Đàn em U.23 Việt Nam đang... đẩy lớp đàn anh vào dĩ vãng

29/03/2018 09:56 GMT+7

Đó không phải là câu chuyện tương lai. Các cầu thủ trẻ U.23 thực tế đã và đang đẩy đàn anh của mình lên băng ghế dự bị ở đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, họ đã đánh bại các đàn anh trên mạng xã hội facebook cho đến các phương diện truyền thông, quảng cáo, tài trợ…

Danh sách đội tuyển quốc gia Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho trận gặp Jordan có tới 14 cầu thủ U.23. Trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông, áo thi đấu quảng bá… các cầu thủ U.23 cũng đang là những nhân vật chính. Trong 3 năm gần đây, từ danh sách đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam 2015, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam 2016 cũng chưa bao giờ có chuyện số cầu thủ U.23 chiếm gấp đôi so với những đàn anh trên 23 tuổi như hiện tại.
Danh sách đá chính của đội tuyển quốc gia Việt Nam ở trận gặp Jordan cũng có tới 7 cầu thủ U.23. Đó không phải là hiện tượng. Mà là lời cảnh báo cho các đàn anh. Họ có thể sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị, thậm chí khó có thể được triệu tập vào danh sách đội tuyển quốc gia khi các đàn em U.23 đang thi đấu rất thăng hoa và ấn tượng. Ngay bàn thắng mở tỷ số của Anh Đức cũng có công đóng góp rất lớn từ một gương mặt trẻ là Phạm Xuân Mạnh.
HLV Park luôn đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn về nhân sự Đoàn Nhật
Thành công của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á 2018 không phải là may mắn. Nó đến từ sự chuẩn bị kỹ càng của HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự và cầu thủ trong suốt hơn 1 tháng trời rèn quân. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng nhờ đó mà định hình được bộ khung cho riêng mình, sau một thời gian ngắn tiếp quản chiếc ghế HLV U.23 và đội tuyển Việt Nam.
Với bất cứ một HLV nào trên thế giới, luôn có một e-kip và bộ khung đội hình mà họ muốn chọn lựa. Cái cách mà thầy Park đang trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ U.23 cũng giống như con đường mà Kiatisak Senamuang chọn lựa khi xây dựng Thái Lan cách đây 4 năm.
Chúng tôi còn nhớ rất rõ câu nói để đời của Kiatisak khi đưa đội Thái Lan sang Việt Nam thi đấu: “Chúng tôi đang làm bá chủ khu vực”. Trước quãng thời gian đó, cựu cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai sẵn sàng loại bỏ những Datsakorn Thonglao, Teeratep Winothai để dọn chỗ cho thế hệ trẻ với Chanathip Songkrasin, Therathon Bunmathan có nhiều cơ hội thi đấu. Lựa chọn của Kiatisak tất nhiên vấp phải luồng quan điểm phản đối dữ dội. Nhưng sau 4 năm, di sản mà Kiatisak để lại cho đội tuyển Thái Lan đầy ắp tiềm năng to lớn. Chưa kể, lứa cầu thủ trẻ của họ đã giúp Thái Lan hai lần vô địch AFF Cup (2014 - 2016) và chinh phục HCV SEA Games.
Tre già thì măng mọc. Các đàn anh ở đội tuyển Việt Nam phải tự hiểu quy luật đào thải khắc nghiệt ấy. Chỉ có sự cố gắng và duy trì phong độ ổn định, họ mới có cơ hội tiếp tục thể hiện khả năng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chuyện Văn Quyết không có tên trong danh sách tập trung cho trận đấu gặp Jordan, không hẳn chỉ là việc anh không thi đấu hai trận đầu tiên tại V-League 2018 mà có thể còn có lý do sâu xa nào đó. Mà bản thân người trong cuộc – là Quyết - ắt hẳn phải có nhiều suy nghĩ.
Thủ môn Tiến Dũng và Văn Lâm Đoàn Nhật
Tất nhiên nói đi cũng phải nói lại, các cầu thủ trẻ U.23 chớ vội tự mặc định vị trí của mình trong màu áo đội tuyển. Sự chuẩn bị trong thời gian quá ngắn ở trận gặp Jordan là lý do khiến thầy Park quyết định chọn một phương án an toàn, thay vì xáo trộn nhiều vị trí trong bộ khung mà ông định hình sẵn. Thời gian trôi nhanh như một cái chớp mắt. Rồi chính những cầu thủ U.23 này cũng sẽ trưởng thành và vượt qua ranh giới tuổi 23. Khi ấy, chính họ cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngồi trên băng ghế dự bị, nếu như các đàn em của họ tỏa sáng như chính cách họ đã và đang khẳng định mình trên sân cỏ.
Dẫu sao, việc các cầu thủ U.23 đang có nhiều đất diễn tại đội tuyển quốc gia ở thời điểm hiện tại cũng là lời khẳng định cho sự phát triển vượt bậc của bóng đá trẻ nước nhà. Đó cũng là minh chứng cho sự trẻ hóa liên tục và có tính toán của những nhà làm bóng đá Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.