Chủ nhà giải hạn

19/04/2010 09:14 GMT+7

Niềm vui đã trở lại với đội bóng giàu tham vọng của cố đô Hoa Lư khi họ chấm dứt chuỗi 3 trận liên tiếp thất bại...

Việt Thắng (phải), tác giả bàn thắng mở tỷ số - Ảnh: Nga Nguyễn

Niềm vui đã trở lại với đội bóng giàu tham vọng của cố đô Hoa Lư khi họ chấm dứt chuỗi 3 trận liên tiếp thất bại...

Trước đối thủ “vừa tầm” LS.TH, HLV Lê Thụy Hải đã tận dụng không thể tốt hơn cơ hội đưa đoàn quân của mình bước qua chuỗi ngày “đen tối” bằng chiến thắng 4 “sao”.

Mùa giải này, sân Ninh Bình từng một lần mang đến niềm vui cho thầy trò HLV Vũ Trường Giang (trận tranh Siêu Cúp). Nhưng trong lần trở lại, LS.TH đã phải nếm “trái đắng” đúng vào thời điểm họ thăng hoa nhất. Có điều, kết cục này cũng không phải điều gì quá bất ngờ, khi đội khách thiếu vắng đến 3 trụ cột là Bảo Khanh, Lima và đặc biệt là tuyển thủ Phước Tứ vì nhiều lý do.

“Gà nhà” suýt tẩn nhau

Sỹ Mạnh và Gustavo đã trở thành những “điểm đen” trong chiến thắng hoành tráng của V.NB. Sau một tình huống gọi bóng nhưng không được Gustavo đáp ứng diễn ra gần cuối trận, Sỹ Mạnh và Gustavo đã to tiếng đến mức suýt lao vào ẩu đả. Tuy nhiên, sự can thiệp kịp thời của các đồng đội đã ngăn cho hai “gà nhà” tẩn nhau.

Chưa rõ liệu lãnh đạo V.NB có đưa ra hình thức kỷ luật nào cho Sỹ Mạnh và Gustavo không. Nhưng rõ ràng sau chuyện này, vấn đề đoàn kết nội bộ của dàn sao V.NB lại một lần nữa bộc lộ. HLV Lê Thụy Hải chắc chắn sẽ còn phải rất đau đầu. Bởi chưa ai biết, nếu những “cái tôi” không sớm được dẹp bỏ, V.NB liệu còn phải hứng chịu những chuyện gì nữa._B.Minh

Những mất mát kể trên đã làm ảnh hưởng đến sức mạnh của LS.TH nhiều hơn HLV Vũ Trường Giang dự liệu. Không còn Phước Tứ “quét” phía trên, cặp trung vệ Anh Tuấn - Kankam bó tay trước cơn khát bàn thắng của hàng công V.NB. Thiếu Bảo Khanh và Lima, HLV Vũ Trường Giang mất hẳn những quân bài chiến lược có thể giúp LS.TH gây sức ép ngược đủ khiến V.NB phải lo lắng. Kết quả là toan tính phòng ngự - phản công của đội khách sớm bị phá sản, khi họ phải nhận tới hai bàn thua sớm chỉ sau chưa đầy 25 phút thi đấu của Việt Thắng (12’) và Mota (23’).

Cũng phải nhìn nhận một cách công bằng, hệ thống tấn công của V.NB đã vận hành trơn tru hơn ở trận này. Sự uể oải và những bước chạy “vô hồn” đã được thay thế bằng các tình huống phối hợp, dứt điểm hiệu quả hơn hẳn. Nó là lý do giải thích tại sao, ngay cả trong thời điểm LS.TH tìm được bàn gỡ hòa 1-1 từ pha tỏa sáng xuất thần của Gilson (19’), thì vẫn không nhiều người tin đội khách sẽ có điểm ra về. Và khi Tấn Điền (35’) và Junior (55’) lần lượt khép lại chiến thắng cho đội chủ nhà, thì đó thực sự là đáng được coi như hệ quả từ màn biểu dương sức mạnh nơi hàng tấn công bạc tỷ mà V.NB sở hữu.

