Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: Cầu thủ Việt kiều hay có ảo tưởng về chuyên môn...

02/05/2012 16:28 GMT+7

(TNO) Đánh giá về việc các cầu thủ Việt kiều hồi hương chơi bóng nhưng đa số đều thất bại, chuyên gia bóng đá lão làng Nguyễn Văn Vinh nói: “Bóng đá Việt Nam bây giờ đã khác rất nhiều rồi, thế nên việc đòi hỏi chất lượng các cầu thủ cũng khắt khe hơn…".

(TNO) Đánh giá về việc các cầu thủ Việt kiều hồi hương chơi bóng nhưng đa số đều thất bại, chuyên gia bóng đá lão làng Nguyễn Văn Vinh nói: “Bóng đá Việt Nam bây giờ đã khác rất nhiều rồi, thế nên việc đòi hỏi chất lượng các cầu thủ cũng khắt khe hơn…".

>> N.Sài Gòn nói “không” với Emil Lê Giang
>> Emil Lê Giang ấn tượng với Tài Em
>> Lee Nguyễn tỏa sáng ở giải nhà nghề Mỹ

Ông Nguyễn Văn Vinh và bầu Đức
Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh (trái) và bầu "Đức" - Ảnh: Bạch Dương

Ông Nguyễn Văn Vinh tiếp: Thực ra trong những ngày qua, thông tin về Emil Lê Giang thử việc không thành công ở một số đội bóng tôi chỉ được nghe qua báo chí thôi, chứ không xem tận mắt nên khó có thể đánh giá trình độ của anh ta như thế nào. Tuy nhiên, tôi tin vào con mắt “nghề” của các HLV, họ đánh giá không sai đâu.

Chẳng hạn như trường hợp của Lee Nguyễn, không phải vì cầu thủ này đã từng đá cho các đội bóng lớn ở châu Âu hay đội tuyển quốc gia Mỹ mà Hoàng Anh Gia Lai hay Bình Dương lấy về. Mà bởi, khi nhìn Lee Nguyễn vào sân tập, thấy cách xử lý bóng là thấy yên tâm về chuyên môn rồi. Việc cầu thủ này chơi không tốt ở V-League và bị thải hồi chắc chắn không bởi nguyên nhân vì chuyên môn, mà chỉ vì lối sống thôi.

Những cầu thủ khác bị loại “ngay từ vòng gửi xe” thì chắc chắn chuyên môn không tốt. Chẳng hạn như cách đây mấy năm Đà Nẵng có một cầu thủ người Pháp, tôi nhớ không rõ tên (Ludovic Casset - PV) trình độ rất kém, nhận bóng không được thì làm sao mà có thể sử dụng. Mà nên nhớ, lúc đó anh ta được đội bóng Đà Nẵng rất ưu ái, ký hợp đồng nhưng không thể trụ được…

Đó là về chuyên môn, còn về vấn đề khác tôi cho rằng là như thế này: Bóng đá Việt Nam của chúng ta càng ngày càng đi lên, chính vì thế sự khắt khe trong khâu tuyển chọn cũng là điều dễ hiểu.

Tôi được biết, nhiều cầu thủ sang đây và đưa ra lý lịch rất đẹp, từng đá ở đội U này, U kia ở các nước có nền bóng đá mạnh hơn chúng ta rất nhiều, nhưng rốt cuộc cũng bị loại sau khi thử việc. Vấn đề ở đây là gì, đó là họ quảng cáo quá mức về trình độ và đánh giá sai V-League của chúng ta.

Đặng Văn Robert trong màu áo Hải Phòng
Đặng Văn Robert (trái) trong màu áo Hải Phòng - Ảnh: Quốc An

Các cầu thủ Việt kiều cũng thế, họ cho rằng mình chơi bóng ở một quốc gia có nền bóng đá phát triển hơn quê hương của mình thì về nước chơi bóng sẽ được. Nhưng không đơn giản như thế, và như tôi đã nói Bóng đá Việt Nam làm chuyên nghiệp không còn mù mờ như trước, hoặc chỉ biết ký hợp đồng đại thông qua bản lý lịch nữa.

Tôi nói như thế không có nghĩa là cầu thủ Việt kiều nào cũng kém cả. Chẳng hạn như Lee Nguyễn là một trường hợp tiêu biểu, giờ đây anh ta vẫn chơi tốt ở giải nhà nghề Mỹ, nơi mà bóng đá phát triển và khốc liệt hơn chúng ta.

Hay như Đặng Văn Robert cũng đang chơi khá được ở Hải Phòng, và bây giờ là Sài Gòn Xuân Thành. Hoặc mới nhất là cầu thủ Jonny Nguyễn ở CLB bóng đá Hà Nội đã có chỗ đứng, mặc dù phải chơi như 1 ngoại binh…

Nói tóm lại, nguyên nhân thất bại của rất nhiều các cầu thủ Việt kiều khi về quê hương chơi bóng là đánh giá sai về giải đấu, ảo tưởng về chuyên môn của mình, cũng như chưa chứng kiến sự phát triển, khốc liệt của V-League, đơn giản thế thôi.

Tôi hy vọng, những bài học của Emil Lê Giang mới đây, hay nhiều người khác trong quá khứ sẽ giúp các cầu thủ Việt kiều nếu có ý định về Việt Nam chơi bóng thì hãy cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định đó…

Tân Lam (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.