Chọn HLV cho đội tuyển VN: Goetz hay Stoichkov?

02/05/2011 00:43 GMT+7

Cuộc “đua” vào chức HLV trưởng đội tuyển VN đang vào hồi gay cấn mà hai “đấu thủ” còn trụ lại đến giờ phút này là Goetz của Đức và huyền thoại người Bulgaria Stoichkov.

Cuộc “đua” vào chức HLV trưởng đội tuyển VN đang vào hồi gay cấn mà hai “đấu thủ” còn trụ lại đến giờ phút này là Goetz của Đức và huyền thoại người Bulgaria Stoichkov.

Cả hai ứng viên sáng giá đều đã được cầm trong tay bản dự thảo hợp đồng của VFF. Ngay trong lần gặp đầu tiên vào ngày 28.4, sau khi nói chuyện rất kỹ về tình hình bóng đá VN, VFF đã chủ động đặt lên bàn bản dự thảo này và đề nghị HLV Stoichkov cùng các cộng sự về pháp lý của mình nghiên cứu kỹ. Bà Nadia, một trong hai trợ lý cùng Stoichkov sang VN lần này, tuy không tiết lộ cụ thể về hợp đồng nhưng cũng cho biết nội dung không quá phức tạp và một số điều khoản có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực cho cả hai. Điều đặc biệt đáng lưu ý là điều khoản về đền bù hợp đồng, VFF đặt ra thời hạn là tối đa 3, 4 tháng lương cho cả hai phía (nghĩa là nếu một trong hai bên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì bên còn lại phải đền bù toàn bộ số tiền lương của 3, 4 tháng).


Goetz (trái) và Stoichkov, cuộc đua đang đến hồi kết - Ảnh: AFP - Ngọc Thắng

Riêng với trường hợp HLV Stoichkov, tiền lương cộng phụ phí mỗi tháng không còn là rào cản lớn nhất nữa khi tỉ phú Vasil của Tập đoàn Nove, kiêm Chủ tịch CLB CSKA Sophia đã đứng ra đảm bảo. Thậm chí, tập đoàn này còn đáp ứng cả tiền lương cho cả hai trợ lý người Bulgaria theo yêu cầu của Stoichkov. Tuy nhiên, vướng mắc của VFF lại nằm ở chỗ, liệu các bộ chức năng có đồng ý để VFF thuê một lúc 3 chuyên gia ngoại cho một đội tuyển hay không? Mặc dù trước đây, VFF cũng đã từng thuê HLV thể lực người Brazil cho đội tuyển (năm 2004 dưới thời HLV Tavarez) nhưng Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sắp tới vẫn phải xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để xin cơ chế.

Về phía các trợ lý nội, VFF đang gấp rút lựa chọn hai ê-kíp khác nhau cho hai đội tuyển (cùng tập trung trong một thời gian bắt đầu từ 13.6.2011). Ông Mai Đức Chung và Phan Thanh Hùng sẽ là hai trợ lý số 1 cho 2 đội tuyển và Olympic. Nếu chưa có HLV ngoại thì hai ông sẽ tạm làm HLV trưởng trong tháng 6. Các trợ lý khác đều quen thuộc như ông Trần Văn Khánh, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Văn Sỹ và lần này có cả cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn.
Trở lại với điều khoản đền bù hợp đồng, VFF đang chờ câu trả lời của Stoichkov và hy vọng ông sẽ không đòi hỏi vượt quá ngưỡng mà VFF có thể chịu đựng được. Đây cũng chính là trục trặc lớn nhất khiến các cuộc đàm phán liên tiếp giữa VFF và HLV Goetz chưa thể đi đến hồi kết. Bởi mới đây HLV Goetz đòi đền bù tới 16 tháng. Nếu chiều theo nguyện vọng này thì trong tình huống VFF đơn phương kết thúc trước thời hạn thì số tiền mà VFF phải đền bù vào khoảng 480.000 USD - 540.000 USD. Không đồng ý với yêu cầu nói trên của HLV Goetz, VFF đã ra “tối hậu thư” cho đại diện của HLV Goetz (ông này trong tháng 4 đã 3 lần tới VN để đàm phán) rằng, ngày 3.5 là hạn cuối cùng để VFF nhận câu trả lời chính thức. Được biết, HLV Goetz cũng yêu cầu được đem theo trợ lý thể lực.

Hôm qua, ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch VFF nói: “Chúng tôi không đặt nặng ai hơn ai vì mỗi ứng viên có những ưu thế khác nhau. Có thể ứng viên đang ở vị trí sau vì đưa ra những đòi hỏi mà VFF khó đáp ứng được nhưng đến phút chót lại tự hạ yêu cầu xuống thì ứng viên đó lại được đưa lên vị trí đầu cuộc đua. VFF cần hết sức thận trọng dù thời gian quả là có gấp. Cũng chính vì thận trọng nên VFF chưa hề ký kết biên bản ghi nhớ với bất kỳ ai. Cho đến thời điểm này, VFF cũng chưa trả lời sẽ chọn ai. Nếu 2 ứng viên này nhanh chóng trả lời các vấn đề mà VFF đưa ra, cụ thể là khoản đền bù và vài chi tiết tế nhị khác thì chúng tôi sẽ gút ngay trong trung tuần tháng 5, trước thời hạn 15.5 đăng ký tên HLV trưởng với FIFA và AFC”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.