Cuộc chiến của kỳ phùng địch thủ

07/10/2010 00:01 GMT+7

*15 giờ 55 Hoàng Anh Gia Lai gặp Đồng Tâm Long An (VTV2 truyền hình trực tiếp) *17 giờ 55 SQC Bình Định gặp Megastar Nam Định 15 giờ 30 chiều nay, VCK giải bóng đá U.21 sẽ chính thức khai mạc trên sân vận động Pleiku.

Bùi Xuân Hiếu (HAGL) đối đầu với Trần Bảo Anh (ĐTLA) - Ảnh: Khả Hòa

*15 giờ 55 Hoàng Anh Gia Lai gặp Đồng Tâm Long An (VTV2 truyền hình trực tiếp)
*17 giờ 55 SQC Bình Định gặp Megastar Nam Định

15 giờ 30 chiều nay, VCK giải bóng đá U.21 sẽ chính thức khai mạc trên sân vận động Pleiku.

Sau những tiết mục ca nhạc của các nghệ sĩ đến từ TP.HCM và các tiết mục mang đậm bản sắc Tây Nguyên là trận đấu được chờ đợi giữa chủ nhà HAGL và đối thủ ĐTLA. Ở cặp đấu thứ hai là cuộc so tài giữa SQC Bình Định và Megastar Nam Định.

Điều lệ môn bóng đá Đại hội TDTT toàn quốc 2010 quy định 4 đội lọt vào bán kết giải U.21 Báo Thanh Niên sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết môn bóng đá nam tại Đại hội TDTT toàn quốc. Đây là một tiêu chí thêm vào sau mục tiêu vô địch để 8 đội vào vòng chung kết U.21 Báo Thanh Niên càng quyết tâm đua tranh khiến vòng đấu bảng năm nay diễn ra hấp dẫn hơn.

Nhưng mục tiêu lớn nhất của giải U.21 năm nay vẫn là nhằm phát hiện những cầu thủ U.21 tài năng bổ sung cho đội tuyển U.23 quốc gia, tiến tới bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Bóng đá luôn có nhu cầu trẻ hóa đội ngũ, dù là bóng đá CLB hay bóng đá cấp đội tuyển quốc gia. Cũng như những mùa giải U.21 trước đây, cứ sau mỗi giải lại xuất hiện những cầu thủ giỏi. Một khi họ đã chơi tốt ở giải U.21, họ đều có cơ hội vươn lên trong sự nghiệp của mình.

Điều khiến chúng ta luôn ngạc nhiên một cách thú vị khi theo dõi giải U.21, là mỗi mùa giải lại xuất hiện những tên tuổi cầu thủ mới hứa hẹn sẽ đi xa. Không phải giải đấu nào cũng làm được nhiệm vụ “bà đỡ mát tay” này. Ngày Quang Hải của Khánh Hòa thi đấu thành công tại giải U.21, anh Nguyễn Công Khế đã reo lên qua điện thoại với tôi là trong tương lai gần đội tuyển quốc gia VN sẽ có một cầu thủ tấn công giỏi. Quang Hải đã chứng tỏ mình xứng đáng với sự tiên đoán ấy. Còn nhiều cầu thủ trưởng thành từ giải U.21 đã làm được như Quang Hải, cho đội CLB mình khoác áo, cho tuyển Olympic quốc gia và cho cả đội tuyển quốc gia.

Phát biểu trước trận đấu

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL): “Do được đá trên sân nhà nên chúng tôi sẽ nỗ lực chơi tốt ở trận đầu tiên để tranh thủ sự cổ vũ của khán giả nhằm tiến sâu đến trận đấu cuối cùng. Chúng tôi sẽ chơi tấn công ngay từ đầu để giành chiến thắng như truyền thống của HAGL từ trước đến nay. Dù vậy, ĐTLA rất đáng ngại, bởi họ đã đứng đầu một bảng đấu ở phía Nam, gồm các đội bóng mạnh. Tôi nghĩ ĐTLA sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi”.

HLV Ngô Quang Sang (ĐTLA): “Tôi đánh giá HAGL nhỉnh hơn chúng tôi về lực lượng, bởi họ có nhiều cầu thủ tốt. Thế nhưng đã vào đến đây thì cơ hội chiến thắng của các đội đều như nhau. Cầu thủ của chúng tôi sẽ chơi hết sức mình để tạo nên kết quả bất ngờ trong ngày khai mạc”.

Thành Thắng (ghi)

Nhưng mục tiêu trước mắt của cả 8 đội vào vòng chung kết là chức vô địch U.21 năm nay. Không phải vì chức vô địch này kèm nhiều tiền thưởng, mà vô địch U.21 luôn là niềm tự hào lớn cho bất cứ địa phương hay đơn vị nào có đội bóng tham dự vòng chung kết U.21.

