Công Phượng, Hồng Quân, Đức Chinh: Ai xứng đá hộ công ở tuyển Việt Nam?

01/09/2017 20:02 GMT+7

Chia sẻ với báo Thanh Niên vào ngày 1.9, HLV Mai Đức Chung khẳng định một trong ba cầu thủ là Công Phượng, Hồng Quân, Đức Chinh sẽ đóng vai trò là hộ công cho đội tuyển Việt Nam trước Campuchia.

Dựa theo sơ đồ được lắp ghép trong buổi tập gần nhất của đội tuyển Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đang có xu hướng xây dựng bộ khung gần giống với cách mà người tiền nhiệm Hữu Thắng lắp ghép cho đội tuyển U.22 Việt Nam tại SEA Games 29. Đó là đội hình sử dụng hai tiền đạo, trong đó một trong hai sẽ đóng vai trò hộ công. Chính xác hơn, đó sẽ là cầu nối giữa tuyến tiền vệ và cầu thủ chơi cao nhất.
Vị trí trung phong sớm được mặc định. Đó là Nguyễn Văn Quyết. Dù không thường xuyên chơi ở vị trí này ở CLB Hà Nội nhưng trong bối cảnh hiện tại của đội tuyển Việt Nam, sau sự chia tay của cựu tiền đạo Lê Công Vinh, Văn Quyết - người ghi nhiều bàn thứ 2 dưới thời HLV Hữu Thắng, tỏ ra xứng đáng hơn ai hết.
Văn Quyết sẽ là mũi nhọn của đội tuyển Việt Nam Minh Tú
Như vậy, hỗ trợ phía dưới Văn Quyết đang là ba sự chọn lựa mà HLV Mai Đức Chung. Đó là Công Phượng, Hồng Quân và Đức Chinh. Về lý thuyết, cả ba cầu thủ này đều chơi rộng và đá lùi sâu chứ không quanh quẩn ở vòng cấm đối phương. Sẽ nhiều ý kiến băn khoăn ở vị trí của Đức Chinh, người thường đảm nhận vị trí trung phong ở đội tuyển U.19 Việt Nam trước đây cũng như một số trận trong màu áo U.22 Việt Nam.
Tuy nhiên Đức Chinh không phải mẫu tiền đạo thích được "mớm mồi". Anh thực chất di chuyển rất rộng. Và bằng tốc độ và khả năng bứt phá của mình, Chinh sẽ chọn lựa thời điểm thích hợp để chọn khoảng trống trong vòng 16 m 50 của đối phương.
Song xét về vị trí là không đủ để khẳng định về vai trò của một hộ công. Như đã nói, vai trò này chính là cầu nối giữa tuyến tiền vệ và cầu thủ chơi cao nhất. Nghĩa là bản thân cầu thủ ấy phải có thêm những tố chất từ cầm bóng, đi bóng cho đến làm bóng. Rõ ràng về những yếu tố này, Đức Chinh khó có thể bì được với Hồng Quân, chứ chưa nói đến Công Phượng.
Mạc Hồng Quân (15) phải cạnh tranh với hai đồng đội để có một suất ở đội hình chính thức Minh Tú
Nếu đặt Hồng Quân và Công Phượng lên thước đo, cầu thủ của HAGL có nhiều khả năng hơn trong vai trò một cầu thủ hỗ trợ. Sở trường chơi rộng, thích cầm bóng, tổ chức tấn công của Công Phượng đã được khẳng định trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên điều mà HLV Mai Đức Chung băn khoăn hiện tại chính là định hướng cho Công Phượng khi nào chuyền và khi nào sút.
Công Phượng có thể được lựa chọn Minh Tú
Ở SEA Games 29, Công Phượng chơi tiền đạo lùi. Anh ghi bàn và kiến tạo đều thuộc top đầu của đội tuyển U.22 Việt Nam. Nhưng trong nhiều tình huống, Phượng hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu đó là một đường chuyền cho đồng đội, thay vì thói quen đột phá trong vòng vây đối phương.
Chọn lựa Công Phượng sẽ là phương án khả dĩ với HLV Mai Đức Chung hiện tại. Điều mà ông cần chính là giúp cầu thủ này ăn rơ giữa tuyến giữa với trung phong Văn Quyết.
Công Phượng lại sút penalty lên trời
Trong buổi tập 1.9, khi bước lên chấm 11 m đối mặt với Minh Long, Công Phượng đã sút penalty lên trời. Có vẻ như anh vẫn bị một chút ám ảnh từ tình huống đá hỏng penalty ở trận thua Thái Lan khiến U.22 Việt Nam phải dừng bước tại SEA Games 29. Sau cú sút không thành này, các đồng đội cười ầm lên còn Phượng thì bẽn lẽn không nói gì mà chỉ cười tủm tỉm.
Cả đội cười ầm ĩ còn Phượng tủm tỉm sau cú đá hỏng penalty của mình Minh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.