Chuyên gia khuyên HLV tạm quyền của HAGL: ‘Thay đổi nhưng đừng vội ôm đồm’

18/08/2015 19:07 GMT+7

(TNO) ‘ HAGL sẽ phải thay đổi. Đó là nhu cầu bắt buộc. HLV Nguyễn Quốc Tuấn vốn là trợ lý nên không xa lạ và tôi nghĩ anh ấy sẽ trung thành với giáo trình vốn có của Guillaume Graechen...’, chuyên gia bóng đá Trần Duy Long mở đầu cuộc nói chuyện cùng Thanh Niên Online .

(TNO) ‘HAGL sẽ phải thay đổi. Đó là nhu cầu bắt buộc. HLV Nguyễn Quốc Tuấn vốn là trợ lý nên không xa lạ và tôi nghĩ anh ấy sẽ trung thành với giáo trình vốn có của Guillaume Graechen...’, chuyên gia bóng đá Trần Duy Long mở đầu cuộc nói chuyện cùng Thanh Niên Online.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn trong ngày đầu huấn luyện đội HAGL - Ảnh: Minh Trần

Ông Long diễn giải : “Do xuất thân là HLV thủ môn nên tôi e rằng những giáo trình trong ngày, do mải mê huấn luyện thủ môn, chi tiết những mảng miếng phối hợp giữa anh Tuấn và “Giôm” sẽ có khoảng cách.

Với HAGL, đương nhiên đến giờ phút này rồi, tuy rằng muộn nhưng phải thay đổi thôi, không cho phép lại như cũ được. Tỷ lệ phần trăm thay đổi như thế nào sẽ tùy thuộc tâm lý và từng đối tượng của đội bóng trên sân.

Theo kinh nghiệm của tôi và các HLV trên thế giới, một HLV có trong tay 25 cầu thủ đăng ký trong 1 mùa giải thì phải có 17-18 là chủ lực, còn lại 6-7 người là chuẩn bị cho mùa sau, cho tương lai.

Nhưng HAGL đi một con đường khác. Dẹp hai mươi mấy người cũ để đưa các cầu thủ trẻ lên, với dân chuyên nghiệp chúng tôi khủng khiếp, sợ lắm vì không có tính kế thừa. Cộng thêm cầu thủ ngoại của bầu Đức mùa này không phải xuất sắc, bởi vậy, các cháu thế này rất là tội nghiệp và đây là một khó khăn cho anh Tuấn.

Qua báo chí, tôi cảm nhận anh Tuấn tự tin và sẽ nhận được nhiều hỗ trợ. Tuy vậy, tôi lo rằng Tuấn sẽ gặp nhiều khó khăn và nếu có may mắn, Tuấn sẽ từng bước thay đổi nhưng không nhiều đâu”.

Cách chuyên gia bóng đá Trần Duy Long nói cho thấy ông ủng hộ quan điểm thay HLV của lãnh đạo CLB dù cho rằng thời điểm này là hơi muộn. 

Các cầu thủ HAGL trong lúc thả lỏng tại Hàm Rồng - Ảnh: Minh Trần

Ông Long phân tích: “Tôi nghĩ HAGL đang ở thế khó bởi các đội khác có suy nghĩ thế này: “Cái đội đá đâu thua đấy, ta không thắng thì thắng ai nữa?”. Lại thêm lịch thi đấu khiến họ hoặc gặp đối thủ trực tiếp hoặc gặp toàn những tay xương xẩu như SLNA, Hà Nội T&T, ĐTLA, S.Khánh Hòa...

Chỉ còn 5 trận nữa thôi để Tuấn bày binh bố trận. Dù lên thay “Giôm” để giải tỏa khó khăn tâm lý đi chăng nữa thì Tuấn cũng phải tạo ra điểm nhấn chuyên môn. Đó là chắc chắn. Tôi cho rằng 1 tuần khắc phục để hoàn toàn thay đổi cục diện là quá sức, nhất là khi HLV thủ môn khác HLV trưởng phải quán xuyến tổng thể cuộc chơi.

Lợi thế của Tuấn là gắn bó lâu năm nên hiểu từng cầu thủ cả về tâm lý lẫn điểm mạnh, yếu. Nếu sự may mắn đến để Tuấn bước được những bước đầu có điểm cũng là điều đáng khích lệ.

Nhưng cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng lên cậu ấy bởi lẽ giờ đây với một “gia tài” ngổn ngang như thế ngay chuyện đầu tiên Tuấn bắt tay vào việc sẽ làm điều gì đầu tiên đã đủ điên đầu rồi.

HAGL lúc này rất nhiều việc phải làm. Ý của tôi là HLV trưởng có ý tưởng là 1, 2, 3 thế này đó, nhưng học trò có làm được không, chứ không phải Tuấn không có đủ “mưu” đâu”.

Trước mặt HLV Quốc Tuấn và HAGL là rất nhiều khó khăn - Ảnh: Minh Trần

Trước mặt HAGL sẽ là trận đấu khó nhằn với Sông Lam Nghệ An và ông Long tin rằng HLV Nguyễn Quốc Tuấn nên cân nhắc kỹ việc cần nhất để làm trước: “Theo tôi, không thể ôm đồm được. Hãy chọn những gì cần thiết nhất để làm. Ví dụ tổ chức hàng phòng thủ HAGL là cả một vấn đề lớn vì trong lối chơi của đội hiện nay tôi không biết hàng thủ của họ mạnh… chỗ nào.

Tôi không đọc ra được vì tình huống phản công hay cố định gì HAGL cũng đều dễ gặp nguy hiểm. Có những tình huống đối phương phối hợp tổ chức tấn công đến nhịp thứ 2, nhịp 3 là đã thấy hậu vệ không kèm người được, không chọn được vị trí thích hợp.

Trước mặt Tuấn lúc này là hàng loạt công việc đang bày ra. Có lẽ, ưu tiên số 1 của cậu ấy sẽ là đảm bảo trục dọc trước cầu môn. Có lẽ, HLV Quốc Tuấn sẽ nói với cầu thủ không được mất bóng bất ngờ vì dễ dẫn đến lúng túng của hàng thủ. Nếu mất bóng “có lý” thì các đồng đội sẽ không giật mình.

Rồi nhiều thứ nữa như đánh dấu cầu thủ xuất sắc nhất của đối thủ, ai là chim mồi, phải xác định rõ được để tổ chức kèm người trong 2, 3 nhịp vì nhiều khi cầu thủ đối phương di chuyển chỉ để lôi kéo mà thôi.

Đó là khối lượng công việc khổng lồ vì các cháu phải được thầy Tuấn chỉ ra cho thì mới thấy được. Đó là lý do tôi lo cho Tuấn và hy vọng mọi người đừng quá kỳ vọng vào cậu ấy. Tư duy chiến thuật của từng vị trí trên sân sẽ phải thay đổi và đó là điều thực sự khó khăn.

Các cháu phải được tập luyện, thậm chí phải đá giao hữu để thực hiện, kiểm tra để điều chỉnh… Nhưng giờ là trận chiến đã rất sát rồi, không có thời gian để thực hiện mà phải đem vào sử dụng ngay.

Sẽ rất khó khăn đấy, nhưng như đã nói, tôi hy vọng may mắn sẽ đến với Tuấn. Cậu ấy đang rất tự tin và chỉ cần thêm một chút may mắn để mở ra cục diện nữa mà thôi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.