Chuyện kỵ tuổi của giới bóng đá

22/01/2010 17:18 GMT+7

(TNTT&GT) Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả bóng đá, người ta dứt khoát phải cần đến yếu tố chuyên môn. Nhưng khi có chuyên môn rồi, cũng ít người dám phủ nhận cái thời và cái vận của mình trong từng thời điểm, nói nôm na là tin vào may rủi. Thế nên người đời mới có câu “Có kiêng, có lành!”

(TNTT&GT) Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả bóng đá, người ta dứt khoát phải cần đến yếu tố chuyên môn. Nhưng khi có chuyên môn rồi, cũng ít người dám phủ nhận cái thời và cái vận của mình trong từng thời điểm, nói nôm na là tin vào may rủi. Thế nên người đời mới có câu “Có kiêng, có lành!”

Năm Canh Dần với người tuổi Tỵ

Nếu nói về một nhân vật kém may mắn nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 25, không ít người sẽ nghĩ ngay đến trọng tài bóng đá Dương Văn Hiền. Ông Hiền là một trong những nhân vật của đoàn thể thao Việt Nam đến Lào sớm nhất, chỉ sau đội bóng đá nam, nhưng lại là một trong những người ra về sớm nhất vì một chấn thương hết sức vô duyên, khi ông chưa kịp làm nhiệm vụ tại Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Số là trong một buổi tập của giới trọng tài bóng đá trước giải, ông Hiền bất ngờ bị chấn thương gối khá nặng. Chấn thương này khiến ông phải trải qua một ca phẫu thuật và không chỉ rời khỏi SEA Games mà còn phải nghỉ luôn giai đoạn 1 của V-League 2010.

 

Trọng tài Dương Văn Hiền

Tìm hiểu kỹ mới biết, trọng tài nổi tiếng Dương Văn Hiền không gặp may vì chính cái… tuổi của ông. Trọng tài Hiền sinh năm 1965, tuổi Tỵ, năm 2010 lại là năm Canh Dần. Trong tứ hành xung (Dần, Thân, Tỵ, Hợi), Tỵ và Dần vốn xung khắc với nhau, nên người tuổi Tỵ Dương Văn Hiền không gặp may cũng phải.

Giờ ngồi ngẫm lại, Dương Văn Hiền nhiều khi tự cười tủm tỉm với chính mình vì cái điều mà ông mong ước trước khi đến Lào lại trở thành sự thật nhanh đến thế. Ông Hiền ước rằng ông có thể về sớm, vì nếu ông về sớm cũng đồng nghĩa với việc đội U.23 Việt Nam sẽ vào sâu tại SEA Games. Cầu được ước thấy, ông rời đại hội khi lửa đại hội còn chưa được thắp sáng.

Câu chuyện về Tứ Hành Xung

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong mùa giải 2007, đội bóng phố biển phải sử dụng đến 5 màu áo khác nhau theo thuyết ngũ hành (Kim – trắng, Mộc – xanh lá cây, Thủy – đen, Hỏa – đỏ, Thổ - vàng).

Theo các “chuyên gia” trong lĩnh vực tâm linh,  2007 là năm không tốt với K.Khánh Hòa, nên họ phải dùng cách trên để làm giảm sự không may. Chưa hết, sau khi HLV Nguyễn Ngọc Hảo quay lại dẫn dắt đội bóng cũ Nam Định sau mùa giải 2008, K.Khánh Hòa rơi vào cảnh thiếu “tướng” trầm trọng.

 

Lãnh đạo đội K.Khánh Hòa luôn tin màu xanh lá cây sẽ đem lại may mắn

Tướng trẻ Hoàng Anh Tuấn ban đầu được cất nhắc lên chiếc ghế HLV trưởng, nhưng bị gạt phăng ngay vì ông Tuấn sinh năm 1968, tuổi Thân, trong khi năm 2007 lại là năm Hợi. Thân và Hợi thuộc tứ hành xung, xung khắc dữ dội (có lẽ vì thế tác giả Ngô Thừa Ân trong siêu tác phẩm Tây Du Ký đã xây dựng  tính cách trái ngược của 2 nhân vật Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới). Thế là HLV Hoàng Anh Tuấn bị phán thẳng là không-hợp-tuổi.

