Công Phượng: Số 10 duy nhất của Miura

17/12/2015 20:09 GMT+7

Không phải đợi đến khi Công Phượng tung ra quả đá phạt hiểm hóc giúp Mạnh Hùng quân bình tỷ số 1-1 vảo lưới Cerezo Osaka, người ta mới thấy tầm quan trọng của anh trong tính toán của HLV Toshiya Miura.

Không phải đợi đến khi Công Phượng tung ra quả đá phạt hiểm hóc giúp Mạnh Hùng quân bình tỷ số 1-1 vảo lưới Cerezo Osaka, người ta mới thấy tầm quan trọng của anh trong tính toán của HLV Toshiya Miura.

Công Phượng với băng đội trưởng U.23 Việt Nam trên tay - Ảnh: Minh Tú
Đó là một pha bóng Công Phượng trình diễn kỹ năng đá phạt hay ho của mình, khi đưa trái bóng bay theo quỹ đạo căng xoáy cắm xuống khoảng trống mà Mạnh Hùng di chuyển đến, để cầu thủ SLNA lắc đầu làm tung lưới thủ môn Cerezo Osaka.

Với băng đội trưởng trên tay, trước đối thủ đến từ Nhật Bản, Công Phượng đã chơi một trận nổi bật trong vai trò của một số 10, như chính số áo anh mặc sau lưng.

Chơi sau lưng Tuấn Tài và cao hơn một chút so với bộ tứ tiền vệ, cầu thủ của HAGL đã trở thành cầu nối quan trọng trong cách vận hành của U.23 Việt Nam, đặc biệt khi đối thủ đến từ Nhật Bản thể hiện quyết tâm pressing mạnh mẽ ngay từ đầu trận.

[VIDEO]: CÔNG PHƯỢNG SÚT PHẠT, MẠNH HÙNG LẬP CÔNG

Các hậu vệ vẫn thường xuyên chuyền dài, “rảnh là phất” lên cho Tuấn Tài hay Văn Toàn, Đức Huy ở 2 biên băng tốc độ. Nhưng ngay cả khi ấy, khả năng kết dính và làm bóng giữa tuyến giữa và hàng công của Công Phượng vẫn hết sức nổi bật.

Bên cạnh nhiều pha đá phạt khiến hàng thủ Cerezo Osaka thường xuyên phải lúng túng cản phá, Công Phượng còn không ít lần xé toang hàng thủ áo trắng bằng những đường chuyền kỹ thuật, thể hiện rõ qua cú bấm bóng đẳng cấp giúp Tuấn Tài thoát xuống đối mặt với thủ môn ở hiệp 2.
Công Phượng là mẫu cầu thủ sáng tạo hiếm hoi của U.23 Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Dấu ấn của Công Phượng càng rõ ràng khi cùng với sự vắng mặt của Tuấn Anh, hàng tiền vệ của U.23 Việt Nam đang rất thiếu chất sáng tạo và mềm mại, điều những tiền vệ trung tâm thiên về đánh chặn như Hữu Dũng, Đông Triều không thể cung cấp.

Nghi vấn về việc HLV Toshiya Miura “ghét” quân của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn là một bí mật, khi người trong cuộc chẳng hé một lời. Nhưng có một điều chắc chắn, rằng HLV Miura đang rất muốn tận dụng tối đa năng lực của Công Phượng.

Dù yêu hay ghét thì ai cũng phải thừa nhận Công Phượng là một cầu thủ đặc biệt. Anh sở hữu cá tính, kỹ năng và tố chất rất riêng để trở thành mẫu trung phong hiếm hoi có thể tạo ra những đột biến, giúp quyết định trận đấu chỉ trong một khoảnh khắc bùng sáng.

Bởi vậy, dù có tiếng là bảo thủ và trọng dụng mẫu người “nhất cao to, nhì chạy nhiều”, thì HLV Miura vẫn phải áp dụng chế độ đặc biệt dành cho Công Phượng, cầu thủ duy nhất tại U.23 Việt Nam có thể chơi trong vai trò một số 10. Ví dụ như Phượng có thể lười đeo bám hơn, chơi tự do hơn và thậm chí "tự mình đá khác chỉ đạo", như có lần ông phát biểu tại SEA Games 28.

Và thực tế trong suốt 1 năm qua cho thấy hiếm khi chàng trai quê nghèo Đô Lương phụ lại lòng mong mỏi của ông thầy người Nhật. Điều đó thể hiện qua việc HLV Miura tin tưởng trao cho anh chiếc băng thủ quân của tuyển U.23 Việt Nam.

[VIDEO]: TRẬN GIAO HỮU U.23 VIỆT NAM 2-2 CEREZO OSAKA
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.