Có nên để tuyển Việt Nam đấu với CLB nước ngoài?

29/07/2015 08:48 GMT+7

Trong lịch sử những lần đối đầu với các CLB hùng mạnh của thế giới khi sang VN thi đấu giao hữu, đội tuyển VN (hoặc đội Olympic) chưa từng nếm mùi chiến thắng, thậm chí còn thảm bại. Vậy nên câu hỏi đặt ra, nếu sau này có CLB mạnh khác sang đá, có nên tiếp tục cử tuyển quốc gia thi đấu?

Trong lịch sử những lần đối đầu với các CLB hùng mạnh của thế giới khi sang VN thi đấu giao hữu, đội tuyển VN (hoặc đội Olympic) chưa từng nếm mùi chiến thắng, thậm chí còn thảm bại. Vậy nên câu hỏi đặt ra, nếu sau này có CLB mạnh khác sang đá, có nên tiếp tục cử tuyển quốc gia thi đấu?
Đội tuyển VN thua đậm Man.City trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Quang MinhĐội tuyển VN thua đậm Man.City trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Quang Minh
Câu trả lời từ ông Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội Cổ động viên VN, là “không”. Ông Nghĩa nói: “Không phải ngẫu nhiên mà FIFA tuy không đưa thành luật là cấm đoán nhưng không ủng hộ việc các liên đoàn bóng đá thành viên sắp xếp đội tuyển quốc gia đấu giao hữu với một CLB. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đều đặt tên đội bóng của họ là Các ngôi sao, mà thành phần có thể là những tuyển thủ (hoặc không), nhưng phải là những gương mặt xuất sắc nhất đang chơi cho giải vô địch quốc gia. Nghĩa là có thể gọi cả nội binh và ngoại binh”.
Theo ông Nghĩa, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Miura muốn tận dụng cơ hội cọ xát cho tuyển VN trước những trận đấu kế tiếp tại vòng loại Wolrd Cup, tuy nhiên “việc thua quá đậm có thể gây tác dụng ngược. Bởi thực chất họ không học hỏi được quá nhiều vì thua một cách toàn diện. Các tuyển thủ VN ít thu hồi được bóng, không đeo bám kịp, không chia cắt được đối thủ và hầu như không thể tổ chức phản công được. Đấy là xét về góc độ chuyên môn. Rõ ràng nhu cầu học hỏi của VN đã gần như bị phá sản. Còn xét về góc độ thương mại, nếu triệu tập những cầu thủ giỏi nhất đang chơi ở V-League, như tôi đề cập ở trên bao gồm cả ngoại binh của các CLB, có thể sức hút khán giả sẽ lớn hơn, dẫn đến hiệu quả quảng cáo sẽ cao hơn”, ông Nghĩa phân tích.
Chính Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng thừa nhận để đội tuyển thi đấu với một CLB quá mạnh như Man.City “cũng có cái không hay”, nhưng VFF chưa có ý định thành lập một đội tuyển có nhiều thành phần khác nhau, gồm cả ngoại binh để đấu với CLB nước ngoài.
Ông Hoài Anh nói: “Trình độ các CLB như Man.City là tập hợp những cầu thủ xuất sắc đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Những CLB này thậm chí còn hùng mạnh hơn cả các đội tuyển quốc gia. Trong khi bóng đá VN chỉ mới xếp hạng từ 130 đến 135 thế giới. Chúng tôi vẫn muốn chỉ triệu tập những cầu thủ nội tốt nhất đại diện cho VN và không thể gọi là đội Các ngôi sao như một số nước trong khu vực. Đội Các ngôi sao là phải có các cầu thủ nước ngoài trong đội hình, còn thành phần đội tuyển của chúng ta gồm toàn bộ cầu thủ VN”.
Ông Hoài Anh nhấn mạnh cách tốt nhất là từ trận thua này, VFF càng phải quyết tâm đẩy mạnh khâu đào tạo để trong tương lai, chúng ta thực sự có một đội tuyển mạnh, thi đấu không quá lép vế trước những đối tượng khách mời mạnh.
Ý kiến:
“Đem đội tuyển quốc gia đá với CLB như vừa qua là điều nên tránh sau này. Tôi biết VFF luôn muốn tận dụng những trận đấu quốc tế để trui rèn cho tuyển thủ VN hướng đến mục tiêu chính như vòng loại World Cup. Nhưng lẽ ra với thành phần đó chúng ta khéo léo đổi tên một chút vẫn hay hơn, sao không làm? Ví dụ là đội Các ngôi sao bóng đá VN hay đội Tuyển chọn các CLB VN thì nếu có thua vẫn tránh tiếng hơn là đội tuyển quốc gia mà lại phù hợp với yêu cầu của FIFA, AFC”.
Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh
“FIFA từng khuyến cáo không nên để đội tuyển quốc gia thi đấu với CLB. Tại sao VFF lại cố chấp với quan điểm là không thành lập đội Các ngôi sao để nghênh đón mà cứ cho rằng dù đội nào cũng sẽ khó tránh thất bại. Khán giả bỏ tiền vào sân không hẳn chỉ để xem các ngôi sao thế giới trình diễn mà còn muốn xem những cầu thủ tốt nhất trong nước chứng tỏ khả năng của mình một cách thực thụ, chứ không phải chưa đá đã biết lép vế hoàn toàn. Nếu có ngoại binh sẽ khiến trận đấu có đi có lại và khán giả hưng phấn hơn nhiều”.
Bình luận viên VTC Vũ Quang Huy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.