Chưa chứng minh bản quyền, chưa xử lý

17/08/2010 00:06 GMT+7

Tối chủ nhật vừa qua, khán giả khu vực phía Bắc dù không thông qua K+ vẫn có thể xem trận đấu giữa Liverpool và Arsenal trên hệ thống cáp của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội (HCTV). Thực hư của vấn đề này ra sao?

Khán giả phía Bắc dù không mua K+ vẫn xem đầy đủ diễn biến trận Liverpool - Arsenal - Ảnh: Reuters

Tối chủ nhật vừa qua, khán giả khu vực phía Bắc dù không thông qua K+ vẫn có thể xem trận đấu giữa Liverpool và Arsenal trên hệ thống cáp của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội (HCTV). Thực hư của vấn đề này ra sao?

Trả lời Báo Thanh Niên vào chiều qua 16.8, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, thuộc bộ phận marketing của Phòng Kinh doanh truyền hình cáp HTV Hà Nội, đã cho biết: “Vì có bản quyền nên chúng tôi mới phát sóng trực tiếp trận đấu này và hoàn toàn không phải thông qua K+. Đây là công việc nội bộ nên chúng tôi không thể tiết lộ được là đã mua bản quyền phát sóng gói chủ nhật này từ nguồn nào”.

Trong khi đó, ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc VSTV cũng đã một mực khẳng định: “Theo thỏa thuận với nhà cung cấp bản quyền, VSTV là đơn vị duy nhất có bản quyền phát sóng ngày chủ nhật. Chúng tôi cũng có bằng chứng một số đài địa phương tiếp sóng các trận ngày chủ nhật từ một số kênh chưa có bản quyền phát sóng tại VN qua vệ tinh hoặc tiếp sóng kênh K+1 mà chưa được sự đồng ý của K+. Đây là một việc làm không tôn trọng pháp luật và chúng tôi sẽ làm việc với nhà cung cấp bản quyền và các cơ quan chức năng để ngăn chặn việc này trong thời gian tới”.

Ông Trịnh Long Vũ - Phó trưởng ban biên tập VCTV nói: “Ở những mùa giải trước, Đài truyền hình VN cũng đã từng gửi công văn cho Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) để cảnh báo việc xâm phạm bản quyền vì trên thực tế, hành động “câu móc” trộm tín hiệu giải Ngoại hạng Anh hay các giải đấu khác từ True Sport (Thái Lan) và Super Sport để kinh doanh (phát trên hệ thống trả tiền) đã xảy ra cực kỳ phổ biến tại VN. Hành vi đó rõ ràng là bất hợp pháp vì hai kênh truyền hình này không có giấy phép phát sóng tại VN và họ càng không có bản quyền giải Ngoại hạng Anh phát trên lãnh thổ VN. Nhưng họ đâu phải là người có lỗi, lỗi ở đây thuộc về những đơn vị tại VN đã cố tình làm như vậy mà không bị ai thổi còi”.

Đề cập đến vấn đề này, Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ

TT-TT cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được công văn hoặc ý kiến khiếu nại nào từ phía đơn vị bị xâm hại bản quyền. Cục sẽ chờ thu thập thêm thông tin cụ thể để xử lý. Trước hết, đơn vị nào thấy mình bị vi phạm bản quyền thì cần phải lên tiếng và chứng minh được là họ đã bị vi phạm bản quyền ra sao. Cục cần biết được đơn vị nào có bản quyền ở mức độ nào, ở hạ tầng nào và bị vi phạm ra sao mới có hướng xử lý được”.

Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, nói: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin cũng như khiếu nại nào của các đơn vị liên quan nên chưa thể đưa ra đánh giá cụ thể nào. Cần phải có thông tin cụ thể mới có thể xác định sự việc này là liên quan đến vấn đề xâm phạm bản quyền hoặc hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay không. Nếu đúng là có vi phạm thì đơn vị có bản quyền hoàn toàn có thể khởi kiện đối với các đơn vị đã vi phạm”. T.S

Lan Phương - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.