Cựu danh thủ Hồng Sơn: Vũ khí sắc bén của U.19 Việt Nam nằm ở biên trái

13/09/2014 11:21 GMT+7

* Chị em nói gì về U.19 Việt Nam?(TNO) Bằng những nhãn quan khác nhau, các cựu danh thủ và tuyển thủ Bóng đá Việt Nam (VN) đã đưa ra những nhận định thú vị về trận chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á giữa U.19 Việt Nam và U.19 Nhật Bản, diễn ra lúc 19 giờ tối 13.9.

* Chị em nói gì về U.19 Việt Nam? 

(TNO) Bằng những nhãn quan khác nhau, các cựu danh thủ và tuyển thủ Bóng đá Việt Nam (VN) đã đưa ra những nhận định thú vị về trận chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á giữa U.19 Việt Nam và U.19 Nhật Bản, diễn ra lúc 19 giờ tối 13.9.

>> Giá vé xem U.19 Việt Nam đá chung kết bất ngờ giảm mạnh
>> U.19 Việt Nam - U.19 Nhật Bản: Lần thứ 3 lên đỉnh!
>> Trận chung kết U.19 Việt Nam và U.19 Nhật Bản sẽ không đá hiệp phụ

 
U.19 Việt Nam (áo trắng) cần phải triển khai bóng nhiều hơn ra 2 bên biên - Ảnh: Bạch Dương

Là một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của thế hệ vàng Bóng đá VN, cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn luôn dành cho U.19 VN cái nhìn hết sức nhân ái nhưng cũng khá thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu mà U.19 VN cần phải khắc phục.

Hồng Sơn nói: “Tôi vừa mừng mà cũng lo khi các cầu thủ trẻ gặp lại đối thủ mạnh như U.19 Nhật Bản. Mừng vì chắc chắn đây sẽ là cuộc tái đấu hết sức hấp dẫn, căng thẳng, quyết liệt và hơi lo lắng vì dù sao đội bạn cũng mạnh hơn chúng ta.

 

Sức mạnh của U.19 VN không chỉ nằm ở Văn Toàn, Công Phượng - hai mũi tiền đạo sắc sảo, không chỉ nằm ở trục giữa với sự xuất sắc của Xuân Trường, Tuấn Anh mà còn nằm ở biên trái.

Tuy nhiên, khi vấp phải đội mạnh như Nhật Bản, VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi khai triển tấn công bởi họ sẽ chơi áp sát...

Cựu danh thủ Hồng Sơn
Ở trận bán kết, dù chỉ thắng Thái Lan với tỷ số sát nút 2-1, nhưng Nhật Bản đã thể hiện được lối đá chặt chẽ, biết cách điều tiết nhịp độ trận đấu. Và theo tôi, khá nguy hiểm là họ đã bắn một mũi tên nhưng trúng được hai đích: Giành được kết quả vừa đủ để có mặt ở chung kết nhưng vẫn không bày ra hết tất cả thế mạnh của mình. Họ vẫn “ẩn giấu” một điều gì đó mà “trinh thám” của ta không thể nắm bắt được và chắc chắn sẽ tung ra ở chung kết.

Dựa trên nền tảng thể lực tốt, cầu thủ Nhật Bản chơi bóng ăn khớp đến mức tạo cảm giác như có một “hiệu lệnh” chung trong tất cả các tình huống. Khi nào cần tăng tốc, khi nào cần giữ nhịp, khi nào cần phòng thủ - mọi thứ nhịp nhàng và vô cùng sống động”.

Cựu danh thủ bình luận về đội nhà: “U.19 VN tiến bộ qua từng trận đấu và mỗi trận lại có nét hấp dẫn riêng. Sự phối hợp giữa hàng hậu vệ với tiền vệ và lên đến hàng tiền đạo cũng nhịp nhàng không kém.

Các cầu thủ giữ được bóng chứ không có xu hướng phá bóng. Các vị trí giữ được cự ly tốt, di chuyển gần như nhưng không bị rối và lúc cần cũng có đủ quân số để gây áp lực lên đối phương.

Sức mạnh của U.19 VN không chỉ nằm ở Văn Toàn, Công Phượng - hai mũi tiền đạo sắc sảo, không chỉ nằm ở trục giữa với sự xuất sắc của Xuân Trường, Tuấn Anh mà còn nằm ở biên trái.

