết theo ông, 2 trong số 3 cầu thủ này đang là thành viên của đội tuyển U.16 VN (Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Thái Sung) nên họ tự tin và có sự chuẩn bị tốt. Ngay cả cầu thủ còn lại là Ma Văn Tuấn, ông Josep từng rất ấn tượng với cầu thủ “nhí” này trong đợt kiểm tra tại VN. Tất nhiên tất cả còn phụ thuộc vào quá trình kiểm tra với nhiều nội dung được coi là khắc nghiệt như kiểm tra thể lực, sức nhanh và sức bền tốc độ (chạy ngắn, chạy bền, chạy biến tốc, chạy zizzac...), kiểm tra kỹ thuật (các động tác cơ bản như chuyền, dẫn bóng, giữ bóng, sút bóng, đánh đầu, tâng bóng..), kiểm tra tư duy chiến thuật (thi đấu nhiều đội hình, nhiều vị trí, thi đấu 3 đội trong không gian hẹp...). Tất cả sẽ diễn ra trong 27 ngày sắp tới, mãi đến 12.2 mới có kết quả cuối cùng.

Quang Tuyến (từ Doha, Qatar)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.