Đài truyền hình Hà Nội phát miễn phí bóng đá Anh

29/07/2010 23:55 GMT+7

Không chịu bó tay trước cảnh bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh bị độc quyền bởi K+, nhiều đài của VN cũng đã chủ động tự tìm cho mình một “lối thoát”.

Khán giả VN yêu thích bóng đá Anh đã có thể yên tâm với HTV - Ảnh: Reuters

Không chịu bó tay trước cảnh bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh bị độc quyền bởi K+, nhiều đài của VN cũng đã chủ động tự tìm cho mình một “lối thoát”.

Hôm qua, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội (HTV) đã tổ chức họp báo công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp từ 2010 đến 2013.

Món quà tặng khán giả

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Gia Thái - Tổng giám đốc HTV, chia sẻ: “Từ nhiều tháng nay, HTV đã kiên trì thương thảo với một đối tác có bản quyền và mặc dù rất khó khăn, cũng nâng lên đặt xuống nhiều lần nhưng trong bối cảnh vấn đề bản quyền khá căng thẳng  như hiện nay, đúng sáng 28.7, chúng tôi quyết định mua bản quyền với giá không phải rẻ. HTV không tiếp sóng từ K+, không nhận sự chia sẻ của họ. HTV xác định rất rõ, mua bản quyền là để phục vụ nhân dân, lấy niềm vui của người xem làm “lãi”, chứ không kinh doanh. Hợp đồng với đối tác, HTV cũng đã nói rất rõ điều đó. Trong cuộc họp ngày 28.7 do Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì, tôi cũng đã nói rất rõ quan điểm, với một quốc gia mà niềm đam mê bóng đá là số 1 thế giới thì HTV cố gắng đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân. Chúng tôi coi đây là món quà mà HTV tặng khán giả nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

“HTV cho các đài tiếp sóng miễn phí nên các đài cũng không được phép thu thêm tiền thuê bao. Trường hợp K+ chia sẻ gói trận đấu vào ngày chủ nhật, HTV sẽ không chấp nhận tiếp sóng quảng cáo của họ”.

Ông Trần Gia Thái - Tổng giám đốc HTV

Cũng theo ông Thái, gói quyền phát sóng mà HTV được cấp phép là các trận vào ngày thứ bảy và thứ hai (chiếm tỷ lệ 2/3 tổng số trận đấu của mỗi mùa giải), với tối đa 7 trận/tuần. Giải Ngoại hạng Anh trên HTV sẽ là sóng sạch, chuẩn SD được phát quảng bá trên 2 kênh HTV1, HTV2. Đặc biệt, vì mức phủ sóng của HTV rất rộng nên khán giả cả nước vẫn có thể xem hoàn toàn miễn phí thông qua hệ thống truyền hình cáp của các đài địa phương.

“HTV cho các đài tiếp sóng miễn phí nên các đài cũng không được phép thu thêm tiền thuê bao. Trường hợp, K+ chia sẻ gói trận đấu vào ngày chủ nhật, HTV sẽ không chấp nhận tiếp sóng quảng cáo của họ” - ông Thái khẳng định.

VCTV giữ nguyên gói thuê bao 66.000 đồng/tháng

Cũng là “đứa con” của Đài truyền hình VN như K+ nhưng truyền hình cáp VN (VCTV) đã quyết định không tăng một xu nào trong gói thuê bao 66.000 đồng/tháng.

Ông Trịnh Long Vũ - Phó trưởng ban biên tập VCTV, cho biết: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với đối tác là Công ty MP & Silva để có được bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, giải Đức, Pháp. Về giải Ngoại hạng Anh, khán giả của VCTV có thể xem được đến 70% số trận đấu trực tiếp của mùa với các trận vào các ngày thứ bảy và thứ hai, trên 2 kênh Bóng đá TV và VCTV3”. Ông Vũ cho biết thêm, VCTV vẫn đang tiếp tục đàm phán với K+ để có thể được chia sẻ phát sóng một số trận đấu của giải Tây Ban Nha và Ý.

Còn VTC cũng rất thận trọng trong việc có nên hợp tác với K+ về gói phát sóng giải Ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật hay không. Ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc kênh thể thao VTC3, nghi ngại: “Nếu K+ không công khai thông báo cho các đài được biết họ đang nắm giữ loại hình phát sóng nào của gói ngày chủ nhật thì các đài chịu chết, không thể biết để mà hợp tác. K+ cần nói rõ khái niệm độc quyền gói ngày chủ nhật gồm những hình thức phát sóng gì, vì nhỡ sau này có đơn vị muốn phát giải ngoại hạng qua điện thoại di động thì K+ có quyền cấm không?”.

K+ “lùi” một bước

Ngay sau buổi họp tại Bộ Thông tin - Truyền thông, K+ cũng đã quyết định “lùi” một bước bằng cách chủ động gửi công văn đến các đài truyền hình với nội dung: “Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ, chúng tôi xin khẳng định lại thiện chí của VSTV về việc cung cấp kênh K+ của chúng tôi trên hệ thống truyền dẫn và phát sóng của truyền hình cáp. Giải Ngoại hạng Anh sẽ bắt đầu vào ngày 14.8.2010, nếu các đài thực sự quan tâm, chúng tôi đề nghị tiến hành thương thảo để đi đến ký kết hợp đồng sớm nhất có thể, kịp thời phục vụ khán giả”.  

Hôm qua, ông Huỳnh Văn Nam, Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cho biết: “HTV đã chính thức mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh gói không độc quyền để phát rộng rãi vào ngày thứ bảy và thứ hai hằng tuần. Chúng tôi sẽ chính thức phát sóng các trận đấu này trên HTV2 từ 14.8 tới. Hiện tại, chúng tôi chưa đàm phán xong với K+ về vấn đề bản quyền phát sóng các trận vào ngày chủ nhật nhưng sẽ cố gắng hoàn tất trước khi giải khởi tranh sau hơn 2 tuần nữa. HTV cam kết sẽ phục vụ tốt nhất, hợp lý nhất cho bà con nghèo”.  

Q.T

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.