Vì thế, trận khai mạc giữa chủ nhà HAGL và ĐTLA hứa hẹn sẽ là một trận đấu hay và nhiều kịch tính. Cả hai đội đều nuôi tham vọng đi xa ở giải này. Với HAGL, họ còn muốn hơn thế nữa, vì họ là địa phương đăng cai. Được chơi bóng trên sân nhà, khán giả nhà, lại chơi trên sân vận động “nhà” mới cáu cạnh, được coi là sân bóng “xịn” nhất nước, dù chưa phải là sân lớn nhất, đội chủ nhà HAGL chắc chắn sẽ chơi với nỗ lực cao nhất. ĐTLA vốn là đội bóng có tiềm lực, họ chưa bao giờ lộ diện là “ứng cử viên vô địch” ở bất cứ giải U.21 nào, nhưng họ là đội bóng có truyền thống “khó chơi” với bất cứ “ứng cử viên vô địch” nào. Cách huấn luyện ở ĐTLA dù là đội trẻ hay đội CLB đều mang đậm dấu ấn của “thầy Tô”, dù HLV Calisto đã rời ĐTLA từ vài năm nay. Hơn ai hết, chắc “thầy Tô” sẽ mong có những học trò mới từ đội U.21 ĐTLA, như ông đã từng có những học trò ĐTLA trưởng thành từ giải đấu này trong màu áo Olympic và đội tuyển quốc gia.

HAGL trong khi chờ đợi lứa học trò đầu tiên của Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal trở thành những cầu thủ U.16, U.19 hay U.21, thì họ luôn có trong lực lượng trẻ của mình những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Cách làm bóng đá căn cơ của HAGL trong những năm tới chắc chắn sẽ mang lại cho giải U.21 Báo Thanh Niên và cho bóng đá VN nhiều bất ngờ thú vị.

Ở trận đấu thứ hai, U.21 Nam Định (NĐ) gặp U.21 Bình Định (BĐ). Mùa giải 2004, cũng trên sân Pleiku, NĐ đã đăng quang bằng lối đá phòng ngự phản công sắc sảo, một lối đá truyền thống mà NĐ hay sử dụng ở các giải đấu trẻ, bởi cầu thủ của họ thường vượt trội hơn các đối thủ cùng tuổi về tư duy chiến thuật. Trong khi đó, đội bóng đến từ miền đất võ BĐ là đội có lối chơi tấn công sắc nét, thường đánh phủ đầu đối thủ ngay từ lúc nhập cuộc. Dù NĐ có ưu thế vì họ trở lại sân đã đăng quang cách đây 6 năm, mà người ta vẫn ví von là miền đất thiêng của các cầu thủ trẻ thành Nam, thế nhưng về lịch sử đối đầu ở giải U.21 Báo Thanh Niên, BĐ lại nhỉnh hơn bởi mùa giải 2005, khi thắng NĐ 1-0 ở bán kết, để sau đó đăng quang ngôi vô địch.

Đến với giải lần này, BĐ có lực lượng rất mạnh, nhờ sự trưởng thành của một tập thể cầu thủ trẻ tài năng như Thành Tài, Thanh Sang, Quang Huy, Phương Thời, Văn Thanh... Các gương mặt này sẽ giúp BĐ tạo nên một thế trận tấn công đa dạng để đánh úp đối phương. HLV trưởng U.21 BĐ Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết đội của ông sẽ tấn công để giành trận thắng đầu tiên, nhằm tạo đà tâm lý thuận lợi cho các trận tiếp theo. Thế nhưng, nếu đội bóng đất võ không cẩn trọng, họ sẽ phải trả giá trước những đòn hồi mã thương vô cùng lợi hại của đội bóng thành Nam. Bởi NĐ vẫn có những gương mặt có thể tạo đột biến như: Nhật Nam, Văn Duyệt, Viết Tú...

U.21 trong mắt HLV và đồng nghiệp

Đánh giá về VCK giải U.21 Báo Thanh Niên 2010, HLV Nguyễn Quốc Tuấn của U.21 HAGL nói: “Tôi đã dẫn dắt đội bóng HAGL dự nhiều giải trẻ, nhưng phải nói giải U.21 đã tạo một sức hút rất lớn và có chất lượng. Báo Thanh Niên đã làm được điều mà không phải ai cũng làm được bằng sự tận tâm và tổ chức chuyên nghiệp. Mấy ngày qua, không khí bóng đá U.21 lan tỏa khắp Pleiku khiến chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn vì mình là chủ nhà, không thể lặp lại sai lầm như năm 2004 khi bị loại ở vòng bảng”. Trong khi đó phóng viên Tường Thế (Báo Tiền Phong) cho biết: “Tôi đã theo chân giải U.21 nhiều năm, càng ngày tôi thấy công tác tổ chức càng bài bản, chu đáo. Báo Thanh Niên rất quan tâm đến đồng nghiệp, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất từ việc ăn ở cho đến việc tác nghiệp, nên nhiều phóng viên rất hứng thú đến với giải U.21, xem đây như giải đấu của chính mình”.

