Chọn HLV nào cho đội tuyển VN? - Huỳnh Đức hoặc Hữu Thắng

09/03/2011 22:52 GMT+7

Tôi không phủ nhận những cống hiến mà các HLV ngoại đem lại cho bóng đá VN trong hơn 15 năm qua. Những người thầy ngoại như Weigang, Riedl, Calisto... đã kịp để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Tôi không phủ nhận những cống hiến mà các HLV ngoại đem lại cho bóng đá VN trong hơn 15 năm qua. Những người thầy ngoại như Weigang,  Riedl, Calisto... đã kịp để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Trong đời cầu thủ của mình, tôi đã từng được nhiều HLV ngoại dẫn dắt. Nhưng vào thời điểm này, nếu được chọn lựa, tôi sẽ không ngần ngại khuyên VFF rằng, không có gì tốt hơn khi “Ta về ta tắm ao ta...”.


Hữu Thắng và Huỳnh Đức được xem là biểu tượng mạnh mẽ của các tướng trẻ - Ảnh: Bạch Dương - Khả Hòa

Thế nhưng, cũng chính vì tôi đã trải nghiệm qua nhiều đời HLV ngoại nên thấu hiểu hơn ai hết những rào cản mà HLV ngoại vấp phải. Nếu xét về điểm mạnh, HLV ngoại thường có uy, không bị áp lực bởi quan hệ “dây mơ rễ má” với người nọ người kia, nơi nọ nơi kia, HLV ngoại có trình độ cao vì thường xuyên được tiếp xúc với những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới. Nhưng vì bất đồng ngôn ngữ nên không thể hiểu hết được tâm sinh lý cầu thủ mà dù có trợ lý ngôn ngữ giỏi đến mấy cũng không thể truyền tải được đầy đủ.

Nếu chẳng may, đội tuyển có bất ổn về nội bộ, HLV ngoại cũng khó lòng điều chỉnh ngay tâm lý cho học trò vì họ dù sao cũng đến từ một đất nước có nền văn hóa khác và hơn nữa còn buộc phải thông qua một lần chuyển sinh ngữ. Cũng do rào cản ngôn ngữ, cầu thủ rất hiếm khi chia sẻ, tâm sự trực tiếp với thầy. Ngày xưa, tôi còn nhớ rất rõ, bản thân mình và một vài đồng đội khác, khi chưa thực sự hiểu nhiệm vụ của mình được thầy giao trên sân nhưng không dám bày tỏ trước toàn đội, nhưng lại không trao đổi thẳng thắn với riêng thầy.  Không phải vì sợ mà vì chúng tôi và thầy nói hai thứ tiếng khác nhau.

Thực tế cũng đã chứng minh, nhiều năm qua, HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển hay ở cấp CLB cũng có thành công mà thất bại cũng không hề ít. Trong khi đó, 5 - 7 năm trở lại đây, HLV nội được nâng cao nghiệp vụ qua những lớp đào tạo HLV có bằng cấp do AFC tổ chức. Nhiều HLV nội trở thành trợ lý cho HLV ngoại nên trình độ, kinh nghiệm cũng được cải thiện rất nhiều.

Nếu VFF tiến hành chọn HLV nội bằng cách mời các cựu danh thủ, các huấn luyện viên, chuyên gia trong nước tham gia bỏ phiếu, tôi sẵn sàng bầu cho Lê Huỳnh Đức hoặc Nguyễn Hữu Thắng. Đây là 2 nhà cầm quân thật sự giỏi, thể hiện được bản lĩnh và sự sôi nổi trên sân cỏ tuy tuổi nghề chưa quá dài. Tôi khâm phục Đức, Thắng vì họ có đầy đủ những tố chất và điểm mạnh như huấn luyện thể lực tạo nền tảng cho cầu thủ tốt, xây dựng lối chơi rõ ràng, rành mạch, luôn hướng về phía trước. Ngoài ra cả 2 còn có những liệu pháp tâm lý rất nhanh, rất dứt khoát trước và trong trận đấu để điểu chỉnh lối đá cho từng cầu thủ một cách mạnh mẽ, sáng tạo.

Bạn đọc có thể tham gia ý kiến, tranh luận, phản biện bằng các bài viết gửi về Ban Thể thao Báo Thanh Niên hoặc địa chỉ e-mail banthethao@yahoo.com
Một điểm rất mạnh là xuất thân từ cầu thủ nên Huỳnh Đức, Hữu Thắng hiểu cầu thủ muốn gì, cần gì và thậm chí biết rõ cầu thủ có “mánh” gì. Và lại đã từng là những cầu thủ nổi tiếng nên uy tín của họ rất lớn. Thêm một điều rất quan trọng nữa là ngoài năng lực chuyên môn, Đức, Thắng đều là mẫu đàn ông có cá tính rõ rệt, mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Tôi khâm phục Đức và Thắng vì dưới bàn tay sắt đá và mềm dẻo của họ, CLB mà họ đang dẫn dắt rất khuôn phép, luôn có tính kỷ luật rất cao. Phương pháp quản quân của Huỳnh Đức, Hữu Thắng rất đáng để ngưỡng mộ. Họ liên kết được thành một khối thống nhất từ các cầu thủ với thành phần khác nhau, môi trường sống khác nhau, bản tính khác nhau, tuổi đời khác nhau, văn hóa vùng miền khác nhau, nội ngoại khác nhau và cả mức lương cao thấp khác nhau. Điều này vô cùng khó nếu không có tài. Một khả năng có thể cầm cương đội tuyển được nữa ở cả Đức và Thắng là cách đối nhân xử thế, mối quan hệ cực tốt với lãnh đạo. Ví dụ như Đức, anh được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của lãnh đạo Đà Nẵng. Trong con mắt tôi, Đức hoặc Thắng đều là những nhân vật đáng để VFF “chọn mặt gửi vàng”.

Và nếu được đề cử làm trợ lý cho những đồng đội cũ của tôi, tôi cũng sẵn sàng nhận lời. Với những kiến thức trong suốt sự nghiệp cầu thủ và sau này là HLV, với khả năng thị phạm khá tốt của mình, tôi sẽ có đất để dụng võ.

Người xưa có câu:“Ta về ta tắm ao ta. Dù trong hay đục ao nhà vẫn hơn”. Hãy về “tắm ao ta đi” vì lúc này, ao ta đã có nước trong!

HLV Nguyễn Hồng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.