Chọn HLV nào cho đội tuyển VN? : Tôi chọn Lê Huỳnh Đức

08/03/2011 00:32 GMT+7

VFF đang xúc tiến chọn HLV cho hai đội tuyển quốc gia và tuyển Olympic. Ở góc độ của mình, theo tôi nên trao cơ hội cho HLV nội, mà cụ thể ở đây tôi chọn HLV đội SHB Đà Nẵng.

VFF đang xúc tiến chọn HLV cho hai đội tuyển quốc gia và tuyển Olympic. Ở góc độ của mình, theo tôi nên trao cơ hội cho HLV nội, mà cụ thể ở đây tôi chọn HLV đội SHB Đà Nẵng.

Đã từ nhiều năm qua, bóng đá VN luôn sử dụng HLV ngoại bởi vì sự chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao cùng với những phương pháp huấn luyện tiên tiến mà họ luôn được cập nhật. Đặc biệt, họ có những đặc quyền mà những HLV nội không bao giờ có: quyền lợi và tiếng nói có trọng lượng với lãnh đạo và uy quyền với cầu thủ. Nhưng những năm gần đây, bóng đá VN đã có quá nhiều sự đổi thay, những HLV ngoại đã không còn được trọng dụng như trước nữa.

Ở V-League liên tiếp là những ông thầy nội lên ngôi, hết Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức rồi Phan Thanh Hùng. Có vẻ như triết lý làm việc cũng như nguyên tắc làm việc cứng nhắc đã không còn phù hợp nữa. Nhưng điểm mấu chốt là, những HLV người Việt Nam đã có sự thay đổi và trưởng thành đến không ngờ. Kể cả thế hệ lão làng như Nguyễn Thành Vinh, Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung, Vương Tiến Dũng cũng đã biết dung hòa giữa kinh nghiệm, bản lĩnh của mình với những phương pháp huấn luyện tiên tiến. Còn dòng máu trẻ trên băng ghế huấn luyện thì đang làm mưa, làm gió trên đấu trường khắc nghiệt này. Lê Huỳnh Đức dẫn dắt SHB Đà Nẵng qua hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hoàng Anh Tuấn, Phạm Công Lộc, Nguyễn Hữu Thắng đang biến những đội bóng thường thường bậc trung, những đội bóng nhà nghèo thành những kẻ ngổ ngáo, những kẻ phá bĩnh đáng yêu của V-League.

Ưu điểm của thế hệ trẻ là sự cầu tiến và ham học hỏi. Chính nhờ điều đó mà họ tiến bộ và trưởng thành qua từng trận, từng vòng đấu. Họ sử dụng thành thạo máy vi tính, luôn cập nhật những phương pháp huấn luyện hiện đại để bổ sung cho công việc của mình. Cá biệt có những người đã bắt đầu sử dụng việc phân tích đối thủ, lên sa bàn, đấu pháp trên hệ thống máy tính. Đó là một sự thay đổi nhận thức quan trọng, nó khiến HLV trẻ của chúng ta phát triển và trưởng thành một cách toàn diện hơn. Một điều quan trọng nữa là họ đều xuất thân từ những cầu thủ, những ngôi sao, những biểu tượng của bóng đá VN. Nhờ đó mà phẩm chất lãnh đạo và bản lĩnh chỉ huy của họ được trau dồi từ rất sớm, nó giúp họ tự tin và vững bước hơn trên con đường huấn luyện chông gai và nhiều thử thách. Dám làm, dám chịu, không sợ thất bại, dám đương đầu với thử thách và dám thử nghiệm những điều mới mẻ, đó chính là ưu điểm của tuổi trẻ.

 
Lê Huỳnh Đức sẽ tiếp tục phát triển lối chơi mà HLV Calisto đã xây dựng - Ảnh: Bạch Dương

Vậy tại sao không dám đặt niềm tin và trao cơ hội cho họ. Hãy nhìn sang bóng đá Malaysia, cách họ sử dụng HLV nội. Được tin tưởng, được trao toàn quyền và hỗ trợ một cách tối đa thì từ một HLV vô danh, Rajagobal đã trở thành một thầy phù thủy thực sự với 2 chức vô địch liên tiếp ở cả 2 đấu trường AFF Cup và SEA Games.

Chúng ta không thiếu HLV tài năng và bản lĩnh. Như Lê Huỳnh Đức chẳng hạn: thông minh, cá tính và chịu khó học hỏi. Anh đã chứng tỏ được mình với một chức vô địch V-League và đang giúp SHB Đà Nẵng trở lại sau một mùa giải thất bại. Quan trọng hơn, Đức chính là học trò của HLV Calisto nên hiểu và thấm nhuần tư tưởng, triết lý bóng đá của vị HLV này. Điều đó sẽ giúp bóng đá VN không phải làm lại từ đầu mà chỉ nâng cấp và hoàn thiện lối chơi lên một đẳng cấp mới.

Với quan điểm của cá nhân tôi, hãy chọn và giao toàn quyền cho HLV nội mà cụ thể ở đây là Lê Huỳnh Đức. VFF hãy trao và ủng hộ tối đa như những gì đã từng làm với HLV Calisto. Hãy xây dựng một kế hoạch dài hơi 3 năm, 5 năm chứ không phải những hợp đồng thời vụ. Có như thế thì bóng đá VN mới có niềm tin để khẳng định vị thế của mình trong khu vực.

Nếu VFF tin tưởng và tạo điều kiện tốt cùng mức lương thỏa đáng để Đức toàn tâm toàn ý với công việc, tôi tin anh sẽ là người mang lại thành công cho bóng đá VN tại SEA Games. Tôi biết Đức cũng đang vướng CLB nhưng tôi hy vọng lãnh đạo Đà Nẵng và VFF cũng như Đức sẽ có cuộc ngồi lại với nhau vì bóng đá VN, có thể đến đầu tháng 9 Đức dẫn dắt đội Olympic vẫn được.

Huấn luyện viên Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.