Q.T

Bên lề U.21

Vào giờ chót, Đài truyền hình VN quyết định lễ khai mạc, trận khai mạc giải U.21 Báo Thanh Niên diễn ra vào 15 giờ 30 chiều nay, trận chung kết và lễ trao thưởng vào 16 giờ ngày 17.10 được trực tiếp trên VTV2 thay vì VTV6. Các trận bán kết vẫn diễn ra trên VTV3.

Nhiều đơn vị hỗ trợ trao giải thưởng cho vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên 2010. Công ty Tân Hiệp Phát trao giải nhì 100 triệu đồng, Công ty Cienco 5 trao 2 giải ba, mỗi giải trị giá 60 triệu đồng. Đồng Tâm Group trao giải phong cách 40 triệu đồng. Công ty thể thao Động Lực trao giải vua phá lưới trị giá 10 triệu đồng. Công ty truyền thông bóng đá VN (VFM) trao 3 giải cầu thủ xuất sắc 15 triệu đồng, thủ môn xuất sắc 10 triệu đồng và trọng tài xuất sắc 10 triệu đồng. Công ty tư vấn DP trao giải cầu thủ xuất sắc nhất từng trận trị giá 22 triệu đồng.

Gia Lai đã hết mưa. Ngày hôm qua trời Pleiku đã hửng nắng và suốt ngày không có giọt mưa nào. Sân Pleiku hôm qua cũng đã được trang trí rất đẹp chờ đón trận khai mạc chiều nay. Riêng sân phụ cho các trận lượt cuối đá cùng giờ, BTC đã quyết định chọn sân số 3 ở khu thể thao Hàm Rồng đủ tiêu chuẩn thi đấu.

T.K

Ngày càng được nâng tầm


Ban tổ chức giải tại buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Hải

Chiều qua tại phòng họp khách sạn HAGL ở Pleiku, BTC đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 14 - 2010.

Tham dự buổi họp báo có Chủ tịch HĐQT Tập đoàn truyền thông Thanh Niên Nguyễn Công Khế - Trưởng BTC giải; ông Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Phó trưởng ban chỉ đạo giải; ông Phan Xuân Vũ - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Gia Lai, cùng nhiều thành viên BTC địa phương, giám sát, trọng tài, trưởng đoàn, HLV các đội và đông đảo báo chí.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Công Khế khẳng định: “BTC giải vẫn luôn duy trì tiêu chí xanh - sạch - đẹp ở sân chơi U.21, nhằm nâng chất cho giải đấu ngày càng phát triển vững mạnh hơn. Theo đúng tiêu chí từ ngày đầu khai sinh ra giải, giải U.21 Báo Thanh Niên sẽ mãi là sân chơi lành mạnh là nơi phát hiện, đào tạo tài năng trẻ cho bóng đá VN và là bước đệm cho nhiều cầu thủ trẻ tiếp cận với đội tuyển Olympic quốc gia, đội tuyển quốc gia cũng như giúp cầu thủ trẻ trưởng thành để góp sức cho các CLB”. Ông Nguyễn Công Khế cũng ngỏ lời cảm ơn Tỉnh ủy và UBND tỉnh Gia Lai, Tập đoàn HAGL cùng các nhà tài trợ khác đã góp phần cùng BTC tổ chức giải thành công, tạo sân chơi bổ ích cho bóng đá trẻ VN.

Về phần mình, ông Phan Xuân Vũ cũng khẳng định BTC địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp giải diễn ra thành công, tạo tiếng vang mới và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Đại diện các đội bóng tham dự VCK, HLV trưởng U.21 HAGL Nguyễn Quốc Tuấn và HLV trưởng U.21 SHB Đà Nẵng Bùi Thông Tuân, đã nêu rõ giải U.21 ngày càng được nâng tầm là giải đấu rất tuyệt vời để giúp các cầu thủ trẻ thể hiện mình. Giải U.21 Báo Thanh Niên hàng năm ngày càng góp công phát hiện ra nhiều tài năng trẻ cho các đội tuyển quốc gia, nên rất được các CLB quan tâm. Chính vì thế các HLV 8 đội bóng và các nhà chuyên môn cùng lực lượng báo chí có mặt theo dõi giải, đều tin tưởng giải U.21 Báo Thanh Niên 2010 sẽ khai diễn chiều nay trên sân Pleiku sẽ thành công vang dội.

Quang Huy

Thanh Thảo - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.