Cuộc chiến giữa ĐTQG và các đội bóng

12/08/2010 09:35 GMT+7

Bóng đá VN chưa bao giờ hết mâu thuẫn giữa lợi ích của các CLB và lợi ích của đội tuyển quốc gia. Nhưng lần đầu tiên, một CLB như Becamex Bình Dương (BD) đã công khai tuyên bố không gửi quân lên tuyển.

HLV Calisto từng loại Huy Hoàng khỏi đội tuyển vì cầu thủ này đòi về nhà - Ảnh: Bạch Dương

Bóng đá VN chưa bao giờ hết mâu thuẫn giữa lợi ích của các CLB và lợi ích của đội tuyển quốc gia. Nhưng lần đầu tiên, một CLB như Becamex Bình Dương (BD) đã công khai tuyên bố không gửi quân lên tuyển.

Lên tuyển nhé? Không, cám ơn!

Sở dĩ thẳng thừng từ chối lên tuyển bởi các cầu thủ của BD khi từ đội tuyển trở về thường mắc chứng bệnh “ngôi sao” rất khó chữa. Đúng như lời lãnh đạo BD than thở với báo chí: “Cái đáng ngại nhất chính là “cái đầu” của cầu thủ bị ảnh hưởng mỗi lần lên tuyển. Chúng tôi không thể gánh vác nổi tổn thất về thể trạng cũng như phẩm chất đạo đức của họ sau khi những cầu thủ đó trở lại CLB”. Bức xúc có phần hơi thái quá này xuất phát từ thành tích ngày một đi xuống của BD kể từ đầu mùa. Nhưng rõ ràng, tình trạng xuống phong độ nghiêm trọng của một số tuyển thủ đang nắm những vị trí trụ cột ở BD, rất có thể xuất phát từ chính những điều mà quan chức BD vừa nêu.

Không chỉ BD, một vài CLB khác cũng đang chịu hệ quả tiêu cực từ việc có cầu thủ được khoác áo tuyển quốc gia hay U.23. Hậu vệ Công Minh (SLNA) là một trường hợp điển hình. Chấn thương nghiêm trọng tại SEA Games 25 đã khiến anh “ngồi chơi xơi nước” cả mùa 2010 và không thể nói SLNA không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt một cầu thủ giỏi như Minh. Hay Minh Châu của Xi măng Hải Phòng. Có dạo anh thi đấu rất phập phù vì chấn thương chưa khỏi hẳn sau khi rời tuyển. Mỗi lần thấy Châu ôm chân nằm vật ra sân đau đớn, HLV Vương Tiến Dũng lại nhảy thon thót như ngồi trên đống lửa. Đội trưởng CLB Hà Nội ACB  Phạm Thành Lương lại “hai trong một” – vừa tuyển lớn, vừa U.23 nếu không bị quá tải mới là lạ. Công Vinh còn đang chu du tận Bồ Đào Nha, không phải để du lịch mà để dưỡng thương sau ca mổ. Cái đầu gối của anh nát như tương vì gần 2 năm liên tục, Vinh bị “giã” tất cả các mặt trận từ trong đến ngoài nước của tuyển, của CLB Hà Nội T&T mà không có bất kỳ một quãng nghỉ nào.

Liệt kê những ca nêu trên để thông cảm và hiểu tại sao nhiều CLB rất muốn nói với VFF khi nhận được giấy triệu tập lên tuyển: “Không, cám ơn!”.

