Còi vàng 2013: Trọng tài Hoàng Anh Tuấn không bị kỷ luật

12/09/2013 10:57 GMT+7

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, trong danh sách đề cử Còi vàng 2013 có sự xuất hiện của trọng tài (TT) Hoàng Anh Tuấn, người đã từng bị kỷ luật ở lượt đi V-League năm nay.

(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, trong danh sách đề cử Còi vàng 2013 có sự xuất hiện của trọng tài (TT) Hoàng Anh Tuấn, người đã từng bị kỷ luật ở lượt đi V-League năm nay.

>> Trọng tài bị kỷ luật cũng được đề cử Còi vàng 2013
>> Khán giả “bao vây” tổ trọng tài trên sân Thanh Hóa
>> Giai đoạn 2 V-League 2013: Nan giải trọng tài

 
Trọng tài Hoàng Anh Tuấn bị cầu thủ XMXT.Sài Gòn phản ứng khi cho SLNA hưởng quả phạt đền dù thủ môn Tấn Trường (XMXT.Sài Gòn) không phạm lỗi - Ảnh: Minh Tú

Thông tin trọng tài TT Hoàng Anh Tuấn bị treo còi ở lượt 6 đã được chính ông Trần Duy Ly - Trưởng Ban tổ chức V-League của Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cung cấp cho chúng tôi vào giữa tháng 4.2013.

Ở trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Xi măng Sài Gòn Xuân Thành ở lượt 5, TT Hoàng Anh Tuấn đã sai sót rất lớn vì cho SLNA được hưởng quả phạt đền (thủ môn Tấn Trường không phạm lỗi trong vòng cấm). Ban TT đã mổ băng rất kỹ và cũng đưa ra kết luận về sai lầm nghiêm trọng của TT Hoàng Anh Tuấn.

Trọng tài bị kỷ luật hay không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị chấm dưới điểm 8. Trọng tài Hoàng Anh Tuấn không một bị điểm 8 nào, nghĩa là đã không bị kỷ luật. Năm nay, không có bất kỳ trọng tài nào bị dưới điểm 8 cả...
Nguyễn Tấn Hiền - quyền Trưởng Ban trọng tài
Ông Trần Duy Ly hồi đó đã phát biểu như sau: “TT Tuấn đã chưa tinh trong tình huống xử phạt hết sức nhạy cảm. Lỗi của TT tuy không quá lớn nhưng cũng đã làm ảnh hưởng đến kết quả thành bại của một trận đấu.

Tuy nhiên, TT Tuấn không có vấn đề về tư tưởng mà chỉ có lỗi về chuyên môn, lỗi trong phản đoán. Ban TT đã không phân công nhiệm vụ TT Tuấn ở vòng đấu tới”.

Tuy nhiên, một điều rất ngạc nhiên là vào sáng ngày 12.9, khi chúng tôi gọi điện cho ông Nguyễn Tấn Hiền - quyền Trưởng Ban TT (thay thế ông Dương Vũ Lâm đang bị tạm đình chỉ công việc) thì được biết, TT Tuấn… không hề bị kỷ luật gì cả.

Ông Hiền nói: “Chúng tôi ban đầu xét duyệt toàn bộ số TT của mùa giải năm nay để chọn lấy 10 TT và cuối cùng chỉ còn 5 TT đề cử cho các danh hiệu Còi vàng, Còi bạc, Còi đồng.

Tiêu chí chọn lựa cũng không khác nhiều năm ngoái, vẫn dựa vào số lượng trận được giao nhiệm vụ, tổng điểm mà các giám sát TT chấm ở mỗi trận, mức độ hoàn thành nhiệm vụ và tư cách đạo đức.

TT bị kỷ luật hay không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị chấm dưới điểm 8. TT Hoàng Anh Tuấn không một bị điểm 8 nào, nghĩa là đã không bị kỷ luật. Năm nay, không có bất kỳ TT nào bị dưới điểm 8 cả”.

Từ tiết lộ này của ông Nguyễn Tấn Hiền, nảy sinh câu hỏi, phải chăng các hình thức xử phạt dành cho TT mà báo chí được biết, hóa ra… không có thật mà chỉ là một biện pháp nhằm đối phó với dư luận mà thôi.

Nếu như TT Hoàng Anh Tuấn đã lọt vào danh sách đề cử một cách thiếu thuyết phục thì việc thiếu vắng TT Ngô Quốc Hưng - một TT đã biểu hiện rất rõ sự tiến bộ vượt bậc ở mùa giải năm nay, là một đáng tiếc lớn. Nhưng ông Hiền giải thích, TT Hưng lại đạt tổng điểm không cao.

Trở  lại với danh sách đề cử Còi vàng 2013, trong 5 ứng viên, TT Hoàng Anh Tuấn xếp thứ 4, TT Hoàng Phạm Công Khanh (TT bị nhiều điều tiếng ở giải năm nay) đứng cuối cùng.

Khá bất ngờ khi TT Elite (TT tài năng do FIFA, AFC bầu chọn) duy nhất của Việt Nam đến thời điểm này là TT Võ Minh Trí lại chỉ xếp thứ 3 với 8,56 điểm. TT Phùng Đình Dũng đứng thứ 2 với 8,65 điểm.

Người đạt số điểm cao nhất của Ban TT là TT Nguyễn Trọng Thư với 8,7 điểm. Ông Nguyễn Tấn Hiền nói: “So với những mùa trước, TT Thư đã làm tốt hơn nhiều và có sự tiến bộ vượt bậc. TT Thư có sự phấn đấu cả về trình độ chuyên môn lẫn bản lĩnh cầm còi. Chúng tôi đã đề nghị TT Thư đăng ký là TT FIFA nhưng TT Thư chưa muốn vì còn dành thời gian rèn thêm Anh ngữ”.

Cũng theo ông Hiền, mùa giải năm nay, nhất là ở lượt về, nhờ có sự cảnh báo của báo chí mà đội ngũ TT đã nỗ lực để không mắc sai sót.

“Số điểm của các TT được đề cử trong top 5 không chênh lệch quá lớn, thậm chí khá đồng đều. Vì thế việc chọn lựa ai quả là không dễ dàng. Lá phiếu bầu chọn sẽ được gửi đi vào ngày 12.9, trong đó giới báo chí cũng sẽ góp tiếng nói không nhỏ”, ông Hiền nói.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.