Sau đó K.Khánh Hòa mời một HLV khác từng rất thành công với bóng đá miền Tây Nam bộ. Mọi thỏa thuận miệng về thu nhập, đãi ngộ, chính sách… gần như được thống nhất. Nhưng thật tình cờ, trong một buổi tiệc gọi là gặp gỡ lãnh đạo đội bóng, vị HLV này buột miệng tiết lộ mình tuổi Hợi (sinh năm 1959), thế là các lãnh đạo của đội bóng phố biển nhẹ nhàng hội ý kín ngay sau đó, trước khi cho vị HLV này… lên đường. Trợ lý Hoàng Anh Tuấn tuổi Thân, mà HLV trưởng tuổi Hợi thì càng xung khắc dữ.

Thiếu người, K.Khánh Hòa mới nhắm đến HLV Lê Hữu Tường, trước khi ông Tường miễn cưỡng tạm xa cương vị giám sát, hoàn tất giải pháp tình thế đối với đội bóng phố biển.

Lần lượt đặt lời mời với 3-4 HLV khác nhau, mới tìm được người chịu ngồi vào vị trí thuyền trưởng, càng chứng tỏ năm 2007 là năm không tốt cho bóng đá Khánh Hòa, không tốt ngay từ những nước cờ khởi đầu, ngay từ việc chọn vị trí quan trọng nhất cho đội bóng.

Khởi đầu đã vất vả như thế, khó trách K.Khánh Hòa gặp hàng loạt trục trặc trong cái năm đại kỵ ấy.

Chẳng biết có phải vì không hợp tuổi với ông HLV phó Hoàng Anh Tuấn hay không (xin nhắc lại rằng thời điểm năm 2007 là thời điểm Hoàng Anh Tuấn mới chỉ là trợ lý HLV chứ chưa phải HLV trưởng như hiện nay) mà một loạt cầu thủ tuổi Hợi (sinh năm 1983) của đội bóng phố biển như Trọng Bình, Hữu Chương, Ngọc Quý đồng loạt sa sút phong độ ngay trong năm tuổi của mình 2007 (năm Hợi). Trọng Bình mắc hàng loạt sai lầm, thi đấu cứ như người mất hồn trong phần lớn thời gian của giải, khiến hàng thủ của K.Khánh Hòa thủng lỗ chỗ.

Trong khi đó, Hữu Chương và Ngọc Quý “biến mất” khỏi đội hình chính. Không có đóng góp của 3 cầu thủ chủ chốt này, K.Khánh Hòa thi đấu sa sút, rơi tự do trên bảng xếp hạng, dẫn đến sự ra đi của HLV Lê Hữu Tường (lại một vận rủi nữa).

Thậm chí, đội phải đối diện với nguy cơ rớt hạng, một thứ hạng chẳng tương xứng với thực lực của K.Khánh Hòa, vốn sở hữu hàng loạt tài năng trẻ.

Thế rồi, ngay khi ông thầy tuổi Thân Hoàng Anh Tuấn lên chấp chưởng, lần lượt những cầu thủ tuổi Hợi là Ngọc Quý, Hữu Chương và Trọng Bình lại nối gót nhau rời xứ trầm hương để về đầu quân cho V.Ninh Bình: trùng hợp ngẫu nhiên chăng?

Dĩ nhiên, nếu giải thích theo góc độ thương mại, nguyên nhân chính khiến Hữu Chương và Trọng Bình đầu quân cho đội bóng đất Hoa Lư không lâu sau khi rời K.Khánh Hòa xuất phát từ thu nhập và mức đãi ngộ mà V.Ninh Bình đã đặt ra cho họ. Tuy nhiên, sự trùng hợp ngẫu nhiên đến thế của cả 3 anh chàng tuổi Hợi tại K.Khánh Hòa khiến những người tin vào yếu tố tâm linh càng có cơ sở để lập luận rằng chuyện không hợp tuổi giữa Hoàng Anh Tuấn với 3 cầu thủ trên là có thật!

Chuyện dị đoan là thế! Các “chuyên gia” tâm linh phán thế! Tin hay không, tùy bạn.

Tung Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.