Cựu HLV trưởng đội tuyển VN Henrique Calisto: VN có quyền đặt tham vọng World Cup

27/02/2012 03:06 GMT+7

“Lọt vào vòng chung kết World Cup là giấc mơ hết sức chính đáng của người hâm mộ VN. Vấn đề là muốn thực hiện được phải có kế hoạch đúng đắn, đầu tư rất nhiều tiền lẫn công sức, trên hết phải là lòng kiên nhẫn”. Cựu HLV trưởng đội tuyển VN Calisto đã nói như vậy với PV Báo Thanh Niên.

“Lọt vào vòng chung kết World Cup là giấc mơ hết sức chính đáng của người hâm mộ VN. Vấn đề là muốn thực hiện được phải có kế hoạch đúng đắn, đầu tư rất nhiều tiền lẫn công sức, trên hết phải là lòng kiên nhẫn”. Cựu HLV trưởng đội tuyển VN Calisto đã nói như vậy với PV Báo Thanh Niên.

Dù không còn dẫn dắt đội tuyển VN, nhưng tình cảm mà ông Calisto dành cho bóng đá VN vẫn còn nguyên vẹn. Khi trao đổi với ông qua điện thoại, chúng tôi nghe giọng của ông vẫn còn rất say sưa khi nói về thực trạng bóng đá VN, đội tuyển VN. Ông nhắc lại: “Tôi đã có một kỷ niệm đẹp với bóng đá VN với 10 năm gắn bó và không bao giờ tôi quên được cảm xúc khi mình cùng đội tuyển VN đăng quang AFF Cup 2008. Tôi đã từng nói nhiều lần bóng đá VN rất có tiềm năng nhưng những người lãnh đạo ngành thể thao và bóng đá VN chưa biết khai thác hết hoặc chưa xác định được cho mình cách làm để đạt hiệu quả trong từng giai đoạn cụ thể. Nói thẳng ra bóng đá VN thiếu một định hướng chiến lược, từ đó vạch ra những lộ trình cần phải thực hiện để nâng tầm chất lượng. Đôi khi tôi vẫn có cảm giác, bóng đá VN chỉ thích bám víu lấy thành tích trước mắt, không biết cách chấp nhận thất bại, không biết rút ra những bài học thiết yếu cho tương lai, nên cuối cùng cứ quanh quẩn với mặt bằng hạn hẹp mà không có tầm nhìn xa hơn”.

Ông Calisto nhắc lại: “4 năm trước tôi đã từng nói thành công của đội tuyển VN tại AFF Cup 2008 hay trước đó lọt vào vòng loại thứ 3 Olympic 2008 khu vực châu Á và tứ kết Asian Cup 2007 không phải là sự ngẫu nhiên. Tất cả đều do đội tuyển VN có sự quan tâm của Chính phủ, sự đầu tư sát sao của Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng đá VN, sự ủng hộ hết mình của người hâm mộ, có lòng tin và sự kiên định để vượt qua chính mình một cách mạnh mẽ. Với bệ phóng ban đầu như vậy, nếu mơ lọt vào vòng chung kết Asian Cup hay World Cup là hoàn toàn chính đáng với mọi người hâm mộ VN. Nhưng để đi đến đó là một quãng đường rất dài, đòi hỏi bóng đá VN phải có một kế hoạch đúng đắn, phải đầu tư rất nhiều tiền của lẫn công sức, nhưng trên hết phải có lòng kiên nhẫn và phải xây dựng được bản sắc trong lối chơi. Muốn vậy cần phải có một bộ máy quản lý và điều hành mạnh, phải có những cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại chăm lo cho đội tuyển cũng như các tuyến kế cận, đồng thời phải có quyết tâm làm đến nơi đến chốn. Bởi, để thay đổi chất lượng của cả một nền bóng đá quốc gia như ở VN hiện nay, nếu chỉ làm nửa vời thì sẽ không đạt được một điều gì cả”.

Theo HLV Calisto, Thái Lan và Singapore cũng có giấc mơ World Cup, họ đầu tư rất nhiều từ con người, tiền của, công sức... nhưng đến nay họ vẫn chưa thể đạt được. Nói như vậy để thấy rằng, vươn lên tầm thế giới cần rất nhiều thứ, đòi hỏi phải thay đổi cả một cấu trúc, tư duy, tầm nhìn... Do vậy với bóng đá VN, đặt ra tham vọng dự World Cup hay Asian Cup là cần thiết, nhưng theo ông Calisto mọi người hãy thật bình tĩnh, quan trọng là phải có niềm tin và xây dựng từng bước đi vững chắc, thì mới hy vọng ở một tương lai tốt đẹp.

Quang Tuyến - Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.