Cựu danh thủ Minh Phương: ‘Thời nào, bóng đá Việt Nam cũng mong thắng Thái Lan’

13/10/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Minh Phương tin rằng các đàn em của mình sẽ tiếp tục cống hiến cho hàng triệu khán giả một màn biểu diễn mãn nhãn trước đội tuyển Thái Lan vào 19 giờ ngày 13.10.

(TNO) Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Minh Phương tin rằng các đàn em của mình sẽ tiếp tục cống hiến cho hàng triệu khán giả một màn biểu diễn mãn nhãn trước đội tuyển Thái Lan vào 19 giờ ngày 13.10.

Tuyển Việt Nam gặp Thái Lan ở tại Rajamangala - Ảnh: Bạch Dương

Thật tình cờ và thật bất ngờ khi khóa học HLV chuyên nghiệp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đang diễn ra ở Hà Nội lại trùng với hai trận đấu trên sân Mỹ Đình của tuyển Việt Nam và cựu cầu thủ Nguyễn Minh Phương - một “sinh viên’” khóa học - được giảng viên AFC chỉ định vào nhóm thảo luận về các tình huống cố định mà Việt Nam thực hiện.

“Chỉ tiếc là ở trận hòa Iraq, các em của tôi vì tấn công ít hơn nên ít được hưởng những tình huống phạt góc hay phạt trực tiếp lẫn gián tiếp. Có một điều tiếc nuối rất lớn nữa là đội tuyển Việt Nam đã chơi quá hay, nỗ lực hết sức mình nhưng lại không giữ được thành quả. Nhưng dù sao, Việt Nam cũng gây hưng phấn cho tất cả người xem, trong đó có tôi”, Minh Phương bày tỏ.   

Chúng tôi giải thích lý do thực hiện cuộc trao đổi này với Phương nhằm mục đích rất “lớn lao” là: “Anh đã từng đối đầu với Thái Lan nhiều lần khi còn khoác áo cầu thủ và thậm chí có công cực lớn trong trận chung kết với người Thái tại AFF Cup 2008. Anh có khuyên gì các em của anh ở trận đấu quan trọng sắp tới không?”.

Phương cười, bảo: “Nói đến bàn thắng của Công Vinh ở trận chung kết 7 năm trước, tôi vẫn cứ thấy rưng rưng như vừa mới hôm qua thôi. Mọi thứ tưởng như vẫn còn nguyên vẹn trong tim. Thỉnh thoảng, tôi lại tra trên điện thoại hay máy tính trận đấu để đời này và dâng trào nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều lúc còn cảm thấy muốn rơi nước mắt.

Lúc ấy gần hết trận, tôi không vào sân từ đầu nên sức còn sung, làm cú đệm bóng rất mạnh từ cánh phải sang trái, Vinh lắt léo đi bàn khiến hậu vệ Thái Lan phạm lỗi. Việt Nam được hưởng quả phạt ở cự ly hơi xa, theo quán tính, tôi dùng hết lực để đá. Vinh chạy cắt mặt đánh đầu. Vào… Mới đó đã 7 năm rồi”.

Một pha không chiến của hàng thủ Việt Nam trước Iraq - Ảnh: Minh Tú

Phương cũng nói ngay, nhắc lại chiến thắng năm xưa để Công Vinh và đồng đội của ngày hôm nay có thêm động lực bước vào trận quyết chiến “mà kết quả rất quan trọng vì quyết định đường đi nước bước tiếp theo của Việt Nam tại bảng F vòng loại World Cup.

Nhưng một yếu tố nữa cũng quan trọng không kém là chiến thắng chính bản thân mình. Bởi Thái Lan là một đối thủ “đặc biệt”, nếu vượt qua họ, sự thỏa mãn về mặt nghề nghiệp nó lớn lắm.

