Cuộc đua vô địch V-League 2014: Biến số Sông Lam

18/07/2014 11:23 GMT+7

(TNO) Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch, nhưng khi V-League 2014 chỉ còn 4 vòng, 'nền bóng đá' rất riêng trong lòng làng bóng Việt ấy vẫn khiến tất cả phải dõi theo, khi phủ bóng trong việc tìm ra nhà vua của mùa giải này.

(TNO) Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch, nhưng khi V-League 2014 chỉ còn 4 vòng, 'nền bóng đá' rất riêng trong lòng làng bóng Việt ấy vẫn khiến tất cả phải dõi theo, khi phủ bóng trong việc tìm ra nhà vua của mùa giải này.

>> Đồng Tháp và Khánh Hòa trở lại V-League
>> Trọng tài Nhật Bản cầm còi V-League
>> SHB.Đà Nẵng 'tiếp tay' cho Hà Nội T&T độc chiếm ngôi đầu V-League

 
Trọng Hoàng (áo đỏ) - một người con của xứ Nghệ vừa giúp B.Bình Dương đoạt ngôi đầu V-League 2014 - Ảnh: Khả Hòa

Vào cuối tuần này, Hà Nội T&T sẽ gặp lại SLNA sau khi chỉ giật lại 1 trận hòa nhờ bàn gỡ 2-2 ở phút 90+1 vào tuần trước, khiến ngôi đầu bảng bị Becamex Bình Dương (B.Bình Dương) đoạt mất.

Trận hòa nghiệt ngã ấy đã tô đậm thêm cái dớp khủng khiếp mà đội bóng xứ Nghệ vẫn đè lên Hà Nội T&T. Những con số nói lên tất cả. Trong toàn bộ 11 trận đã gặp, Hà Nội T&T chưa bao giờ có nổi một trận thắng, bất kể thi đấu tại đâu, trong hoàn cảnh nào khi phải gặp mặt đội bóng cũng có áo truyền thống màu vàng này.

Bóng đá Nghệ An là thế, lắm thăng trầm nhưng vẫn luôn duy trì được ảnh hưởng khắp Việt Nam, với nền tảng là nền văn hóa bóng đá rất riêng, không trộn lẫn.

Cầu thủ của họ có thể làm thơ, nhưng khi cần thiết sẽ là những cảm tử quân không biết tiếc chân là chi cả. Và nữa, cái mối quan hệ đặc quánh đặc thù giữa kẻ ở người đi khiến những lần tái ngộ luôn là kỷ niệm sầu thảm cho những đứa con xa xứ.

Hà Nội T&T hiểu rõ điều ấy hơn ai hết khi thành công nhờ chất bóng đá ấy, và phải “sống chung” với mặt trái của nó, cho đến tận lúc này.

Giờ đây, trước thềm vòng 22 V-League 2014, đang có một cuộc chiến thầm lặng nhưng khốc liệt giữa những cầu thủ xứ Nghệ, những người sẽ quyết định một phần hoặc toàn bộ số phận cuộc đua vô địch ở mùa giải nhiều biến động này.

 
Công Vinh (ngoài) vừa trở lại SLNA sau thời gian dài đầu quân cho Hà Nội T&T - Ảnh: Minh Tú

Cuối tuần này, những Hồng Sơn, Hồng Tiến, Ngọc Đức của Hà Nội T&T sẽ phải căng mình vượt qua dớp bất khả chiến thắng khi đối đầu với những người đồng hương trên sân Vinh dẫn đầu bởi Công Vinh, Quang Tình...

Đấy là cuộc chiến tay ba, giữa danh vọng và danh dự, khi có mặt những người bạn thân, người anh em Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình nơi đất Thủ đang tìm cách gia cố ngôi đầu bảng.

Có một sự trùng hợp của số phận. Những năm trước, bầu Hiển khi bước chân vào bóng đá đã quyết định đặt niềm tin vào giàn móng đóng mác SLNA, để rồi những Công Vinh, Hồng Sơn, Hồng Tiến… tạo ra một đế chế HN.T&T vẫn vững chắc đến ngày hôm nay.

Lịch thi đấu vòng 21 V-League 2014

19.7

16 giờ 30: SHB.Đà Nẵng - Hải Phòng

18 giờ: ĐTLA - Thanh Hóa

18 giờ: SLNA - Hà Nội T&T

20.7

16 giờ: HAGL - QNK. Quảng Nam

16 giờ: B.Bình Dương - HV.An Giang

17 giờ: Than Quảng Ninh - Đồng Nai

Nhiều năm sau, để lập lại chu kỳ thành công mới sau thời hoàng kim 2008, lãnh đạo B.Bình Dương cũng quyết định “gạt bàn làm lại” theo đúng nghĩa đen của nó, với một đội hình mới hoàn toàn chỉ sau vài tháng với nòng cốt là 3 cầu thủ xứ Nghệ.

SLNA đã suy yếu, không còn cửa tranh vô địch. Nhưng nền bóng đá của nó vẫn là người chiến thắng, khi những chàng trai xứ Nghệ đá bóng đang phủ dấu ấn rất rõ nét ở cuộc chiến tốp đầu.

Chiều qua, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã “cất công” ra Vinh bằng máy bay, thay vì ô tô như truyền thống. Người ta hiểu đấy là một cách để ông Hùng giữ sự tập trung cho các học trò để hướng đến chiến thắng “lịch sử” để phá vỡ lời nguyền bất khả chiến thắng trước SLNA, bất chấp thực tế rằng đội bóng xứ Nghệ chỉ còn hy vọng ở tấm huy chương đồng.

Tín hiệu ấy sẽ được Trọng Hoàng và những người bạn tiếp nhận như thế nào đây, nhất là khi mới vừa rồi cá nhân anh đã thể hiện quyết tâm bằng 2 bàn thắng vào lưới Đồng Nai và chính Hà Nội T&T, cũng là ở phút 90+1 trong trận cầu trên sân Hàng Đẫy?

Chỉ biết một điều, khi Thanh Hóa đang hụt hơi, thì cuộc đua tranh vô địch giữa B.Bình Dương và Hà Nội T&T bất chấp kết quả là ai, sẽ vẫn là chiến thắng cho nền bóng đá với đặc sản gió Lào. Dù rằng, nó sẽ khiến những fan ruột nơi đây có thêm một chút chạnh lòng nữa, giữa cơn quăng quật bởi đồng tiền…

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.