Chọn HLV nào cho đội tuyển VN?

11/03/2011 23:22 GMT+7

* Nên chọn HLV Mỹ La-tinh HLV ngoại vẫn là lựa chọn thượng sách cho tuyển VN, không chỉ riêng trong thời gian này mà chí ít cũng phải nhiều năm tới. Và theo tôi, VFF nên nhắm tới HLV đến từ khu vực Mỹ La-tinh.

* Nên chọn HLV Mỹ La-tinh

HLV ngoại vẫn là lựa chọn thượng sách cho tuyển VN, không chỉ riêng trong thời gian này mà chí ít cũng phải nhiều năm tới. Và theo tôi, VFF nên nhắm tới HLV đến từ khu vực  Mỹ La-tinh.

Là một người yêu bóng đá VN và làm nghề bóng đá tại VN, tôi không thể không theo sát diễn biến nóng hằng ngày về việc chọn HLV cho đội tuyển. Hôm trước, trên ti vi, Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đã nói một ý mà tôi thấy rất chính xác rằng, HLV nội khó đòi hỏi quyền lợi (cho đội bóng) được như HLV ngoại, khó tạo sức ép lên VFF được như HLV ngoại. Trước đây, vị chủ tịch hội đồng này đã từng làm HLV đội tuyển VN nên nhận xét của ông chắc không thể sai. Về mặt trình độ, HLV nội chưa hẳn đã thua kém nhiều so với HLV ngoại, nhưng rõ ràng, HLV nội không có thực quyền, khi điều hành dễ bị “xâm phạm” về mặt chuyên môn.


HLV đến từ Brazil Dido và Tavarez từng dẫn dắt tuyển VN - Ảnh: Bạch Dương - Hoàng Anh 

“VN sẽ phải đoạt chức vô địch SEA Games 26”. Tiêu chí mà VFF đặt ra khiến tôi cảm thấy lo lắng cho HLV mới. Vẫn biết, khi ký kết hợp đồng, hai bên không thể không bàn tới thành tích và phải đưa ra một thành tích cụ thể nào đó. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, nên chăng ngay năm đầu tiên này, ta nên đặt ra một chỉ tiêu nhẹ nhàng hơn.

VFF nên khống chế một mức lương nào đó cho HLV ngoại, vì nếu chạy theo đòi hỏi của bên B thì rất vô cùng

VFF khẳng định có thể cuối tháng 3 sẽ công bố danh tính HLV. Việc đặt bút ký vào hợp đồng chỉ nháy mắt là xong. Nhưng trước đó, còn phải thương thảo trong thời gian dài. Thương thảo xong, tân HLV sẽ mất thêm một khoảng thời gian nữa để thích nghi với không gian làm việc mới tại VN, để làm quen với cầu thủ, để nắm bắt sở trường sở đoản của từng người, để thử nghiệm đội hình… Nếu ép buộc chỉ tiêu quá cao, tôi e rằng HLV mới sẽ không đủ thời gian để hiện thực hóa chỉ tiêu đó. Rồi có thể sẽ gây ra mâu thuẫn giữa đôi bên. Nhưng đó chỉ là năm đầu tiên thôi, nếu ký hợp đồng dài hạn trong 3 năm, thì những năm sau, thành tích sẽ phải được nâng cao lên. Chẳng hạn như vô địch AFF Cup 2012.

Trong danh sách các ứng viên và cả người tự ứng cử, tôi thấy xuất hiện hai tên tuổi khá quen thuộc. Thứ nhất là cựu HLV đội tuyển A.Riedl, đương kim HLV đội tuyển Indonesia. Chẳng có ai am hiểu bóng đá VN, am hiểu bóng đá Đông Nam Á như HLV người Áo này. Nhưng sẽ không hay nếu mời lại ông Riedl. Tôi vẫn trân trọng những gì mà ông làm được cho bóng đá VN, nhưng tôi rất không thích lối chơi cứng nhắc của ông. Tôi không cảm nhận được dấu ấn riêng của ông để lại cho đội tuyển VN.

 

Thứ hai là HLV Peter Reid -  cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, người đã bày tỏ mong muốn được ngồi vào chiếc ghế cũ của HLV Calisto. Không phải vì ông Reid đã thất bại trước ông Calisto tại AFF Cup 2008 mà tôi đánh giá thấp ông ấy. Nhưng quả tình, HLV Reid không phải là người mà đội tuyển VN cần dù có thể ông ta có năng lực. Hơn nữa, mức lương lại đưa ra quá cao. VFF nên khống chế một mức lương nào đó cho HLV ngoại, vì nếu chạy theo đòi hỏi của bên B thì rất vô cùng!

Hiện tại, các ứng viên ngoại khác vẫn chưa được công bố cụ thể. Nhưng theo tôi, VFF nên hướng tới những HLV đến từ khu vực Mỹ La-tinh. Ví dụ như Brazil hay Argentina - những nước có nền bóng đá không chỉ phát triển mà còn khá tương đồng với bóng đá VN (tất nhiên không phải về mặt thành tích mà về kích thước cầu thủ và lối đá ngắn, nhỏ). Đừng nên giữ lại tiêu chí rất mơ hồ là phải am hiểu bóng đá Đông Nam Á. Trình độ bóng đá VN mới chỉ “là là mặt cỏ”, làm gì quá khó để nắm bắt. Cũng không nhất thiết, HLV ngoại phải từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào đó (nếu đã kinh qua thì càng tốt), nhưng ứng viên cần phải trải qua cương vị HLV một CLB đã từng nhiều lần tham gia các giải đấu đỉnh cao ở châu lục. Theo tôi, nên tìm đến HLV đang có việc làm vì sẽ rất mạo hiểm nếu chọn người đang thất nghiệp. Đừng để tái diễn sự cố Letard!

HLV Vương Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.