Lúc nào trong thâm tâm người Việt, cũng muốn thắng Thái Lan. Chẳng phải cho đến thời bây giờ đâu, thế hệ vàng trước đây như anh Huỳnh Đức, Công Minh, Hữu Thắng, Hồng Sơn rồi đến thế hệ của chúng tôi, cũng luôn coi Thái Lan là một đối thủ kị rơ.

Mà chắc Thái cũng vậy. Cuộc đối đầu giữa đôi bên luôn thu hút sự chú ý tối đa của công luận và người hâm mộ”.

Công Vinh trong một pha tấn công trận gặp Iraq - Ảnh: Bạch Dương

Khi được hỏi về Công Vinh, Minh Phương bày tỏ ngay quan điểm: “Cầu thủ dù có hay mấy vẫn có lời chê. Công Vinh cũng vậy. Một số người vẫn chê Vinh, tôi thấy hơi lạ.

Nhưng suốt quãng thời gian dài, đội tuyển luôn có sự hiện diện của Vinh. Chứng tỏ Vinh luôn xứng đáng và trên thực tế, Vinh đã cho mọi người thấy tầm quan trọng của mình. Không chỉ về chuyên môn mà còn là chỗ dựa của cầu thủ trẻ, chia sẻ với anh em nhiều thứ và Vinh có thể bao quát chung mọi việc của đội tuyển.

Không chỉ Vinh mà tất cả các cầu thủ khác của tuyển Việt Nam vào lúc này đã chơi bóng bằng cả niềm khát khao, phô diễn những gì tốt nhất của mình. Các gương mặt trẻ đã thổi vào đội tuyển một luồng gió mới và tinh thần của các em rất mãnh liệt. Đó là những điều kiện cần để giúp đội tuyển có thể tạo ra thế trận tốt trước người Thái”.

Còn điều kiện đủ là gì? Phương phân tích tiếp: “Dù gì đi chăng nữa, bóng đá Thái Lan vẫn mạnh hơn chúng ta ở mọi thời kỳ. Họ chơi hay từ trước đến nay mà đặc biệt hay ở tuyến tiền vệ. Trước khi tìm cách ghi bàn thì phải giữ sạch mành lưới đã.

Đừng nhập cuộc bằng thái độ dè chừng một cách thái quá. Nhưng cũng phải cẩn trọng ở mức độ cho phép. Theo tôi, guồng máy đội tuyển đang vận hành tốt, HLV Miura nên giữ nguyên, chớ nên thay đổi nhân sự, trừ Xuân Thành bị hai thẻ.

Trong bóng đá, đội mạnh hơn chưa chắc đã chiến thắng nhưng đội chiến thắng sẽ là đội mạnh hơn. Chúc đội tuyển Việt Nam sẽ là đội ở vế sau của câu nói này”.

Vũ Phong mong đàn em dứt điểm tốt hơn

Trên trang cá nhân, cựu tuyển thủ Nguyễn Vũ Phong cũng chúc đội tuyển Việt Nam thành công và anh viết rất rõ: “Gặp Thái Lan sẽ khó hơn Iraq rất nhiều. Vì Thái có lối chơi kỹ thuật và sức tấn công nhanh rất khó đối phó.

Nhưng nếu tuyển Việt Nam chơi giống như trận gặp Iraq và dứt điểm bóng chính xác hơn nữa thì cơ hội chiến thắng thái là cao. Ở trận hòa Iraq, thủ môn và hậu vệ chơi rất hay, song hàng tiền vệ và tiền đạo dứt điểm kém quá.

Nhưng Phong mong rằng trong 11 tuyển thủ trên sân sẽ có một anh em nào đó sẽ ghi bàn thắng quan trọng vào lưới Thái giống như Phong đã từng làm được tại AFF Cup 2008”.

Tiền vệ 35 tuổi đang khoác áo SHB.Đà Nẵng này đã mở tỷ số từ một cú đánh đầu để giúp đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan 2-1 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008. Trước đó ở bán kết, anh ghi 2 bàn vào lưới Malasysia, trong đó có một cú dứt điểm từ quá nửa sân để giúp đội tuyển Việt Nam thắng 3-2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.