Phải làm đơn nếu muốn rút khỏi tuyển

“Cuộc chiến” về quyền lợi giữa CLB và đội tuyển sẽ rất cam go nếu VFF không có hướng hòa giải hợp tình hợp lý. Trên thực tế, nếu CLB nào cũng khư khư giữ quân với lý lẽ này hay lý lẽ khác, dù chính đáng hay không, đội tuyển quốc gia sẽ trở thành cái gì. Tuyển quốc gia là đại diện cho hình ảnh bóng đá VN trên đấu trường quốc tế. HLV Calisto cũng từng nói: “Được gọi vào tuyển là trách nhiệm và vinh dự lớn lao của mỗi cầu thủ. Đời cầu thủ tự hào nhất là được thi đấu vì màu cờ sắc áo đất nước, vì danh dự dân tộc”. Chính vì suy nghĩ sâu sắc này mà năm 2008 ông đã loại ngay Huy Hoàng sau khi anh nằng nặc đòi về, cho dù lúc đó đội tuyển đang thiếu hậu vệ trầm trọng.  Tương tự, thủ môn Thế Anh cũng không còn chỗ trên tuyển khi anh nhất quyết xin về chăm sóc con bị ốm. “Tôi không phải không có tình người nhưng với những kẻ vô trách nhiệm thì giữ họ lại cũng chỉ là giữ phần xác, chứ không giữ được phần hồn”.

HLV Calisto cũng có những lý lẽ riêng của mình và ông cũng đúng. Hiện tại, ông đang về nước nghỉ phép nên chúng tôi không thể đặt cho ông câu hỏi, trong trường hợp cầu thủ lên tuyển về mà sinh ra chứng “chảnh chọe”, ông nghĩ sao và cách giải quyết của ông và VFF sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, chúng tôi đã đặt một câu hỏi khác cho ông Nguyễn Lân Trung – phó chủ tịch VFF: “VFF và các CLB cần phải làm gì để dung hòa mối quan hệ giữa các bên mỗi khi CLB đó có cầu thủ được gọi vào tuyển? VFF có thực sự nghĩ đến quyền lợi của các CLB không?”. Ông Trung trả lời: “Quyền lợi của CLB và quyền lợi đội tuyển đều rất quan trọng. Chính vì luôn tôn trọng CLB cũng như đội tuyển, VFF đã xây dựng Quy chế đội tuyển để đảm bảo tính công bằng cho cả đôi bên. Đừng cho rằng VFF không nghĩ đến các CLB vì quy chế này được xây dựng dựa trên quy định của FIFA và AFC. Nếu nói VFF không nghĩ đến CLB, có khác nào nói FIFA, AFC không quan tâm đến các CLB”.

Ông Trung nói tiếp: “Quy chế đội tuyển và cả Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Quy định kỷ luật của VFF đều có những điều khoản rất khắt khe, chặt chẽ về nghĩa vụ, quyền lợi của các CLB đối với đội tuyển và ngược lại. Chính các CLB cũng đã được hỏi ý kiến về nội dung và đã nhất trí thông qua. Về mặt lý, các CLB dứt khoát phải tuân thủ theo những văn bản  pháp quy này. Tuy nhiên, trong những trường hợp rất cần thiết mà các CLB muốn xin phép không cử quân lên tuyển thì cần có công văn gửi VFF để VFF sẽ xem xét. Nhưng điều này không đơn giản vì nếu giải quyết cho một đội, chẳng hạn như BD, cũng phải giải quyết cho cả những CLB khác nếu họ cũng có đơn tương tự”.

Cầu thủ không lên tuyển bị phạt rất nặng

Điều 70 quy định kỷ luật VFF viết: 1. Tập thể, tổ chức, cá nhân nếu không chấp hành lệnh triệu tập vào đội tuyển quốc gia dưới mọi cấp độ và lứa tuổi hoặc trong thời gian tập trung đội tuyển bị kỷ luật trả về thì kỷ luật như sau:

a) Đối với CLB:

Khiển trách hoặc cảnh cáo và phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

b) Đối với cầu thủ:

* Đối với giải giao hữu quốc tế: Phạt tiền tối thiểu 10.000.000 đồng và bị cấm tham gia các giải do LĐBĐVN tổ chức trong thời hạn từ 3 đến 9 tháng.

* Đối với giải thi đấu quốc tế chính thức: Bị phạt tiền tối thiểu 20.000.000 đồng và bị cấm tham gia các giải do LĐBĐVN tổ chức trong thời hạn từ 1 đến 2 năm.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.