Cựu danh thủ Cảng Sài Gòn Tuấn “đen”: Nhờ bóng đá đã thay đổi cuộc sống

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
12/04/2020 08:42 GMT+7

Bóng đá là niềm đam mê, là trò chơi của đa số mọi người trên toàn cầu. Nhưng bóng đá cũng chính là cuộc sống , là cơ hội để thay đổi số phận và hoàn cảnh. Nguyễn Văn Tuấn hay còn gọi là Tuấn "đen" chính là mẫu người như vậy

Sinh năm 1978 tại thị xã Bến Tre trong 1 gia đình khó khăn khi bố làm công nhân của công ty cầu đường Bến Tre, mẹ buôn bán nhỏ ngoài chợ, Nguyễn Văn Tuấn lại là con út trong gia đình gồm 12 anh chị em nên ngày qua ngày cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Những năm đó gia đình Tuấn nhiều bữa phải “quây quần” cùng nhau ăn độn cùng khoai mì, khoai lang,

 

Cuộc sống của Tuấn càng khó khăn hơn khi ba mất khi anh mới tròn 10 tuổi. Một mình mẹ anh lo tất cả cho con cái cùng khoản trả nợ trong ngân hàng. Khi đó Tuấn vẫn vô tư không hề hay biết những khó khăn bên mình, hàng ngày anh vẫn hạnh phúc với niềm vui cùng chúng bạn tại sân vận động tỉnh nơi có những người anh của mình đang thi đấu (3 người anh của Văn Tuấn thi đấu cho đội Bến Tre tại giải A2 những năm 80 của thế kỷ trước).

 

Được phát hiện và đưa vào đội năng khiếu tỉnh lúc 13 tuổi, 1 năm sau anh được chọn vào chương trình phát triển bóng đá trẻ do hãng hàng không Đức tài trợ đào tạo tại Long An kéo dài 3 năm nhằm mục đích bổ sung cho đội U.19 Quốc Gia thi đấu tại vòng loại giải bóng đá U.19 châu Á tại Trung Quốc năm 1996 .

Văn Tuấn tham gia đội U.19 Việt Nam


Tuấn ‘đen” (biệt danh này do anh chơi bóng ngoài nắng suốt ngày làn da đen như cột nhà cháy) nhanh chóng được chọn làm đội trưởng của U.19 Việt Nam, thi đấu cho Bến Tre 2 năm, cùng đội tuyển chọn U.22 Báo Thanh Niên đi thi đấu Cúp thế giới đoàn kết tại Pháp sau khi thể hiện tốt về chuyên môn trong màu áo U.21 Đồng Tháp. Tương lai bắt đầu mở ra khi Tuấn ‘đen” lọt vào mắt xanh của các HLV bậc thầy Phạm Huỳnh Tam Lang, Đặng Trần Chỉnh và sau đó được câu lạc bộ danh tiếng Cảng Sài Gòn ký hợp đồng vào năm 2000 .

 

Những ngày tháng đi đến câu lạc bộ Cảng Sài Gòn là thời điểm khó quên và cũng đầy khó khăn của anh khi tỉnh nhà Bến Tre kiên quyết không cho anh ra đi do địa phương muốn giữ anh lại làm nòng cốt phát triển cho đội bóng nhà. Chỉ khi giám đốc Cảng Sài Gòn hồi đó là ông Trần Văn On bằng những mối quan hệ và hành động quyết liệt của mình mới giúp anh có thể biến ước mơ thành sự thật .

Văn Tuấn (hàng ngồi thứ tư từ phải sang) cùng toàn đội Cảng Sài Gòn

Văn Tuấn (hàng ngồi thứ 2 từ trái sang) trong màu áo TMN-CSG

Sau giai đoạn trầy trật đó, mọi chuyện như một giấc mơ thật đẹp với chàng hai lúa khi anh cùng CLB chủ quản vô địch quốc gia năm 2002 kèm 1 suất trên đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup dưới thời huấn luyện viên người Brazil Dido. Đó là thời điểm anh được đánh giá là 1 trong số ít những hậu vệ trái thi đấu xuất sắc nhất của giải vô địch quốc gia, nổi bật không thua gì những cái tên đình đám bấy giờ như Đức Thắng (Thể Công) hay Phạm Minh Đức (Công an Hà Nội).

 

Thi đấu thêm vài năm từ Ngân Hàng Đông Á, Đá Mỹ Nghệ , CLB TP.HCM ở giải hạng nhất rồi hạng nhì, Tuấn “đen” giải nghệ ở tuổi 30 với thời gian đá chuyên nghiệp kéo dài chỉ 8 năm cùng với nỗi buồn về sự ra đi của người mẹ yêu quý.

Văn Tuấn chơi rất hay trong màu áo Cảng Sài Gòn

Quang Minh

“Thời gian chuyên nghiệp của tôi không quá dài nhưng quả thật nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi còn nhớ lúc đó gia đình tôi khó khăn lắm, các anh ruột của tôi như Lượng, Dũng, Hải thi đấu về được tiền lương đều đưa cho mẹ để mua gạo và trả nợ ngân hàng, lúc đó nhà tôi vẫn rất chật vật phải vật lộn hàng ngày với cuộc sống không đủ ăn.

 

Tôi đam mê bóng đá nên ngoài mong ước được chơi bóng đá , ngoài thỏa mãn đam mê thì rất muốn kiếm tiền phụ giúp mẹ. Năm 1996 khi nhận được số tiền lương đầu tiên trong cuộc đời bóng đá của mình trong màu áo Bến Tre là 517.000 đồng / tháng, tôi cầm trong tay mà nước mắt lưng tròng,vui mừng vô cùng ,đưa hết cho mẹ mà lòng tôi càng quyết tâm và nỗ lực hơn.

 

Không có những cuộc chuyển nhượng đình đám, không có trong tay những bản hợp đồng đắt giá nhưng những năm tháng thi đấu cho các đội TP.HCM cũng giúp tôi có được số vốn để sau này khi giải nghệ cùng với vợ của mình mua được căn nhà nhỏ tại đất Sài Thành”, Tuấn "đen” bồi hồi kể lại.

.

Văn Tuấn (ngồi bìa phải) trong màu áo đội tuyển Việt Nam thi đấu Cúp thế giới đoàn kết tại Pháp

Giải nghệ , anh làm tại công ty Toyota ở đường Lý Thường Kiệt nhưng sau đó anh quyết định nghỉ để gắn liền bóng đá thông qua việc đi học các bằng cấp của AFC, tham gia công tác giảng dạy bóng đá tại các trường quốc tế Bắc Mỹ hay các đội bóng phong trào khác.

 

Với bóng đá nhiều người nói nó bạc, nhiều người nói nó ngắn ngủi, nó không ổn định nhưng với Tuấn đen nếu biết tích góp, nếu biết tiết kiệm thì nó vẫn là con đường tốt . Cuộc sống của anh tuy không quá dư dả nhưng đang thật sự ổn định và hạnh phúc khi anh cùng người vợ và con của mình đang có những ngày tháng đẹp tại căn nhà ở Q.Gò Vấp với công việc hiện tại vẫn gắn liền niềm đam mê.

Văn Tuấn huấn luyện các em nhỏ

Gia đình của Văn Tuấn

NVCC

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.