Chọn HLV nào cho đội tuyển VN?

08/03/2011 23:24 GMT+7

* Lê Thụy Hải có phong cách như Calisto Nếu phải chọn một HLV nội cầm cương con thuyền bóng đá Việt Nam hiện nay, tôi nghiêng về khả năng chọn người đang dẫn dắt CLB Thanh Hóa - HLV Lê Thụy Hải.

* Lê Thụy Hải có phong cách như Calisto

Nếu phải chọn một HLV nội cầm cương con thuyền bóng đá Việt Nam hiện nay, tôi nghiêng về khả năng chọn người đang dẫn dắt CLB Thanh Hóa - HLV Lê Thụy Hải.

Vì sao? Trước khi nói về ông Hải, tôi muốn nói qua một chút về việc nên hay không nên sử dụng HLV ngoại. Trong số các HLV mà người hâm mộ VN hiểu và trân trọng thì ông Riedl đang để ngỏ khả năng sẵn sàng trở lại nắm đội tuyển VN, nhưng cuộc “kết hôn” lần thứ 3 của ông với bóng đá VN khó xảy ra, do có thể ông Riedl đã quá hiểu bóng đá VN nhưng lại không thể làm gì để vực đội tuyển VN tiến lên vượt qua chính mình. Còn những hồ sơ khác tôi chưa biết mức độ thẩm định của các thành viên trong hội đồng huấn luyện quốc gia ra sao, nhưng theo tôi, nếu vì mục tiêu trước mắt cho chiếc huy chương vàng SEA Games 2011 thì chọn HLV ngoại thời điểm này sẽ không thuận lợi. Sẽ mất rất nhiều thời gian để ông thầy ngoại nắm bắt các vấn đề của bóng đá VN, từ đó hình thành lực lượng, lối chơi không đơn giản.    

Theo tôi, VFF nên chọn HLV nội cho đội tuyển quốc gia và U.23. Cần phải thấy rằng đã đến lúc chúng ta không nên sính ngoại nữa cho những cái đích trong khu vực Đông Nam Á. Hơn thế phải nhìn nhận HLV nội giờ đây đã có diện mạo khác. Nếu VFF vẫn cứ nhắm đến thầy ngoại, có nghĩa tổ chức cao nhất của liên đoàn vẫn chưa tin các ông thầy VN, nói thẳng ra là “sợ” trách nhiệm, muốn đẩy đội tuyển cho thầy ngoại lỡ thua cũng có cớ đổ thừa. Do vậy VFF nên tỉnh táo chọn HLV nội cho đội tuyển và U.23, mà theo tôi HLV Lê Thụy Hải chính là cái tên sáng giá nhất cho vị trí này.


VFF nên đặt tầm ngắm vào HLV Lê Thụy Hải - Ảnh: Như Ý 

Ông Hải trước đây cũng đã từng tuyên bố sẵn sàng nhận làm HLV đội tuyển quốc gia nếu có lời mời. Vị HLV nội “giàu thành tích nhất VN” này đang biến đội Thanh Hóa trở thành một khối gắn kết, và hứa hẹn sẽ là một “ngựa ô” trong mùa giải V-League 2011. Làm được những điều tưởng chừng không thể, có thể “gột nên hồ” từ “ít bột nhất”, ông Lê Thụy Hải đã chứng tỏ được bản lĩnh cầm quân cũng như sự am hiểu cầu thủ Việt Nam và bóng đá VN - một nền bóng đá vào loại khó hiểu nhất - của mình. Dĩ nhiên, không HLV nội nào dám mạnh miệng hứa sẽ đưa bóng đá VN đi lên, sẽ đạt được thành tích thế này, thế nọ khi ai cũng biết thực tế là thế nào. Ông Hải cũng biết vậy, nhưng ông vẫn dám chấp nhận “cầm lái” cho đội tuyển VN, điều đó chứng tỏ ông đã suy nghĩ rất nhiều về vai trò này nếu được chấp thuận. Một điểm mạnh nữa của ông Hải là ông có cá tính đôi khi giống HLV Calisto, tức là bộc trực, thẳng thắn và nhiều lúc nóng nảy, đốp chát, nhưng lại có trách nhiệm và hết lòng với công việc. Cái uy đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức mạnh của đội tuyển.

Có một vị HLV thuộc khu vực Đông Nam Á mà tôi rất ngưỡng mộ, đó là ông Rajagobal - HLV người Malaysia vừa đưa đội tuyển nước mình bước lên bục cao nhất tại AFF Cup 2010, người đã đánh bại cả hai HLV ngoại “hàng hiệu” là Calisto và Riedl. Nhưng ông Rajagobal đang là “của quý” của bóng đá Malaysia, và chắc chắn ông sẽ tiếp tục thành công với đội tuyển nước mình chứ không nghĩ có một ngày sẽ là HLV đội tuyển... Việt Nam.

HLV ngoại hiện đang sẵn sàng “cầm lái” đội tuyển quốc gia VN thì rất nhiều. Họ sẵn sàng thử sức và có thể sẵn sàng đưa ra những lời hứa, nhưng họ thực sự không biết bóng đá VN là thế nào, trừ ông Riedl.

Nếu VFF cần một chiến lược lâu dài, một mục tiêu dài hơi, không bị những áp lực thành tích trước mắt làm chao đảo, thì việc mời một HLV ngoại làm HLV đội tuyển VN là cần thiết. Còn nếu cần một sự ổn định nhanh trong đội tuyển để hướng tới SEA Games cuối năm nay, thì nên mời HLV Lê Thụy Hải. Đó là “vị tướng” có thể ổn định nhanh tình hình và có ngay những bước cụ thể trong tương lai gần cho đội tuyển quốc gia.    

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.