Công Phượng - Xuân Trường: Đủ sức bơi ra biển lớn

12/02/2019 09:56 GMT+7

3 năm trước, Công Phượng và Xuân Trường cũng ra nước ngoài thi đấu nhưng đó chưa thể xem là những chuyến xuất ngoại thành công đúng nghĩa. Thời điểm hiện tại, hai tài năng của bóng đá Việt Nam lại lên đường chinh chiến, một sang Hàn Quốc, một sang Thái Lan.

Phải khẳng định, tâm thế của Công Phượng và Xuân Trường khi được HAGL cho xuất ngoại ở hai thời điểm là rất khác nhau. Nói như HLV Đoàn Minh Xương, chuyến xuất ngoại cách đây 3 năm có thể hơi vội vàng và quá sớm vì Phượng và Trường vừa kết thúc giai đoạn đào tạo trẻ, chưa kịp thích ứng với môi trường bóng đá quá chuyên nghiệp so với Việt Nam.
[VIDEO] BURIRAM CỦA XUÂN TRƯỜNG ĐANG THỐNG TRỊ BÓNG ĐÁ THÁI LAN
Công Phượng và Xuân Trường thất bại ngay từ vòng bảng U.23 châu Á 2016. Những vốn liếng từ kinh nghiệm đến cái tầm ở đấu trường châu Á của họ là quá ít ỏi. Ngay lập tức khi phải bơi ra Nhật Bản và Hàn Quốc, những giải đấu thuộc diện lớn nhất của châu lục, cả hai cầu thủ này lập tức bị choáng ngợp. Số trận đấu chính thức quá hạn hẹp là một thất bại đối với Xuân Trường lẫn Công Phượng trước khi họ phải trở về HAGL để được ra sân nhiều hơn ở giải quốc nội.
Nhưng như cách mà Công Phượng đã chia sẻ, 3 năm sau, mọi thứ với cả anh và Xuân Trường đã có nhiều đổi thay. Thứ nhất, vị thế của cả hai tại đấu trường châu Á đã lên một mức độ cao hơn nhiều. Họ là đương kim á quân U.23 châu Á, top 4 ASIAD 18, vô địch AFF Cup và vào đến tứ kết Asian Cup 2019 cùng đội tuyển Việt Nam. Những thành công liên tiếp ấy giúp cá nhân Công Phượng và Xuân Trường nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các đội thuộc Đông Nam Á cũng như rộng hơn là châu Á. Đó cũng là một sự khẳng định trên khía cạnh vị thế, tầm vóc mà cả hai cầu thủ đạt được.
Đầu đã xuôi, nhưng đuôi có lọt hay không lại là một câu chuyện mà cả hai cầu thủ phải chứng minh thêm nhiều nữa. Quay trở lại vấn đề cách đây 3 năm, rằng vì sao Xuân Trường và Công Phượng lại không được trao cơ hội ở Incheon, Gangwon hay Mito Hollyhock? Ngoài bài toán hòa nhập mang tính khách quan thì vấn đề chủ quan nằm ở thể lực và khoảng cách lớn giữa trình độ các cầu thủ.
Xuân Trường, Công Phượng hưởng niềm vui trong năm 2018 Độc Lập
Chủ tịch Newin Chidchob của Buriram United từng thanh lý Hoàng Vũ Samson - chân sút thượng hạng của V-League chỉ sau một thời gian ngắn ngủi. Lý do mà ông đưa ra là Samson chưa đủ đẳng cấp cao hơn các cầu thủ Thái Lan mà đội bóng có trong tay. Mỗi bản hợp đồng mà các CLB đưa về đều hy vọng tân binh đó đủ khả năng đưa đội đi lên. Nhưng trong bối cảnh mà Xuân Trường lẫn Công Phượng thậm chí còn chưa đủ trình độ để ngang ngửa với các cầu thủ Hàn Quốc, Nhật Bản thì thất bại cũng là điều khó tránh khỏi ở thời điểm ấy.

Tấm gương Chanathip Songkrasin và sự chọn lựa khôn ngoan của Xuân Trường

Từ câu chuyện rất thời sự của bóng đá Việt Nam, không thể không nhìn sang nước láng giềng. Cho dù đội tuyển Thái Lan không thành công như Việt Nam trong năm qua nhưng không thể phủ nhận những cầu thủ Thái Lan được xuất khẩu sang Nhật Bản hay một số quốc gia châu Âu đều thể hiện được giá trị và dấu ấn rõ nét. Nổi bật trong đó chính là Chanathip Songkrasin. Lộ trình mà Chanathip sang Consadole Sapporo (Nhật) không phải chớp nhoáng trong vòng ngày một, ngày hai.
Cầu thủ Thái Lan này nhận được sự tư vấn, chuẩn bị của cả một đội ngũ hùng hậu trong một thời gian kéo dài tới 5-6 tháng ở Thái Lan. Từ việc chuẩn bị cho cá nhân như ngoại ngữ, giao tiếp, văn hóa ứng xử,… cho đến chiến dịch truyền thông, cắt cử người đi theo hỗ trợ, giúp đỡ,… tất cả đều được hỗ trợ cho Chanathip một cách tốt nhất có thể. Chanathip không một mình bơi ra biển lớn như nhiều người tưởng tượng. Ngược lại, anh luôn có những người đằng sau hỗ trợ, tư vấn để tránh việc bị lạc lõng nơi đất khách.
Và chỉ đến khi cầu thủ này đã vững bước ở Nhật Bản, các thành viên trong ekip hỗ trợ cho anh mới dần dần rút ra. Cũng nhờ vậy mà sự chuẩn bị tốt từ tâm thế, hình ảnh và có thể tập trung tối đa phát huy 100% khả năng mà Chanathip đã trở thành cầu thủ được bình chọn xuát sắc nhất Consadole Sapporo mùa vừa rồi.
Xuân Trường có kỹ thuật cá nhân rất khéo léo Ngọc Linh
Quay trở lại với hai cầu thủ Xuân Trường và Công Phượng. Việc ra nước ngoài với họ không còn là một đặc ân so với 3 năm trước. Họ cũng không còn non nớt và ngây thơ như cách chuyển sang Mito Hollyhock hay Incheon trước kia. Bản thân bộ đôi này đã có sự sẵn sàng về tâm lý, thể lực, phong độ trước khi gật đầu một lần nữa tạm chia tay với V-League. Nhưng như đã nói phía trên, bên cạnh sự chuẩn bị, hỗ trợ mang tính khách quan từ nhiều phía, khoảng cách về trình độ chính là thử thách đặt ra với Công Phượng và Xuân Trường. Sư chênh lệch giữa các nền bóng đá, các giải đấu càng cao thì thời gian và sự cố gắng thu hẹp nó lại càng lớn.
[VIDEO] LỊCH THI ĐẤU...KHÔNG TƯỞNG CỦA QUANG HẢI TRONG NĂM 2019
Cập bến Incheon United, Công Phượng đương nhiên sẽ là vất vả hơn để tìm được chỗ đứng cho bản thân mình. Trong khi đó, Xuân Trường dường như đã có một quyết định phù hợp hơn khi đến Buriram United - một trong những đội mạnh nhất Đông Nam Á nhưng không phải là không nằm trong tầm chứng minh năng lực để khẳng định vị trí của anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.