Cựu tuyển thủ Quốc Vượng: 'Hy vọng lứa U.16 Việt Nam hiện nay không sớm nở tối tàn'

19/07/2016 11:08 GMT+7

Là một trong những gương mặt thuộc lứa U.16 Việt Nam tài năng đúng 16 năm về trước, cựu cầu thủ Lê Quốc Vượng đã có những dòng chia sẻ về thế hệ lứa U.16 đang thi đấu thăng hoa tại vòng chung kết U.16 Đông Nam Á.

Tôi khá bận nên không có quá nhiều thời gian để theo dõi các trận đấu của U.16 Việt Nam được tường thuật trực tuyến qua một số trang mạng. Nhưng tối về nhà, tôi vẫn cố gắng xem lại qua YouTube và thú thật trong lòng trào lên một… nỗi nhớ.
Tôi nhớ những tháng ngày tuổi trẻ đầy khát khát của chính bản thân mình và các đồng đội của U.16 Việt Nam cách đây 16 năm. Hồi ấy, chưa phải thanh niên nhưng cũng đã qua tuổi thiếu niên, chúng tôi bước vào vòng chung kết U.16 châu Á với có chút gì đó vừa trẻ con, vừa người lớn. Nhưng chẳng hề sợ sệt dù gặp những đối thủ rất mạnh. Thành công của Việt Nam ở giải đấu đó, có lẽ, dư âm đến tận bây giờ.
Ngày 10.7 vừa qua, tôi đã thích thú xem lại trận thắng đầu tiên của U.16 Việt Nam trước Malaysia với tỷ số đậm 3-0. Nhưng cho đến trận thắng thứ 2 trước đội rất mạnh là U.16 Úc, cảm xúc mới thực sự dâng trào. Các cầu thủ trẻ của chúng ta có thể hình thấp bé hơn nhưng không hề e dè đối thủ được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Bàn thắng của Uông Ngọc Tiến, Trần Văn Đạt Nguyễn Khắc Khiêm đều rất đẹp. Kết quả cũng dừng lại ở tỷ số đậm 3-0.
Rồi sau đó hành trình vào bán kết của Việt Nam dường như rộng mở hơn với chiến thắng đậm trước U.16 Myanmar, U.16 Singapore, hòa nghẹt thở trước U.16 Philippines. Nếu vẫn cứ giữ nguyên phong độ và tuyệt đối không chủ quan, U.16 Việt Nam đầy cơ hội ở bán kết rồi sau đó có thể nghĩ đến một kết quả có hậu ở chung kết.
Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là tất cả chúng ta muốn nhìn thấy kết quả có hậu của lứa U.16 Việt Nam ở cả thì tương lai. Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa đưa ra một quyết định mà tôi cho là hợp lý: Sẽ sử dụng lứa cầu thủ U.16 của năm nay chuẩn bị cho SEA Games 31 năm 2021. Từ nay đến đó, các em sẽ được đào tạo thế nào, lại là một câu chuyện rất lớn.
Một đặc điểm cơ bản mà tôi thấy được ở U.16 Việt Nam hiện nay là được tập luyện bài bản, khoa học hơn thế hệ chúng tôi xưa kia. Nhưng với tư cách của thế hệ đi trước, tôi thật mong các em hãy thật bình tĩnh nhìn nhận khả năng của mình bởi những chiến thắng tại giải Đông Nam Á cũng chưa nói lên được nhiều điều. Bởi dù sao cũng chỉ mới trong khuôn khổ khu vực mà thôi.
Cựu tuyển thủ Quốc Vượng Nhân vật cung cấp
Từ năm 16 đến 19 tuổi là thời điểm quan trọng nhất để phát triển một cầu thủ trẻ, trưởng thành nhưng ở Việt Nam lại làm chưa tốt khâu đào tạo. Muốn thành công lâu dài và mang tính ổn định cao, các em phải được mài giũa tài năng trong môi trường đầu tư chuyên sâu. Sau khi tìm ra được lứa cầu thủ tốt rồi lại phải có kinh phí lớn để giúp họ có cơ hội cọ xát, tập huấn nước ngoài liên tục để phát huy hết khả năng mình! Với cầu thủ trẻ, yếu tố tâm lý vô cùng quan trọng. Chỉ có thi đấu cọ xát liên tục mới khiến họ học hỏi được nhiều kiến thức, “lớn” lên cả về trình độ lẫn kinh nghiệm và tinh thần thi đấu.
Ở Việt Nam rõ ràng không thiếu tài năng bóng đá (thậm chí còn có thể được coi tài năng nhất Đông Nam Á) nhưng thực tế đã chứng minh, có rất nhiều cầu thủ trẻ mới chớm lên một chút đã vội chìm vì không được đầu tư bài bản. Thế mới sinh ra cảnh sớm nở tối tàn. Tìm được một tài năng đã khó, đào tạo và bồi dưỡng để có thể sử dụng tài năng ấy còn khó hơn và đó chính là vấn đề của chúng ta. Như tôi vừa khen ngợi ở trên, lứa U.16 Việt Nam hiện tại tỏ ra rất tự tin, thậm chí có phần “tinh quái” nhưng làm sao để các em phát triển và sử dụng họ sau này như thế nào, lại không phải một câu chuyện “đùa”.
Khép lại bài viết này, thâm tâm tôi mong U.16 Việt Nam tiếp tục thăng hoa tại giải U.16 Đông Nam Á và có một tương lại tươi sáng sau này không chỉ trên đấu trường khu vực!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.