Chủ tịch AFF chủ trì lễ bốc thăm giải vô địch bóng đá Đông Nam Á

28/07/2014 19:25 GMT+7

* Ngoài VTV, các đài truyền hình khác tại Việt Nam không được phép tác nghiệp tại họp báo(TNO) Đích thân chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) Sultan Ahmad Shah sẽ chủ trì lễ bốc thăm giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực AFF Cup 2014 tổ chức tại Hà Nội.

* Ngoài VTV, các đài truyền hình khác tại Việt Nam không được phép tác nghiệp tại họp báo

(TNO) Đích thân chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) Sultan Ahmad Shah sẽ chủ trì lễ bốc thăm giải vô địch bóng đá lớn nhất khu vực AFF Cup 2014 tổ chức tại Hà Nội.

>> Vòng loại ASIAN Cup 2015: Bộ mặt sáng sủa của tuyển VN
>> Công Vinh, Thành Lương, Trọng Hoàng chưa chắc suất dự AFF Cup 2014
 >> HLV Miura tự tin sẽ chiến thắng ở AFF Cup 2014

 
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) Sultan Ahmad Shah sẽ chủ trì lễ bốc thăm giải AFF Cup 2014 - Ảnh: Reuters

Ngày 28.7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi thư mời đến giới báo chí dự lễ bốc thăm AFF Cup được tiến hành tại khách sạn Sheraton, Hà Nội vào 14 giờ ngày 5.8.

Sau phần phát biểu chào mừng của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng là diễn văn khai mạc của ông Sultah Ahmad Shah. Sau đó dưới sự chủ trì của chủ tịch AFF, lễ bốc thăm sẽ được chia làm hai phần chính: Bốc thăm vòng loại và bốc thăm vòng chung kết (VCK).

Phương thức thi đấu của AFF Cup năm 2014 vẫn giữ nguyên như năm 2012. Theo đó, vòng loại với sự tham gia của 5 đội gồm: Myanmar, Lào, Campuchia, Brunei và Đông Timor sẽ được tổ chức tại thủ đô Viên Chăn (Lào) từ ngày 8 - 19.10.2014 để chọn 2 đội đứng đầu vào VCK.

VCK do Việt Nam (VN) và Singapore đồng đăng cai với có sự góp mặt của 8 đội. Trong đó có 2 đội vượt qua vòng loại nói trên và 6 đội vào thẳng là VN, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ diễn ra từ 22.11 đến 20.12.2014.

Tại VCK, 8 đội sẽ được chia vào 2 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng.  Đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ giành quyền thi đấu vòng bán kết theo thể thức sân nhà, sân khách. Trận chung kết cũng diễn ra theo thể thức tương tự để chọn ra nhà vô địch mới của bóng đá Đông Nam Á.

Sau lễ bốc thăm, Ban tổ chức tiến hành họp báo cũng chia làm hai phần, phần 1 dành cho các đội tham dự vòng loại và phần 2 dành cho 5 đội đã được vào VCK.

Một quan chức của VFF cho biết: “Sự kiện này, AFF có triển khai gói bản quyền truyền hình và tại Việt Nam VTV là đơn vị duy nhất nắm giữ bản quyền để trực tiếp lễ bốc thăm.

Theo thông báo của AFF, các đài truyền hình không có bản quyền không được ghi hình hay triển khai truyền hình trực tiếp sự kiện, và được phép tác nghiệp tại phần họp báo. Tuy nhiên, các đài truyền hình không bản quyền có thể đăng ký phỏng vấn tại sự kiện với bộ phận truyền thông của AFF”.

Việt Nam gần chắc suất dự AFC Champions League mùa giải 2015-2016

Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 6 năm 2014 vừa mới được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công bố, VN xếp hạng 15 trong tổng số 46 Liên đoàn thành viên của AFC, qua đó gần như chắc chắn sẽ có đại diện được quyền tham dự AFC Champions League mùa giải 2015-2016.

Theo quy định của AFC, chỉ có các Liên đoàn thành viên nằm trong tốp 24 trên BXH châu Á được tính dựa trên các tiêu chuẩn về kỹ thuật (thành tích thi đấu, cơ cầu tổ chức, hệ thống các giải chuyên nghiệp, cơ sở vật chất…) mới có thể đủ điều kiện để gia nhập AFC Champions League- sân chơi đỉnh cao dành cho các CLB.

Theo cách tính của AFC, VN đạt 28,243 điểm và tạm thời đứng thứ 15 châu Á. Tốp 5 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Hàn Quốc (95,212 điểm), Saudi Arabia (87,832 điểm), Iran (83,159 điểm), Nhật Bản (78,655 điểm) và Uzbekistan (62,477 điểm). So với các Liên đoàn thành viên AFC thuộc khu vực Đông Nam Á, VN xếp ở vị trí thứ hai sau Thái Lan (36,498 điểm, hạng 13 châu Á).

Được biết, BXH chung cuộc của năm 2014 sẽ được AFC công bố vào tháng 11/2014. Với thứ hạng 15 như hiện nay, khả năng Việt Nam bị trượt ra ngoài tốp 24 là khó xảy ra.

Hiện tại, VFF cũng đang triển khai hệ thống cấp phép CLB. Đây là một bước đi được đánh giá là cần thiết và quan trọng để đưa bóng đá Việt Nam vào đúng quỹ đạo phát triển chuyên nghiệp, bền vững.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, do bóng đá VN đã tham gia vào hệ thống cấp phép của AFC, nên việc thực hiện tốt các tiêu chí trong Quy chế cấp phép của LĐBĐVN, bao gồm: tiêu chí về thể thao, tiêu chí về cơ sở vật chất, tiêu chí về nhân sự và quản lý hành chính, tiêu chí về pháp lý và tiêu chí về tài chính là một yêu cầu bắt buộc nếu các CLB của VN muốn tham gia vào đấu trường AFC Champions League.

Hà Xuân

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.