CLB Sài Gòn: Sai sót của tuổi trẻ và cơ hội để trưởng thành

18/07/2016 13:09 GMT+7

Trong mắt HLV Nguyễn Đức Thắng, 3 điểm vuột khỏi tay sau trận hòa đáng tiếc 3-3 trước Hải Phòng có lẽ không quan trọng bằng phản ứng của 2 thủ môn trẻ Quang Tuấn và Văn Hoàng sau những sai lầm.

“Điều tôi quan tâm là theo dõi phản ứng của Quang Tuấn và Văn Hoàng trong 1 tuần tới. Đức An có thể sẽ trở lại, nhưng điều quan trọng là 2 thủ môn trẻ kể trên sẽ phải vượt qua được dư chấn ở ngày ra mắt V-League”, HLV Nguyễn Đức Thắng phát biểu sau trận hòa 3-3 với Hải Phòng.
Một lần nữa CLB Sài Gòn khiến người ta phải chú ý đến. Đáng tiếc, đây là trận thắng hụt khiến họ mất đi cơ hội “vàng” đánh bại đội đầu bảng Hải Phòng, qua đó bắt kịp đàn anh Hà Nội T&T ở tốp đầu trên bảng xếp hạng.
Đó là trận hòa “như thua”, theo thừa nhận của không ít cầu thủ CLB Sài Gòn. Họ đã có hiệp 1 bùng nổ với 3 bàn thắng đẹp mắt đậm chất kỹ thuật cá nhân lẫn tinh thần đồng đội. Nhưng đến hiệp 2, họ để đối thủ gỡ lại 3 bàn và rời sân trong cảm giác tiếc nuối khôn nguôi.
Đó sẽ là trận đấu mà những cái tên như thủ môn Quang Tuấn sẽ nhớ cả đời, khi phải rời sân sớm vì bị… chuột rút. Thử thách quá lớn cho thần kinh non trẻ của anh, khi lần đầu xỏ găng gác đền tại V-League trước đối thủ hùng mạnh Hải Phòng.
Thách thức đó càng khắc nghiệt khi Tuấn tự trách mình trong 2 bàn thua từ những cú sút xa của đối thủ dẫn đến bị chuột rút vì quá căng thẳng.
Dù đã rất kiên nhẫn để tránh tạo cú sốc tâm lý cho Tuấn, nhưng HLV Đức Thắng đã phải rút anh ra để thay bằng Văn Hoàng, một người cũng lần đầu bắt bóng tại V-League. Kết quả, Hoàng đã phán đoán sai và vồ hụt bóng, giúp Fagan đệm bóng cận thành làm lỡ mất ngày vui của Sài Gòn FC.
Thủ môn Văn Hoàng đấm bóng trong một pha uy hiếp của Hải Phòng Bạch Dương
Sau trận đấu, điều ông Thắng tiếc không phải là cơ hội bắt kịp Hà Nội T&T trên top đầu bảng xếp hạng, hay 500 triệu đồng tiền thưởng bị vuột khỏi tay mà là nếu dày dạn kinh nghiệm hơn một chút thì đội bóng đã có thể hỗ trợ tốt hơn cho Quang Tuấn hay Văn Hoàng.
Nhưng tiếc rồi thôi. Thầy trò trẻ ở đội bóng trẻ này sẽ lại gạt hết qua 1 bên để cùng nhau hướng đến phía trước. Điều đó đã diễn ra nhiều lần tại CLB non trẻ này.
Nói đâu xa, lá chắn đáng tin cậy của họ là thủ môn Đức An chỉ vài tháng trước cũng chẳng khá hơn Quang Tuấn, khi bị chuột rút cả 2 chân trong trận ra mắt tại sân Thống Nhất.
Rất nhiều cầu thủ Sài Gòn từng hoảng hốt đá không nổi bóng trong thất bại khủng khiếp 0-5 trước HAGL ở ngày đầu chơi bóng tại V-League.
Đỗ Văn Thuận (14) khiến người ta hít hà với pha ghi bàn từ ngoài khu vực cấm địa Bạch Dương
Ấy thế nhưng chỉ qua một thời gian ngắn, người ta đã thấy sự tự tin dần hiển lộ trong cách Đức An kiểm soát khu vực cấm địa.
FLC Thanh Hóa vẫn còn chưa thể quên được cảm giác thất bại sau những pha bật nhả ngẫu hứng của các cầu thủ một năm trước vẫn dính mác trẻ, chẳng mấy ai biết đến.
Sự tự tin đó không ngẫu nhiên mà có. Với các cầu thủ trẻ, sai sót luôn là điều khó tránh khỏi. Sự tự tin chỉ hình thành và nảy mầm khi nhận được niềm tin vững chắc của ban huấn luyện.
Văn Hoàng sẽ trưởng thành nhanh chóng khi nhận được niềm tin từ ban huấn luyện Sài Gòn FC Bạch Dương
Đó là điều HLV HLV Đức Thắng đã phải luôn tinh tế tạo sự cân bằng cho các học trò trẻ của mình, vốn rất nhiều người chỉ mới lần đầu chơi tại V-League.
Như cách ông giữ Quang Tuấn lại và nói gần 2 phút đồng hồ khi thay thủ môn này ra ở nửa sau hiệp 2. Không có sự chê trách, thay vào đó là chúc mừng anh đã có trải nghiệm đầu tiên ở đấu trường khắc nghiệt. Văn Hoàng cũng thế, với lời khích lệ trước khi được tung vào sân: "Hãy chơi bóng và gạt hết thắng thua ra khỏi đầu".
Trẻ hóa, nói thì dễ nhưng làm mới khó. Và hy vọng rằng Sài Gòn sẽ tiếp tục giữ được triết lý "không sợ 1 trận thua mà chỉ sợ mất một cầu thủ trẻ giàu tiềm năng" như HLV Đức Thắng khẳng định sau trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.