Cú hích lớn từ U.23 Việt Nam

31/01/2018 08:40 GMT+7

Thành công của Việt Nam tại giải U.23 châu Á sẽ là cú hích hết sức tích cực cho sự chuyển động đi lên của nền bóng đá Việt Nam mà thay đổi đầu tiên sẽ là V-League.

Thay đổi điều lệ V-League

Trao đổi với Thanh Niên chiều 30.1, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), khẳng định: “Với tư cách là đơn vị được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ủy quyền tổ chức giải Ngoại hạng V-League, VPF thấy rất vui vì nhiều cầu thủ trẻ của các CLB tại V-League đã chơi rất hay trong màu áo U.23 VN và góp công lớn trong thành tích đặc biệt tại U.23 châu Á. Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng những cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu, Đức Huy, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường... tiếp tục tỏa sáng ở mùa giải tới.
V-League sẽ tiếp tục là bệ phóng vững chắc cho họ. Rõ ràng việc được cọ xát trong môi trường thi đấu ở giải cao nhất nước sẽ giúp cầu thủ trưởng thành lên rất nhiều. Bài học thực tiễn càng khiến VPF củng cố chủ trương là khuyến khích các CLB sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. VPF sẽ đề xuất với VFF nên có sự điều chỉnh quan trọng trong điều lệ giải V-League. Theo đó, bắt buộc mỗi đội dự V-League phải đưa vào đội hình thi đấu 1 cầu thủ dưới 23 tuổi”.
Tại sao mới chỉ quy định bắt buộc là 1 cầu thủ dưới U.23 mà chưa thể yêu cầu nhiều hơn? Theo ông Tú, là vì còn phụ thuộc vào tình hình thực tế. Không phải đội nào cũng đã có ngay lứa trẻ. “Nếu VFF đồng thuận với đề xuất này và áp dụng ngay mùa giải 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để mùa giải sang năm có thể có những điều chỉnh mới. VPF tin rằng việc đưa 1 cầu thủ dưới 23 tuổi vào đội hình thi đấu sẽ là tiền đề cho các đội trong việc chú trọng đầu tư sâu hơn trong đào tạo trẻ”, ông Tú nói.
Đặt mục tiêu dự Olympic 2020
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực VFF, cho biết: “Mặc dù đoạt ngôi á quân nhưng U.23 VN vẫn chưa giành vé dự Olympic Tokyo 2020 vì Liên đoàn Bóng đá châu Á chỉ xét thành tích của các đội ở vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á vào tháng 1.2020. Nghĩa là VN sẽ phải trải qua một hành trình rất khốc liệt nữa là thi đấu ở vòng loại U.23 châu Á năm 2019 để giành vé dự vòng chung kết này. Nếu đoạt vé, lại tiếp tục chiến đấu để có thể lọt vào top 4 đội mạnh nhất U.23 châu Á - điều kiện tiên quyết để được dự Thế vận hội”.
Trong số 23 cầu thủ của đội U.23 VN hiện tại sẽ còn 9 cầu thủ đủ tuổi thi đấu tại vòng loại U.23 châu Á 2019 (sinh năm 1997 trở đi). Như vậy, HLV Park Hang-seo sẽ phải bổ sung khoảng 18 - 21 cầu thủ và lực lượng này sẽ được tuyển chọn từ đội U.20 dự World Cup và đội U.19 VN giành vé dự VCK U.19 châu Á 2018. Hiện tại, Ban tuyển trạch VFF đang tạm chấm được 9 cầu thủ U.20 còn lại là Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến, Triệu Việt Hưng, Đinh Thanh Bình, Lương Hoàng Nam, Trần Thanh Sơn và 7 cầu thủ U.19 là Bùi Hoàng Việt Anh, Đặng Văn Tới, Trần Văn Công, Lê Văn Xuân, Lê Văn Nam (đều sinh năm 1999), Nguyễn Hồng Sơn, Phạm Văn Nam (đều sinh năm 2000). Số này sẽ được chú trọng để bồi dưỡng nhiều hơn.
Các CLB ủng hộ việc trẻ hóa
Ngoài HAGL, Hà Nội trẻ hóa rất nhiều từ 3 - 4 mùa trước, năm qua Becamex Bình Dương đã chú trọng chuyển hướng sử dụng cầu thủ trẻ do mình đào tạo. Mùa này, CLB “thanh lý” 7 - 8 gương mặt lớn tuổi để dành cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ. Đặc biệt ở V-League 2018, HLV Trần Minh Chiến tuyên bố sẽ có đến 70% quân số là trẻ, thể hiện sự hưởng ứng sâu rộng tinh thần phát triển bóng đá trẻ của VFF.
HLV Nguyễn Minh Phương của SHB Đà Nẵng nói: “Tôi ủng hộ quy định bắt buộc suất cầu thủ trẻ chơi tại V-League vì về lâu dài tốt cho bóng đá VN. Có như vậy, U.20 VN mới có thể tái xuất tại World Cup, hoặc gặt hái những thành công ở các đội tuyển trẻ quốc gia”. HLV Nguyễn Đức Thắng của Sài Gòn cũng khẳng định: “Một, thậm chí hai cầu thủ dưới 23 tuổi đá V-League là nên có trong các CLB”. Tổng giám đốc Công ty bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho biết SLNA không phải chỉ có 1 mà sẽ là 3 - 4 cầu thủ dưới 23 tuổi đá trong đội hình chính.
Quốc Việt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.