Tuy nhiên, khi vấp phải đội mạnh như Nhật Bản, VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi khai triển tấn công bởi họ sẽ chơi áp sát.

Điểm yếu lớn nhất của U.19 VN nằm ở chỗ này: Khi bị áp sát thì chưa có phương án hữu hiệu để khắc chế. Nhưng tôi hy vọng, một người đọc trận đấu tốt như ông “Giôm” sẽ kịp đưa ra lời giải phù hợp cho bài toán khá hóc búa này”.

 
Cổ động viên Việt Nam sẽ là động lực để U.19 Việt Nam vượt qua Nhật Bản trong trận chung kết - Ảnh: Bạch Dương

Tiền đạo của đội tuyển VN Nguyễn Anh Đức cũng ca ngợi U.19 VN: “Sự khéo léo về kỹ thuật cá nhân của U.19 VN là điều không bàn cãi, thậm chí tôi đã từng nói còn tốt hơn nhiều tuyển thủ quốc gia bây giờ.

Các em đá sắc sảo và biết tận dụng triệt để sức mạnh tinh thần từ phía khán giả. Tuy nhiên, VN không thể đá đôi công trước U.19 Nhật Bản. Dù sao, họ cũng hơn ta nhiều mặt. VN không nên tấn công trực diện, rất dễ vỡ đội hình bởi Nhật Bản cầm bóng rất tốt.

Có lẽ, U.19 VN nên đá nhỏ, thêu dệt những đường chuyền ngắn từ sân nhà rồi mở các đợt tấn công thì cơ hội làm bàn cao hơn.

Nên đá thiên về phòng thủ, buộc Nhật Bản phải lên bóng rồi chúng ta phản kích. U.19 VN cần đá chắc chắn, đừng lấy sự ngẫu hứng làm chủ đạo. Thua mất mặt đấy”.

Chị em nói gì về U.19 Việt Nam?

Các cựu tuyển thủ nữ VN cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới đàn em trẻ. Cựu tiền vệ đội tuyển Bùi Hiền Lương - trưởng Bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT nói: “Sự cuồng nhiệt trên khán đài chính là thứ vũ khí lợi hại cho VN ở chung kết tối nay. Khán giả sẽ tạo nên hiệu ứng rất tuyệt vời và tôi cho rằng, nếu tiếp tục phát huy sức mạnh tinh thần thì U.19 VN sẽ chơi rất thăng hoa”.

Tuy nhiên, Hiền Lương cũng lưu ý: “Tôi có cảm giác một số vị trí có dấu hiệu xuống sức. Vì là lứa tuổi trẻ và chưa có thật nhiều kinh nghiệm nên các em chưa biết điều chỉnh sức của chính mình ở những thời điểm khác nhau của trận đấu.

Tôi lấy ví dụ khi thắng Myanmar 4-1 ở bán kết, VN vẫn ào ào xông lên, trong khi đáng nhẽ phải chơi chậm lại để tiết kiệm sức cho trận sau.

Nhưng theo tôi, các vị trí chiến thuật của U.19 VN quá tốt nên tại chung kết, U.19 VN cũng không cần phải điều chỉnh gì quá nhiều. Cứ phát huy thế mạnh mà mình đã làm tốt ở trận thắng Myanmar.

Thế nhưng, hàng hậu vệ cần chơi áp sát hơn, chặt chẽ hơn. Tác dụng của lối đá áp sát là sẽ hạn chế được sự khéo léo của cầu thủ Nhật Bản. Ở trận gặp Myanmar, đôi khi, hàng thủ vẫn để lỏng, tạo khoảng trống cho đối phương. Điều này phải được cải thiện.

VN đang hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên trái tim tôi vẫn mong VN chiến thắng”.

Hoa khôi bóng đá nữ VN Đỗ Ngọc Châm lại có quan điểm: “Hoàn toàn thuyết phục khán giả bằng lối đá đẹp mắt ở trận bán kết nhưng U.19 VN cần chơi có sự tính toán hơn thì cơ hội vô địch mới cao được. Không nên căng ra mà đá, dễ hao tổn sức lực mà không hiệu quả.

Đã 3 lần lọt vào chung kết giải Đông Nam Á nhưng 2 lần chỉ về nhì. Các chàng trai trẻ VN, đừng về nhì thêm lần thứ 3. Hãy tận dụng cơ hội được chơi trên sân nhà và biến ước mơ vô địch thành hiện thực”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.