Có mặt trên khán đài theo dõi trận này, bầu Trường không giấu được vẻ hài lòng. HLV Lê Thụy Hải cũng cười rất tươi, thân mật bắt tay từng cầu thủ sau trận. Phản ứng cũng dễ hiểu, khi V.NB vừa có được chiến thắng quá quan trọng, giúp họ xua đi nỗi ám ảnh từ chuỗi ngày “đen tối” đã kéo dài suốt gần 3 tuần. Còn với LS.TH, thầy trò HLV Vũ Trường Giang đã bị “kéo tuột” trở lại mặt đất để hiểu rằng: Con đường trụ hạng phía trước vẫn còn gian nan.

Trong tay tôi không phải đũa thần

Sướng như phát cuồng khi Việt Thắng mở tỷ số rồi lại rít thuốc liên hồi khi The Vissai Ninh Bình (NB) bị gỡ hòa chỉ sau đó vài phút. HLV Lê Thụy Hải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc đối đầu với LS.Thanh Hóa - đội bóng cũ mà ông đã dẫn dắt không mấy thành công ở mùa giải năm ngoái. Nhưng điều đọng lại khi 90 phút khép lại là niềm vui khôn tả vì V.NB đã thắng.

Sau những trận thua liên tiếp, NB đã giải tỏa cơn khát điểm bằng một trận thắng thuyết phục. Và cũng giải tỏa cả sức ép nặng nề cho chính bản thân ông…

Tôi không bị sức ép nào cả. Nhưng tất nhiên khi thắng trận, người ta không thể buồn.

Ông có thể giải mã chiến thắng?

Rõ ràng V.NB đá tốt hơn hẳn. Song nếu phân tích cho kỹ, V.NB thắng còn là bởi Thanh Hóa đá không đúng với thực lực của họ. Mặc dù đây là một trận đấu cởi mở vì Thanh Hóa cũng rất muốn có 3 điểm nên đã dồn lên tấn công và để hở ở phần sân nhà. Nhưng nếu Thanh Hóa chơi tốt như mọi trận khác thì V.NB đã không thể có được 3 điểm trọn vẹn. V.NB thi đấu với tinh thần khá sung, và điều này đã giúp làm nên chiến thắng.

Nếu kết luận như vậy, phải chăng ông phủ nhận chính công sức của mình và các học trò?

Không phải vậy. Tôi đủ tính táo để nhận định. Lực lượng của V.NB vẫn rất yếu, cả nội và ngoại. Có thể khán giả kỳ vọng vào NB và cả tôi nữa. Nhưng trong tay tôi không phải cây đũa thần để đụng vào đâu, biến đổi được sự vật đến đó. Cần có thêm thời gian.

Lực lượng NB yếu, vậy ông đủ tự tin đưa họ tới đích an toàn?

Tôi chưa bao giờ mất tự tin cả. Lúc nào tôi cũng rất, rất tự tin. Nhưng phải biết nhìn vào thực tế những gì đang có. V.NB rất khó lọt vào top cao, trụ hạng là cái đích mà V.NB vươn tới.

Nhật Duy

Các trận còn lại

Sân Đồng Tháp, CS.Đồng Tháp – HA.GL: 1-0

Nóng cả trên sân lẫn khán đài


Thái Dương "trình diện" vật thể lạ cho trọng tài - Ảnh: B.Dương

Dù phải đến làm khách trên sân đội bóng chơi rất tốt trên sân nhà là CS.Đồng Tháp, nhưng HA.GL đã nhập cuộc tự tin. Với khả năng càn lướt và sự khéo léo của Evaldo trên hàng công, sự xông xáo của Quý Sửu ở tuyến giữa và sự chặt chẽ trong phòng ngự của Benjamin, Nirut, HA.GL khởi đầu hứng khởi, gây áp lực lên hàng thủ đội chủ nhà. Trong hiệp một, HA.GL chơi tốt hơn hẳn so với CS.Đồng Tháp, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng lần lượt Việt Cường, Quý Sửu hay Anh Tuấn đều bỏ lỡ. Trong khi đó, CS.Đồng Tháp bị tâm lý trong cả hiệp một, các cầu thủ thường xuyên mất bóng, hàng phòng ngự mắc những sai sót chết người. Đội chủ nhà cũng không tạo ra được nhiều pha bóng đáng chú ý.

