Đại hội thường niên VFF: Quên mổ xẻ trách nhiệm của... Liên đoàn

05/01/2014 16:27 GMT+7

* Xi măng Xuân Thành bị khai trừ khỏi VFF(TNO) Nếu không có bài phát biểu ngắn gọn mà ấn tượng của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Hồ Anh Tuấn, Đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào hôm nay (5.1) sẽ nhạt như một trận đấu không bàn thắng.

* Xi măng Xuân Thành bị khai trừ khỏi VFF

(TNO) Nếu không có bài phát biểu ngắn gọn mà ấn tượng của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Hồ Anh Tuấn, Đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào hôm nay (5.1) sẽ nhạt như một trận đấu không bàn thắng.

>> Tổng cục TDTT có thể yêu cầu Đại hội VFF sớm
>> Đại hội VFF có thể lùi lại
>> Bộ Nội vụ chưa cấp phép tổ chức Đại hội VFF

 
Đại hội đã phê chuẩn chính thức việc từ nhiệm của ông Nguyễn Trọng Hỷ (trái) và biểu quyết thông qua chức vụ quyền chủ tịch của ông Lê Hùng Dũng (phải) - Ảnh: Minh Tú

Xi măng Xuân Thành bị khai trừ khỏi VFF

VFF đã quyết định khai trừ thành viên đối với CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn do bỏ giải V-League 2013. Đình chỉ tư cách thành viên với 10 đơn vị, trong đó có Liên đoàn bóng đá Nam Định, CLB TP.HCM, CLB Hà Nội.

4 đơn vị bị chấm dứt tư cách thành viên do giải thể hoặc chuyển đổi sở hữu, gồm: CLB Navibank Sài Gòn, CLB Khakoto Khánh Hòa, CLB trẻ SHB Đà Nẵng, Liên đoàn bóng đá Đà Nẵng.

Kịch bản dự kiến kéo dài từ 10 giờ đến 16 giờ 30 nhưng chỉ đến hơn 13 giờ,  đại hội đã khép lại bằng bản Nghị quyết thông qua một loạt những nội dung nghị sự quan trọng, trong đó có điều lệ hoạt động nhiệm kỳ 7 (điều lệ mà đại diện FIFA có mặt tại đại hội đánh giá đã được sửa đổi theo đúng điều lệ chuẩn trên toàn cầu và VFF sẽ là nước đầu tiên được áp dụng).

Đại hội đã phê chuẩn chính thức việc từ nhiệm của ông Nguyễn Trọng Hỷ và biểu quyết thông qua chức vụ quyền chủ tịch của ông Lê Hùng Dũng.

Lần lượt các quan chức VFF thực hiện nghĩa vụ bắt buộc của mình, như Tổng thư ký Ngô Lê Bằng trình bày tóm tắt tổng kết năm 2013, phương hướng mục tiêu năm 2014; phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung đọc bản kiểm điểm Ban chấp hành… mà không phải lo lắng sẽ nhận sự phản biện từ cử tọa.

Được coi là điểm nhấn của đại hội, phát biểu của ông Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch khiến giới báo chí (hiếm hoi được mời tham dự từ đầu đến cuối cuộc họp của VFF) đặc biệt chú ý.

Ông Tuấn nói: “Bóng đá Việt Nam năm 2013 gây ra những tổn thương và thất vọng mà VFF cần làm rõ nguyên nhân tại sao lại tổn thương và thất vọng? Phải chăng những thất bại này, đặc biệt là của U.23 Việt Nam tại SEA Games 27 là dấu hiệu chứng tỏ sự đi xuống của bóng đá Việt Nam?

VFF cần phải nhìn nhận rõ và tổng kết lại những nguyên nhân dẫn đến thất bại này. Bóng đá Việt Nam cần lấy lại niềm tin và danh dự. Đường ray đã được vạch ra, đó chính là Chiến lược phát triển bóng đá đến 2020, tầm nhìn đến 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vấn đề ở đây là đầu máy và con tàu sẽ được vận hành như thế nào?


Phát biểu của ông Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch khiến giới báo chí đặc biệt chú ý - Ảnh: Minh Tú

VFF nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đối mặt với nhiều thách thức hơn là thời cơ. Chính vì vậy, cần phải đoàn kết thì mới lèo lái con tàu đi đúng hướng. Vấn đề mấu chốt không phải thay HLV này hay HLV khác, hay chú trọng phát triển CLB này, CLB khác, mà là cần phải bắt đúng bệnh, dùng đúng thuốc.

Mong rằng những giọt nước mắt thất vọng của người hâm mộ sẽ được thay thế bằng những giọt nước mắt của niềm vui. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho VFF hoạt động trong phạm vi có thể”.

Rất đáng tiếc là đại hội thường niên đã không có mổ xẻ trách nhiệm VFF, không một CLB nào dám phát biểu gai góc và thẳng thắn. Các đại biểu dự đại hội “hiền lành” như thể chưa từng chứng kiến một năm đầy biến động của bóng đá Việt Nam.

Đại hội nhiệm kỳ vào trung tuần tháng 2

Ông Lê Hùng Dũng đã cho biết, VFF dự kiến sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 7 vào trung tuần tháng 2 và trước đó có họp báo để công bố danh tính ứng viên các chức danh chủ chốt của bộ máy VFF khóa tới.

Ông Dũng nói: “Khâu nhân sự của VFF và bầu cử sẽ được chuẩn bị cũng như thực hiện một cách công khai, minh bạch, dân chủ; phản ánh trung thực nhất ý nguyện của các đại biểu được quyền bỏ phiếu tại đại hội nhiệm kỳ.

Tôi cho rằng, cuộc đua sẽ thú vị hơn nếu có ai cùng ra tranh cử chức chủ tịch với tôi. Tôi giữ chức quyền chủ tịch, không lương lại tốn thời gian mà rất dễ bị chỉ trích. Nhưng vì trách nhiệm với bóng đá mà làm.

Nếu có ứng viên khác giỏi hơn, xuất chúng hơn tôi, tôi sẽ sẵn sàng nhường lại chức vụ. Thậm chí, nhân vật này còn không phải thông qua bất kỳ quy trình nào cả mà lên làm luôn”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.