Chuyên gia môi giới làm HLV trưởng

10/03/2010 00:58 GMT+7

Ông Lim Lee Huat đã trở thành HLV đầu tiên bị sa thải của V-League mùa này, và The Vissai Ninh Bình (NB) đã đưa Giám đốc điều hành - cũng là chuyên gia môi giới - Trần Tiến Đại lên tạm nắm quyền.

Ông Trần Tiến Đại (đứng, bìa trái) giờ đây làm HLV trưởng thay cho ông Lim Lee Huat (đứng cạnh) - Ảnh: Ngô Nguyễn

Ông Lim Lee Huat đã trở thành HLV đầu tiên bị sa thải của V-League mùa này, và The Vissai Ninh Bình (NB) đã đưa Giám đốc điều hành - cũng là chuyên gia môi giới - Trần Tiến Đại lên tạm nắm quyền.

Sau trận hòa nhạt nhẽo của NB trước Xi măng Hải Phòng (XMHP), Chủ tịch CLB NB Hoàng Mạnh Trường nói ngán ngẩm: "Tôi đã từng rất tin tưởng vào HLV Lim nhưng mọi kỳ vọng của tôi đều đổ vỡ. Lối chơi của NB rất thiếu nét, hầu như không có tuyến giữa. Mạnh ai nấy đá. Trận thua Đồng Tháp ở lượt 3 và để hòa XMHP đều xuất phát từ sai lầm nghiêm trọng về mặt chiến thuật. Đáng lẽ sau khi dẫn được 1 bàn, NB phải lấy tấn công làm thủ nhưng lại co hết về và để Leandro làm mưa làm gió. Chỉ khi các trợ lý tạo sức ép, Lim mới chấp nhận thay Rafael bằng Gustavo - cầu thủ gỡ hòa vào phút bù giờ cuối cùng. Chúng tôi bỏ ra hàng đống tiền để đầu tư, mua cầu thủ giỏi nhưng Lim huấn luyện thế này có khác nào phá nát đội. Anh em cũng than phiền với tôi, cách đào tạo của Lim giống như Colin Murphy, vừa tốn sức, vừa không hiệu quả. Lại hay quát mắng vô lối. Không cho Lim "đi" ngay bây giờ, e sẽ muộn". Lệnh sa thải được ban ra, ông Lim cũng phản ứng và đòi nói chuyện riêng với ông Trường nhưng bị từ chối.

Mà ông Trường có không muốn sa thải HLV Lim cũng không được. Cả ngày 8.3, ông Trường liên tiếp nhận các cú điện thoại của lãnh đạo tỉnh NB và trước sức ép dữ dội, một cuộc họp khẩn được đích thân ông Trường chủ trì đã diễn ra vào… 1 giờ 30 sáng 9.3. Nhiều phương án được vạch ra nhưng không thể đi đến hồi kết bởi nhiều lý do. HLV Lê Thụy Hải ban đầu đã từ chối không hợp tác. Lãnh đạo CLB cũng không đồng ý mời lại cựu tuyển thủ Hồng Sơn (trước đây, Sơn đã từng gật đầu về NB nhưng chỉ nhận lời làm trợ lý cho ông Tavares). Phương án kế tiếp là đưa trợ lý Phạm Như Thuần lên thay nhưng lại không được lòng cầu thủ vì Thuần chưa có tầm, chưa đủ sức kết nối lính nội và ngoại. Trong tình thế khá rối ren, ông Trường đã đưa ra một kế hoạch hết sức bất ngờ: chỉ định luôn ông Trần Tiến Đại làm quyền HLV trưởng. Ngay trận tới, ông Đại sẽ ngồi vào băng ghế chỉ đạo chuyên môn trận NB gặp Nam Định. 

Cũng ở thế cực chẳng đã, ông Đại - vốn nổi tiếng với nghề nghiệp chính là môi giới cầu thủ (cũng chính ông Đại đã giới thiệu ông Lim về cho NB) - đành phải đồng ý. "Chủ tịch CLB yêu cầu tôi đi tìm người nhưng vào bối cảnh này, tìm được ngay ai thay thế, quả là cực kỳ nan giải. Chưa thể chọn được ai mà cấp trên giao việc thì phải đứng ra cáng đáng. Tôi cứ tạm dẫn dắt, sau vòng đấu này lại tính tiếp. Cho dù tôi đã từng làm trợ lý HLV đội U.20 quốc gia lọt vào vòng chung kết châu Á nhưng cũng đã mấy năm rồi. Giờ tôi chỉ quen với công việc môi giới là chính. Trước mắt, tôi còn phải thương thảo cho xong với HLV thể lực người Brazil cho NB. NB sẽ không phải bồi thường cho ông Lim vì ông này sẽ tiếp tục làm đội trẻ".

Theo ông Trần Tiến Đại, một trong những nguyên nhân dẫn đến thành tích nghèo nàn của NB sau 4 vòng đấu là do bản thân ông với tư cách giám đốc điều hành đã tính toán nước cờ chưa được hợp lý lắm. NB đã làm hồ sơ xin nhập quốc tịch cho trung vệ Dio (người Nigeria, đã chơi bóng ở VN 5 năm), tiền đạo Das Silva (cựu cầu thủ Hòa Phát) và đều đăng ký cả hai vào danh sách thi đấu. Nhưng cho đến giờ phút này, hai cầu thủ này chưa có quyết định nhập tịch nên vẫn không được ra sân vì vẫn là cầu thủ ngoại trong khi NB đã có đủ ngoại binh. Ông Đại nói: "Bộ Tư pháp đã có công văn trả lời, hai cầu thủ đều đáp ứng được các tiêu chí để nhập tịch và hồ sơ đã được chuyển lên cấp có thẩm quyền cao hơn. Cấp này đang hỏi thêm ý kiến từ Bộ VH-TT-DL và VFF".

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.