Công Vinh được giảm án treo giò còn 3 trận

03/04/2010 09:56 GMT+7

Á n treo giò 6 trận mà Ban kỷ luật VFF đưa ra đối với Công Vinh chưa kịp có hiệu lực thì anh đã được ban khiếu nại giảm xuống còn 3 trận và giữ nguyên mức phạt tiền 10 triệu đồng.

Công Vinh sẽ thi đấu trở lại trong trận gặp LS Thanh Hóa vào ngày 2.5 - Ảnh: Bạch Dương

Á n treo giò 6 trận mà Ban kỷ luật VFF đưa ra đối với Công Vinh chưa kịp có hiệu lực thì anh đã được ban khiếu nại giảm xuống còn 3 trận và giữ nguyên mức phạt tiền 10 triệu đồng.

Chỉ có đại hội VFF mới có quyền thay đổi

Sau gần 2 tuần thu thập hồ sơ liên quan đến vụ việc Công Vinh vái lạy trọng tài, hôm qua, ban khiếu nại đã họp và đi đến kết luận như sau: “Hủy bỏ quyết định của Ban kỷ luật là đình chỉ thi đấu 6 trận kế tiếp đối với cầu thủ Lê Công Vinh vì đã có hành động khiếm nhã, thiếu văn hóa với trọng tài chính trong trận đấu giữa TĐCS Đồng Tháp và Hà Nội T&T tại lượt trận thứ 6 ngày 21.3.2010. Ban khiếu nại đã áp dụng điều 62 trong Quy định về kỷ luật của VFF đối với Công Vinh: Phạt 10 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 3”.

Văn bản do trưởng Ban khiếu nại Chu Hồng Thanh ký còn nhấn mạnh: “Quyết định này là quyết định cuối cùng và có hiệu lực kể từ ngày ký. Chỉ hội nghị toàn thể Ban chấp hành VFF hoặc Đại hội VFF mới có quyền xem xét lại quyết định này theo đề nghị của Chủ tịch VFF”. Khác với dự đoán của dư luận là Công Vinh chỉ được giảm hai trận và bị treo giò 4 trận, việc giảm tới một nửa thời gian so với khung hình phạt ban đầu có thể xem là mức phạt khá nhẹ mà Ban khiếu nại đã dành cho Vinh. Sau khi Ban khiếu nại công bố mức án sửa đổi, dư luận cũng đã dấy lên câu hỏi, phải chăng ban này chịu sức ép nào đó? Tuy nhiên khi trao đổi với báo chí, ông Chu Hồng Thanh đã khẳng định: “Chúng tôi làm việc độc lập với tinh thần công tâm, vô tư, không thiên vị, không lệ thuộc vào bất kỳ một ý kiến nào. Chúng tôi xem xét theo diễn biến cụ thể của vụ việc, dựa trên những chứng cứ thu nhận được và chắc chắn là không chịu tác động từ những yếu tố bên ngoài.

Chỉ bị treo giò 3 trận vì không xâm phạm đến thân thể Trọng Tài

Ông Thanh cũng phản bác ý kiến cho rằng, ban của ông đã giảm án. Ông Thanh lý giải: “Hoàn toàn không chính xác khi nói đến hai từ giảm án. Chúng tôi chỉ thay đổi điều khoản quy định đối với tội danh của Công Vinh. Sau khi tập hợp đủ hồ sơ, xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là theo dõi băng hình, Ban giải quyết khiếu nại nhận thấy hành vi vái lạy của Công Vinh không xâm hại đến thân thể của người khác (cầu thủ, trọng tài, khán giả...) nên không thể áp dụng điều 39 mục 2 để xử phạt. Ở trường hợp của Công Vinh, trong quan hệ trực tiếp không xâm phạm đến thân thể của trọng tài nên không thể áp dụng điều này để xử lý”.

Ông Thanh phân tích tiếp: “Vì hành vi vái lạy của Công Vinh không có nguy cơ làm tổn hại đến sức khỏe của trọng tài nên Công Vinh chỉ là đương sự được xem xét ở mục 1 điều 62. Điều này quy định như sau: Người nào phản ứng với trọng tài, giám sát, BTC giải vì bất kỳ lý do gì khi các cán bộ này đang làm nhiệm vụ thì bị phạt tiền tối thiểu 5 triệu và có thể bị đình chỉ ít nhất 2 trận”.

Khi được hỏi tại sao cùng một hành vi phạm lỗi mà dẫn tới hai hình thức xử lý gần như trái ngược nhau giữa Ban kỷ luật và Ban khiếu nại, ông Thanh trả lời: “Điều quan trọng nhất trong vụ việc này là lăng kính nhìn nhận của những người tham gia giải quyết vụ việc. Ban kỷ luật đã áp dụng điều khoản khác vì họ cho rằng lỗi của Công Vinh đã vi phạm điều 39. Còn chúng tôi, sau khi xem xét rất kỹ hồ sơ, đặc biệt là băng ghi hình thì xác định rõ, phải áp dụng điều 62 trong trường hợp này. Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được Ban giải quyết khiếu nại chuyển cho VFF và VFF phải có trách nhiệm thông báo”.

Công Vinh sẽ quay trở lại sân cỏ trong trận Hà Nội T&T gặp LS Thanh Hóa ngày 2.5.

Nhật Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.