Chuyên gia Trịnh Minh Huế: ‘Cần xây dựng bộ chỉ huy cho tuyển Việt Nam’

18/10/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế vừa đưa ra một ý tưởng khá táo bạo là tiến cử cho HLV Toshiya Miura một lúc 3 trợ lý thuộc hàng cự phách gồm ông Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải và Nguyễn Hữu Thắng.

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế vừa đưa ra một ý tưởng khá táo bạo là tiến cử cho HLV Toshiya Miura một lúc 3 trợ lý thuộc hàng cự phách gồm ông Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải và Nguyễn Hữu Thắng.

HLV Miura có thể có một ê kíp trợ lý hùng mạnh hơn - Ảnh: Minh Tú

Hôm trước, ông Huế nói với chúng tôi về văn hóa từ chức mà HLV Miura đáng nhẽ ra phải sẵn sàng đối mặt: “Vị HLV người Nhật này nên chủ động xin nghỉ việc vì thực tế ông đã không hoàn thành nhiệm vụ. Tại sao tuyển Việt Nam lại hay thua thế, hoặc không thua thì lại rất thiếu độ ổn định.

Lối đá phập phù, không đem lại niềm tin cho người hâm mộ. Nhưng nguyên nhân chưa hẳn ở HLV Miura mà chính từ nền bóng đá Việt Nam còn rất trì trệ. Vì thế điểm chỉnh sửa ở đây lại còn là nền bóng đá Việt Nam nữa”.  

Phân tích sự suy yếu của nền bóng đá nội, ông Huế nhắc lại phát biểu của HLV Miura sau trận thua Thái Lan cách đây vài hôm: “Ông Miura nói có phần chuẩn xác. Chất lượng một nền bóng đá được phản ảnh qua giải đấu lớn nhất nước là V-League nhưng chất lượng V-League không cao. Trình độ cầu thủ cũng thấp.

Trong bối cảnh này, HLV Miura bị khoán trắng trách nhiệm và khi không thể đủ lực và tài để xoay chuyển tình thế, đương nhiên ông Miura sẽ phải gánh chịu nhiều vướng vấp, bao hàm cả thất bại về mặt thành tích”.

Ông Huế nói tiếp: “Nhiệm vụ củng cố xây dựng nền bóng đá sẽ được gấp rút triển khai. Nhưng trước hết để đáp ứng nhiệm vụ quốc gia, nên chăng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lập tức thành lập ban huấn luyện chung cho 2 đội tuyển quốc gia và U.23.

Trong trường hợp VFF giữ chân HLV Miura, tôi xin đề nghị thay thế các trợ lý hiện có và tiến cử 3 gương mặt sau trám chỗ: Ông Mai Đức Chung (tiền đạo), Lê Thụy Hải (tiền vệ), Nguyễn Hữu Thắng (phòng ngự). Không chỉ đủ thành phần HLV các tuyến mà những nhân vật này đã rất thành công trên cương vị HLV. Hiện tại, họ lại không dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào nên có thể toàn tâm toàn ý cho tuyển”.

Bầu Đức bức xúc khi không có ai dám nói HLV Miura - Ảnh: Bạch Dương

Trong con mắt ông Huế: “HLV Mai Đức Chung tính cách ôn hòa nhưng lại rất có bản lĩnh và nghiệp vụ tốt trong công tác huấn luyện. Ông Hải cá tính dữ dội nhưng lại rất có tâm, có tầm và biết đọc “mánh” của cầu thủ. Tương tự, HLV Nguyễn Hữu Thắng giỏi, vững chuyên môn và cũng được giới cầu thủ nể phục.

Cùng với HLV Miura, bộ chỉ huy này sẽ soạn thảo một chương trình, kế hoạch huấn luyện ngắn và dài hạn. Sau đó công việc bắt buộc là phải diễn thuyết, trình bày đề án đó trước Hội đồng HLV quốc gia rồi báo cáo VFF, Tổng cục Thể dục thể thao để lấy ý kiến góp ý, phản biện và các cấp lãnh đạo sẽ  xem xét thông qua.

Tôi hoàn toàn tin rằng, ban huấn luyện này sẽ vừa đáp ứng nhiệm vụ ngắn và dài hạn của hai đội tuyển. Và với sự trợ giúp đắc lực của 3 nhân vật có trình độ như tôi vừa đề cập ở trên, sẽ không còn lý do nào để đánh giá HLV Miura yếu kém hay không phù hợp với bóng đá Việt Nam nữa.

Chúng ta không thể đợi tu bổ lại VFF và cũng không thể đợi VFF triển khai thành công công tác đào tạo trẻ trong 5, 7 năm nữa. Không nên ngồi chờ nền bóng đá mạnh lên, thì đội tuyển đương nhiên mạnh lên, vì nhỡ chưa mạnh mà các nước khác vẫn nhanh hơn mạnh hơn thì sao. Bởi vậy một mặt “vừa chống vừa xây”, nghĩa là vừa củng cố cái ngắn hạn mà vẫn tiếp tục phải xây dựng cái dài hạn. Mà cái ngắn hạn, theo tôi nên tạo ê kíp vừa Nhật, vừa Việt với những cái tên vừa kể ở trên”, ông Huế kết luận.

Không ai dám nói Miura

Trong cuộc họp ban chấp hành (BCH) VFF cách đây ít ngày, ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu: “Gần hai năm nay, ông Miura đã xây dựng được lối đá nào cho đội tuyển Việt Nam, cho đội U.23 Việt Nam. Không một lối đá nào cả. Nhưng suốt gần 2 năm qua, không ai dám nói. Trong khi các nước có lộ trình dài hơi thì chúng ta hoàn toàn không có. Tôi bức xúc quá nên phải lên tiếng với tư cách cá nhân”.

Ông Đức và một số ủy viên BCH khác đề nghị, VFF phải đưa ra mục tiêu cụ thể là khi nào đội U.23 vô địch SEA Games và nếu HLV trưởng cảm thấy không hoàn thành được chỉ tiêu này thì VFF nên tính toán lại có nên tiếp tục để ông Miura tại vị nữa không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.