Chọn HLV nào cho đội tuyển VN?: Gốc ở đâu, giải quyết từ đó

13/03/2011 00:52 GMT+7

Tại sao HLV Calisto lại thành công với bóng đá Việt Nam? Đó là câu hỏi mà những người làm bóng đá cần phải suy xét và cũng chính là câu trả lời cho bài toán “tìm HLV cho đội tuyển hiện nay”.

Tại sao HLV Calisto lại thành công với bóng đá Việt Nam? Đó là câu hỏi mà những người làm bóng đá cần phải suy xét và cũng chính là câu trả lời cho bài toán “tìm HLV cho đội tuyển hiện nay”.

Dù ông Calisto đã ra đi nhưng rõ ràng chúng ta phải công nhận rằng ông đã thành công với bóng đá Việt Nam, vậy thay vì phải tự quay vòng trong hàng loạt những tiêu chí, leo lên tận ngọn thì tại sao chúng ta lại không giải quyết sự việc từ gốc, từ đó mà tìm ra hướng đi cho mình?

HLV Calisto đã làm việc ở VN hơn 10 năm, khoảng thời gian ấy chính là cái gốc sâu nhất, chứng minh độ “thấu hiểu” của ông với bóng đá Việt Nam - một điều quan trọng với một HLV. “Thấu hiểu” ở đây không chỉ là hiểu sự phát triển của bóng đá mà còn hiểu được “tâm tính chung” của những cầu thủ VN, biết được những điều họ sẽ phải đối mặt và từ đó có một lộ trình thích hợp.

 
Hoàng Anh Tuấn, Phạm Công Lộc, những HLV nội trẻ đã khẳng định được dấu ấn- Ảnh: Hoàng Anh - Khả Hòa

Cái gốc thứ hai chính là cái uy của một ông thầy nắm đội tuyển. Nắm đội tuyển quốc gia không phải là một điều dễ dàng, nếu ở CLB chỉ có một hai “ông sao” để làm HLV đau đầu thì đội tuyển quốc gia chính là một rừng sao mà nếu biết cách dung hòa sẽ trở thành một đội quân thiện chiến, bằng không thì “càng đánh càng loạn”. Ông Calisto là một ông thầy vừa biết nhu, vừa biết cương, vừa làm thầy, vừa làm bạn, từ đó ông đã đào tạo nên những nhân tố mới cho đội tuyển và giúp họ tỏa sáng chứ không chỉ là “lấy nguồn” từ CLB.

Cái gốc thứ ba, là điều ta cần rút kinh nghiệm để trao cho vị HLV  mới, từ lý do ông Calisto đã nói khi ra đi “thất vọng và hết động lực làm việc” - niềm tin và sự hứng khởi. Ở bất cứ công việc nào người ta cũng cần cảm hứng, trong việc “hoạch định và dùng người” như nghề HLV thì càng cần điều đó. Nếu làm cho HLV cảm thấy một trách nhiệm và sự trân trọng từ những người lãnh đạo và người hâm mộ thì chúng ta đã tạo được cái “đà” tốt. Sự kiên nhẫn cũng là điều ta rút ra được không chỉ từ sự ra đi của HLV Calisto mà còn ở chính V-League. Để có được sự cống hiến, ta phải cho người tài một môi trường tốt - áp lực vượt qua khó khăn, đãi ngộ và một sự trân trọng.

Để có thể giải quyết được những điều ấy, ta cần một HLV ngoại thật sự “quái” và đẳng cấp” hoặc là một HLV nội. Liệu có nên sử dụng HLV nội hay không? Theo tôi, nếu họ có thể giải quyết được cái gốc này và dám đương đầu, tại sao lại không thể? Đã có nhiều sự lên tiếng về việc ra đi của ông Calisto, chứng tỏ có nhiều người có khả năng và không ngại thử thách, vậy thì việc gì phải e ngại “bụt chùa nhà không thiêng”? Có “thiêng” hay không còn là tùy thời điểm. Nếu cờ đến tay, thì hãy để cho những con người nhiệt huyết phất lên! 

Ý kiến 

VFF nên chọn giải pháp “Người Việt dùng hàng Việt”

Theo tôi, VFF nên chọn lựa giải pháp “Người Việt dùng hàng Việt”. Đó là sử dụng HLV trong nước, vừa giải quyết được vấn đề tình thế, vừa tiết kiệm khoản kinh phí chi trả lương rất lớn để đầu tư cho mục đích khác của bóng đá, đồng thời tiết kiệm được quỹ thời gian dành cho công tác huấn luyện đội tuyển U.23 cho mục tiêu SEA Games sắp tới. Hơn nữa, vấn đề không còn rào cản về ngôn ngữ sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác huấn luyện. Mặt khác, chẳng thể ai am hiểu nội tình bóng đá của Việt Nam bằng chính những HLV trong nước, là HLV đã từng va chạm, có chuyên môn cao, có nhiều tuổi nghề và đạt nhiều thành tích trong công tác huấn luyện qua các giải đấu trong nước và quốc tế. Vì vậy, theo tôi VFF cần phải cân nhắc kỹ, để đưa lên bàn cân cho việc lựa chọn vị HLV nội nào có đủ bản lĩnh đương đầu, tâm huyết và thực tài để tiếp tục lèo lái con thuyền đội bóng U.23 cho SEA Games sắp tới, và cũng nhằm hướng đến cho mục tiêu về chiến lược xây dựng nền bóng đá nước nhà trong tương lai.

Trần Ngọc Sơn (477 Trần Hưng Đạo - TP Phan Thiết - Bình Thuận)

Cần tin tưởng HLV nội trẻ

Bất cứ ai nếu yêu bóng đá đều phải công nhận rằng trong những năm gần đây, lãnh đạo VFF đều có quan niệm “chuộng hàng ngoại”,  liên tục mời các HLV ngoại về để huấn luyện nhằm góp phần đưa nền bóng đá VN thoát khỏi tư duy cục bộ và thực hiện quá trình “chuyên nghiệp hóa” trong bóng đá VN. Thực ra mà nói, việc mời các HLV ngoại cũng có phần hợp lý ở thời kỳ ban đầu của bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng nếu đến thời điểm này mà chúng ta vẫn còn giữ nguyên tư tưởng ấy thì không còn phù hợp với xu thế chung, bởi trình độ HLV trong nước đã được nâng lên đáng kể và đã khẳng định được rất nhiều trong một số giải quốc tế gần đây.

Tôi nghĩ VFF cần trao quyền HLV cho thế hệ trẻ là sự lựa chọn duy nhất ở thời điểm này. Nhìn một cách toàn diện thì có lẽ người đủ điều kiện nhận lấy sứ mệnh ấy không ai khác chính là HLV đội SHB Đà Nẵng - Lê Huỳnh Đức. Nếu VFF xem ý kiến của những người hâm mộ là một kênh thông tin chân thành trung thực vì một nền bóng đá nước nhà thì cũng cần có thái độ tiếp nhận rõ ràng, không nên đứng núi này trông núi nọ, làm mất niềm tin đối với những người hâm mộ.  TRÂN QUÝ CỬ (Giáo viên -trường THPT Võ Giữ, xã Ân Mỹ - Hoài ân - Bình Định)

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.