Cú hích mới cho Hoàng Anh Gia Lai

18/10/2017 10:15 GMT+7

Có một thuở, khi Pleiku sở hữu 'Dream Team' huyền thoại, bầu Đức từng khẳng định HAGL không cần HLV giỏi vẫn có thể vô địch V-League.

Nhưng giờ đây đội bóng phố núi không thể mạnh miệng như thế vì nếu không có nhà cầm quân chất lượng, đội bóng sẽ đi xuống.
Mua “sao” cho cabin huấn luyện
Những năm đầu thế kỷ, HAGL như một “dải ngân hà”. Những ngôi sao hàng đầu VN như Võ Văn Hạnh, Hữu Đang, Mạnh Dũng, Việt Thắng, Quang Trãi, Minh Đức, Trung Tuấn, Duy Quang… hay bộ ba Thái Lan Kiatisak, Dusit, Chukiat cùng tề tựu về tạo nên một trong những đội bóng mạnh và có lối chơi hoa mỹ nhất lịch sử V-League. Thuở hoàng kim đó, HAGL mạnh đến mức không cần phải có HLV trưởng quá giỏi cũng có thể vô địch. Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Lúc này, bầu Đức muốn tìm một HLV trưởng có đẳng cấp để nâng tầm làm rạng rỡ những viên ngọc thô của mình. Sự có mặt của HLV Hàn Quốc Chung Hae-seong là cột mốc báo hiệu bước chuyển hướng chiến lược đáng chú ý đó.
[VIDEO] Tân GĐKT đặt mục tiêu nâng cao thể lực cầu thủ HAGL
Năm 2015, khi gây sốc bằng việc loại cả đội hình lấy chỗ cho khóa 1 Học viện HAGL JMG, ông Đức đặt niềm tin vào HLV Guillaume Graechen non kinh nghiệm. Sau đó, bầu Đức trao trách nhiệm này cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn lần đầu “nhiếp chính” tại V-League. Khi đó, ông lý giải: “HAGL không chạy đua vì thành tích. Chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho các chân sút nội có đất phát triển, hoặc cho những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... ra nước ngoài chơi bóng để phục vụ các đội tuyển VN, chấp nhận kết quả ở V-League có thể bết bát”. Ông Đức lúc đó khẳng định quá trình ươm mầm này sẽ kéo dài khoảng 2 - 3 năm. Trùng hợp, nếu nhìn vào việc HLV Chung Hae-seong sẽ chính thức đứng danh thuyền trưởng vào mùa bóng tới (tạm thời ông đăng ký chức danh giám đốc kỹ thuật - PV) thì đúng chu kỳ 3 năm như ông Đức nói.
Lợi thế lớn của HLV Chung Hae-seong
Thời thế đã khác, trong tay HAGL không còn “Dream Team” mà là những cầu thủ trẻ đang cần một cú hích phát triển mới. Sau 2 năm trưởng thành tại V-League, những Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Công Phượng, A Hoàng, Đông Triều, Hồng Duy… dần cứng cáp và khẳng định mình ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đây là lúc họ cần được ăn tập từng ngày, từng tuần với một HLV ngoại đẳng cấp, nhất là khi giai đoạn sau này HAGL đã bị bắt bài và thậm chí còn không đạt nổi tiêu chí đầu tiên của ông Đức là đá đẹp, đá cho khán giả sướng.
Về mặt hồ sơ, HLV Chung Hae-seong là sự lựa chọn tốt khi hội đủ kinh nghiệm 8 năm làm việc tại CLB Jeju United FC (2003 - 2007), Jeonnam Dragons (2010 - 2012) và 3 lần làm trợ lý (2 lần là trợ lý số 1) tại đội tuyển Hàn Quốc ở các kỳ World Cup và vòng loại World Cup. Một thuận lợi khác là kinh nghiệm từng làm chung sẽ giúp ông Chung hiểu được những đòi hỏi của đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang-seo.
Ông thầy 59 tuổi tự tin mình và ông Park sẽ độc lập làm tốt việc của mình: “Tôi rất cảm động về lời đề nghị của bầu Đức và lãnh đạo CLB HAGL. Tôi sẽ vận dụng tối đa kinh nghiệm và kiến thức của mình để truyền đạt lại cho đội bóng khi dẫn dắt HAGL. Vai trò của tôi tại CLB HAGL là đào tạo và hướng dẫn các cầu thủ có sự phát triển tốt nhất về thể lực, tinh thần và tính đồng đội. Trong khi đó trách nhiệm của Park Hang-seo sẽ đưa toàn bộ đội tuyển VN phát triển lên một bước tiến mới, làm sao để có tinh thần chiến đấu tốt nhất.
Việc chúng tôi từng cộng tác với nhau ở tuyển quốc gia Hàn Quốc rất tốt, vì vậy khi sang VN chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội trao đổi với nhau. Làm sao để tôi làm thật tốt nhiệm vụ của mình và HLV Park Hang-seo cũng làm tốt công việc của ông ấy, nhằm cùng đưa thế hệ cầu thủ trẻ có thể thi đấu với tinh thần đồng đội tốt nhất và đem về thành tích tốt nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.