Cơ quan thuế bác đơn xin tạm dừng nộp tiền thuê đất của khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

07/08/2019 14:46 GMT+7

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (viết tắt là khu liên hợp) vừa nhận được công văn trả lời của Chi cục thuế Q.Nam Từ Liêm về việc yêu cầu khu liên hợp phải thực hiện nộp tiền thuê đất đối với các khu đất hợp đồng liên doanh, liên kết ngắn hạn.

Cách đây ít tháng, khu liên hợp đã có văn bản gửi Chi cục thuế Q.Nam Từ Liêm đề nghị xem xét lại tiền thuê đất ngắn hạn và tạm dựng thu tiền thuê đất. Tuy nhiên, cơ quan thuế đã bác văn bản của khu liên hợp, với lý do như sau: “Theo Luật quản lý thuế, trong thời gian giải quyết khiếu nại, khởi kiện của người nộp thuế về số tiền thuế do cơ quan quản lý thuế tính hoặc ấn định, người nộp thuế vẫn phải nộp đủ số tiền thuế đó, trừ trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện quyết định tính thuế, quyết định ấn định thuế của cơ quan quản lý thuế. Đến thời điểm hiện nay, Chi cục thế Q.Nam Từ Liêm chưa nhận được văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc khu liên hợp thuộc đối tượng tạm dừng thu tiền thuê đất đối với các khu đất hợp đồng, hợp tác liên doanh ngắn hạn 3 tháng, 6 tháng, 1 năm”.
Xin được nói rõ hơn, tính đến tháng 8.2019, theo tính toán sơ bộ của cơ quan thuế, khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang có khoản nợ tiền thuê đất lũy kế vào khoảng 69 tỉ đồng, ngoài khoản tiền hơn 314 tỉ đồng đang bị đề nghị truy thu. Trước thời điểm này, cơ quan thuế đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý thu tiền thuê đất để rà soát kịp thời và đã phát hiện khu liên hợp có các hợp đồng cho thuê ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng..) nhưng chưa kê khai nộp tiền thuê đất. Tính đến tháng 7.2019, tổng cộng các khoản nợ gốc cộng lũy kế và tiền chậm nộp, khu liên hợp nợ tiền thuê đất lên đến 514 tỉ đồng. Ngoài khoản nợ nói trên, khu liên hợp còn nợ tiền thuê đất đối với những hợp đồng thuê dài hạn 27,2 tỉ đồng (chưa cộng tiền chậm nộp).

Có nhiều vụ lùm xùm trong quản lý đất đai tại Khu liên hợp

Minh Tú

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, đầu tháng 1.2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có văn bản thông báo về những bê bối của khu liên hợp, trong đó chỉ rõ: “Khu liên hợp đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính. Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản. Một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn. Công tác quản lý các khoản công nợ phải thu chưa được quan tâm đúng mức, một số khoản công nợ phát sinh trên 3 năm, phải thu khó đòi nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm”.
Hiện tại, Thanh tra Chính phủ đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng của việc thanh tra toàn diện khu liên hợp để sớm trình Thủ tướng xem xét.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.