Cuộc chơi không công bằng

03/05/2013 03:10 GMT+7

Chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về việc Chủ tịch Công ty VPF Võ Quốc Thắng sở hữu hai đội bóng ở cùng giải đấu, nhưng theo ý kiến của nhiều CLB, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2013 đã để lộ “lỗ hổng” khiến cuộc chơi đã và đang mất đi sự công bằng!

Chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về việc Chủ tịch Công ty VPF Võ Quốc Thắng sở hữu hai đội bóng ở cùng giải đấu, nhưng theo ý kiến của nhiều CLB, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2013 đã để lộ “lỗ hổng” khiến cuộc chơi đã và đang mất đi sự công bằng!

Xin được nhắc lại “sự kiện” tương tự liên quan đến bầu Hiển mà tính thời sự vẫn còn nguyên vẹn. Đầu tháng 11 năm ngoái, Thanh tra Bộ VH-TT-DL có văn bản báo cáo Bộ trưởng về quá trình thanh tra việc bầu Hiển có sở hữu hai đội bóng Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng hay không. CLB Hà Nội T&T thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần thể thao T&T mà công ty này có sự đóng góp 11% cổ phần từ Tập đoàn T&T do bầu Hiển làm chủ tịch.

Sau khi V- League 2013 kết thúc, vì bức xúc với dư luận nên bầu Hiển đã tuyên bố xin rút vốn ra khỏi CLB. Tuy nhiên, CLB Hà Nội T&T vẫn tiếp tục ký quảng cáo độc quyền cho Tập đoàn T&T. Cũng như CLB Đà Nẵng ký quảng cáo độc quyền cho Ngân hàng SHB do ông Hiển làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Như vậy, 2 CLB này vẫn sống bằng nguồn tiền từ hai doanh nghiệp do bầu Hiển trực tiếp quản lý.

Thanh tra Bộ đã đề nghị, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp nên bổ sung điều khoản không cho phép 2 doanh nghiệp chung một người quản lý được phép tài trợ độc quyền cho hai đội bóng. Thế nhưng, Quy chế bóng đá của mùa giải 2013 vẫn không suy chuyển.

Hôm qua, ông Phạm Văn Lệ, Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình, bình luận: “Không thể nói việc tài trợ cho 2 CLB tại V-League từ 2 doanh nghiệp do một người quản lý không ảnh hưởng đến các CLB khác. Cuộc chơi chung chắc chắn sẽ mất đi tính công bằng và không khách quan. Hơn nữa, ông Thắng lại đang ở cương vị cao nhất của Công ty VPF - đơn vị được VFF giao quyền tổ chức giải đấu. Cần phải đảm bảo tính minh bạch thì các CLB mới yên tâm thi đấu và cống hiến”.

Một chuyên gia về luật của Bộ VH-TT-DL phân tích: “Ông Võ Quốc Thắng đã thôi chức Chủ tịch CLB ĐTLA mà nhường cho em trai. Nhưng đó chỉ là chuyển giao về mặt chức vụ, không phải chuyển giao đội bóng. Cần phải làm rõ ông Thắng có chuyển giao tài sản hay không. Nên lưu ý, chuyển giao đội bóng phải như trường hợp CLB Hà Nội của bầu Hiển được sang nhượng hoàn toàn cho Công ty nhựa Quang Huy - thay thế ông chủ này bằng ông chủ khác.

Còn với CLB ĐTLA, tôi nghĩ là không chuyển giao vì trên thực tế ông Thắng vẫn làm Chủ tịch HĐQT Công ty Đồng Tâm. Vì thế, không chỉ tài trợ đơn thuần, công ty của ông Thắng vẫn là “ông chủ” của CLB Đồng Tâm. Còn ở Ngân hàng Kiên Long, ông Thắng cũng giữ vai nhà quản lý cao nhất và ngân hàng này dù chỉ là tài trợ (hôm qua CLB K.Kiên Giang đã đưa ra hợp đồng chứng minh Ngân hàng Kiên Long chỉ tài trợ, không tham gia quản lý đội - PV) nhưng thực chất vẫn là bầu sữa “nuôi” CLB này, hay nói khác đi vẫn là “ông chủ”. Chiểu theo điều 14 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, VFF hoàn toàn có quyền tước bỏ quyền sở hữu hai CLB này của ông Thắng”.

Cũng trên báo chí, ông Phạm Ngọc Viễn tuyên bố: “VFF và VPF sẽ có một cuộc điều tra thẳng thắn, công khai và minh bạch. Vấn đề nhạy cảm này sẽ cần phải được làm rõ ràng và đây là trách nhiệm của chúng tôi. Thậm chí, VFF sẽ cử bộ phận pháp lý vào cuộc để kiểm tra và báo cáo cụ thể với lãnh đạo Tổng cục TDTT và Bộ về vấn đề này”.

Lan Phương

>> Khi V-League “nóng”
>> SLNA đang gây ấn tượng nhất V-League 2013
>> Vòng 6 V-League: Căng thẳng trên sân Chi Lăng
>> Vòng 4 V-League 2013: Bình Dương thua trận thứ 4
>> V-League 2013: Mới khởi đầu đã lắm vấn đề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.