Cựu danh thủ Stoichkov muốn trở thành HLV trưởng tuyển VN

16/03/2011 01:04 GMT+7

Theo nguồn tin của Thanh Niên, trong danh sách ứng viên ngoại cho chức HLV trưởng đội tuyển VN, Hội đồng HLV quốc gia và VFF đang nghiêng về phương án chọn cựu danh thủ Hristo Stoichkov - một tên tuổi lẫy lừng của bóng đá thế giới vào thập niên 90 của thế kỷ trước!

Theo nguồn tin của Thanh Niên, trong danh sách ứng viên ngoại cho chức HLV trưởng đội tuyển VN, Hội đồng HLV quốc gia và VFF đang nghiêng về phương án chọn cựu danh thủ Hristo Stoichkov - một tên tuổi lẫy lừng của bóng đá thế giới vào thập niên 90 của thế kỷ trước!

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Stoichkov đã để lại những dấu ấn chói sáng bằng một loạt những danh hiệu đáng mơ ước. Năm 1984, khi mới 18 tuổi, Stoichkov chính thức khoác áo cầu thủ chuyên nghiệp tại CLB CSKA Sofia. 6 năm chơi bóng trong nước, anh đã đoạt 3 chức vô địch quốc gia, 5 cúp quốc gia. Năm 1989, mặc dù CSKA của Stoichkov thất bại trước Barcelona tại tứ kết Cúp C2 nhưng anh đã lọt vào mắt xanh của huyền thoại Johan Cruyff - HLV Barca thời bấy giờ và sau đó vài tháng, Stoichkov đã về đầu quân cho CLB Tây Ban Nha này với bản hợp đồng kỷ lục lên tới 4,5 triệu bảng. Trong 5 năm thi đấu tại Barcelona, anh cùng đồng đội đã liên tiếp giành 5 chức vô địch La Liga liên tiếp.

Nhắc đến danh thủ người Bulgaria này không thể không nhắc đến chân trái kỳ diệu đã làm nên “thương hiệu” Stoichkov trong làng bóng đá châu Âu và thế giới. Với tài năng xuất chúng, anh đã chơi tổng cộng 84 trận cho đội tuyển quốc gia Bulgaria và ghi 38 bàn thắng. Tại World Cup 1994, đội tuyển Bulgaria của Stoichkov đã lọt vào bán kết và anh đã trở thành vua phá lưới với 6 bàn thắng. Cũng năm đó, Stoichkov đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA.


Stoichkov từng là biểu tượng thành công của bóng đá Bulgaria, muốn trở thành HLV trưởng tuyển VN - Ảnh: AFP
 

Năm 1995, khi không còn ở đỉnh cao phong độ, Stoichkov chuyển sang thi đấu cho Parma F.C và sau đó lại trở về Barca (nhưng không mấy thành công), rồi một số giải nhà nghề tại Nhật Bản và Mỹ. Khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, Stoichkov lên nắm đội tuyển Bulgaria trong 3 năm (2004-2007) nhưng không đưa được đội nhà vào VCK World Cup 2006. Anh cũng đã từng bị sa thải khi dẫn dắt CLB Celta Vigo ở Tây Ban Nha. Cách đây gần 1 năm, khi đang dẫn dắt CLB Mamelodi Sundown FC tại Nam Phi, Stoichkov đã xin từ chức.

Nếu trở thành HLV đội tuyển VN, Stoichkov sẽ là vị HLV từng là cầu thủ giàu thành tích nhất (HLV Riedl trước kia cũng có danh hiệu nhưng chỉ dừng lại Chiếc giày đồng châu Âu). Trong hồ sơ gửi về VFF, được biết, Stoichkov chưa nhắc đến mức lương cũng như các đòi hỏi kèm theo.

Chiều qua, trao đổi với báo chí, Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Phạm Ngọc Viễn khẳng định: "Chúng tôi cũng muốn chọn HLV nội nhưng vào hoàn cảnh hiện tại, không một HLV nội nào đồng ý vì theo yêu cầu của VFF đã lên tuyển là phải chuyên trách chứ không được kiêm nhiệm việc dẫn dắt CLB như hiện nay. Việc chọn HLV ngoại sẽ được tiếp tục tiến hành ngay trong tuần này, chậm nhất là trong tuần sau phải có danh sách 2 - 3 ứng viên vào “chung kết”.

Những thành tích nổi bật của Stoichkov

Đôi giày vàng 1990, Quả bóng vàng châu Âu, Chiếc giày vàng World Cup 1994. Cầu thủ xuất sắc nhất Bulgaria: 1989, 1990, 1992, 1994. Vô địch quốc gia Bulgaria: 1987, 1989, 1990. Cúp quốc gia Bulgaria: từ 1985 đến 1989. Vô địch quốc gia Tây Ban Nha: Từ 1991 đến 1994. Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: 1997. Siêu cúp bóng đá châu Âu: 1993.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.