Nhưng sang hiệp 2, HA.GL không còn giữ được nhịp điệu tấn công. Các cầu thủ đội khách có dấu hiệu xuống sức. Evaldo “cô đơn” trên hàng công, còn tuyến tiền vệ lại phí phạm những cơ hội có được. Đó cũng là lúc CS.Đồng Tháp quyết định triển khai đòn “hồi mã thương”. HLV Phạm Công Lộc tung Aganun và Văn Nghĩa vào sân để tạo sức bật mới. Phút 70, từ pha sút bóng bay ngang mặt khung thành của Được Em, Aganun có mặt đúng vị trí dễ dàng đệm bóng hạ gục Sihavy, mở tỉ số cho CS.Đồng Tháp. Sau bàn thua, HA.GL càng tỏ ra bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Tấn Trường. Evaldo bị chấn thương phải rời sân càng khiến cho hàng tiền đạo HA.GL thiếu sức mạnh. 

Sau trận đấu, HLV Kiatisak cho rằng HA.GL bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn nên phải thất bại. Ngoài ra, khí hậu quá nóng ở Đồng Tháp cũng là yếu tố khiến đội không thể thi đấu với thể lực tốt nhất. Còn HLV Phạm Công Lộc cho rằng CS.Đồng Tháp đã nóng vội trong hiệp đầu, hàng phòng ngự thông tin cho nhau không tốt. Sự cải thiện về lối chơi trong hiệp 2 là chìa khóa để chủ nhà giành trọn 3 điểm.

Đây là trận đấu mà sân Đồng Tháp “nóng” cả trên sân và trên khán đài. Trọng tài Nguyễn Văn Đông làm việc hiệu quả để hạn chế tối đa những cái đầu nóng của 2 bên, còn BTC sân phải liên tục dùng loa để vận động khán giả không quăng “vật lạ” xuống sân. Một tình huống khá hài hước là tiền vệ Thái Dương mang “trình diện” cho trọng tài thứ 4 một hòn đá to tướng. _Di Linh

Bàn thắng:

CS.Đồng Tháp: Aganun (70’)

Sân Thiên Trường, M.NĐ – HP.HN: 1-0

“Chết” vào phút chót

Được chơi trên sân nhà, đội chủ sân Thiên Trường tận dụng tối đa cơ hội để giành trọn 3 điểm nữa. Tuy nhiên, chiến thắng trước HP.HN chiều qua lại ghi nhận dấu ấn của “thần may mắn”, khi M.NĐ bế tắc trong gần như cả trận và phải chờ đến phút 89 mới phá được thế cân bằng nhờ pha lập công của lão tướng Lương Phúc.

Công bằng thừa nhận, HP.HN xứng đáng ra về không phải với kết cục trắng tay trận này. Lối đá phòng ngự kín kẽ của họ gây nhiều khó khăn cho hàng công M.NĐ. Trong thế trận bế tắc và... buồn ngủ, HP.HN lẽ ra có thể “giải quyết” trận đấu, nếu Thanh Trung và Martin xử lý tốt hơn những cơ hội ngon ăn. Bị đánh gục vào phút chót, khoảng cách giữa HP.HN và M.NĐ giờ được rút xuống chỉ còn 4 điểm.

Bàn thắng:

M.NĐ: Lương Phúc (89’)

Sân Hàng Đẫy, HN T&T - SLNA: 0-0

Nhạt nhẽo

Cầm bóng nhiều hơn song không tạo được thế trận áp đảo cũng như các cơ hội cụ thể, HN T&T chấp nhận chia điểm với SLNA trên sân nhà. Một trận hòa gây thất vọng và thực sự đã chỉ ra những giới hạn, cả về lực lượng lẫn lối chơi của đội bóng thủ đô.

Trận này, HN T&T có sự trở lại của Sỹ Cường. Nhưng sau khi hứng chịu vài cú tắc bóng quyết liệt của Văn Hoàn, tiền vệ năng nổ này như bị “cóng”. Anh chơi mờ nhạt và kéo theo cả hàng công của HN T&T cũng nhạt nhòa theo. Cả trận, HN T&T chỉ có hai cú sút gây khó khăn cho thủ thành đội khách, một của Benicio (76’) và một của Văn Quân (78’). Còn SLNA, ngay từ đầu hiệp hai đã chủ động ghìm trận đấu bằng những tiểu xảo để kiếm tỷ số hòa. Và họ đã đạt được mục đích._B.M

Hải Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.