Đẳng cấp châu Á của bóng đá Việt Nam

21/01/2019 10:26 GMT+7

Trước trận đấu gặp Jordan chiều qua diễn ra, nhiều người vẫn hoài nghi và đặt câu hỏi: Đẳng cấp tuyển Việt Nam ở đâu? Bây giờ có thể mạnh dạn trả lời rằng, tuyển Việt Nam đạt đẳng cấp Châu Á một cách đầy ấn tượng

[VIDEO] NGƯỜI HÂM MỘ VIẾT GÌ TRÊN MẠNG XÃ HỘI SAU KHI VIỆT NAM VÀO TỨ KẾT?

Vấn đề không phải chỉ là một trận thắng ở vòng knock-out trước Jordan mà giải quyết được chuyện đẳng cấp ấy, mà cơ bản đó là cả một hành trình đầy thuyết phục từ giải U 23 Châu Á 2018 cho đến cách thể hiện vô cùng lôi cuốn của thầy trò HLV Park Hang-seo tại Asian cup lần này. Đó là một quá trình tiến bộ vượt bậc và sự kết tinh bởi thế hệ cầu thủ cực tốt mà chúng ta có được cùng một ông thầy ngoại “ hợp khẩu vị” bóng đá Việt.

Nên nhớ rằng, đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện nay với nòng cốt là lứa U 23 kết hợp với vài cái tên nổi bật như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Lâm, Huy Hùng, Hùng Dũng... và đó là đội bóng trẻ nhất ở giải lần này. 

Các cầu thủ trẻ đã được trui rèn bản lĩnh từ giải U 23 Châu Á 2018- nơi chúng ta tiến vào đến chung kết và chỉ thua Uzbekistan ở những giây cuối cùng của hiệp phụ. Đến ASIAD 2018 trên đất Indonesia, cũng với thế hệ ấy cộng thêm những cái tên Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng...đã giúp chúng ta lần đầu tiên có mặt ở bán kết Á vận hội

Chức vô địch AFF Cup sau đó gần như là một lẽ tất yếu bởi ở trình độ của thế hệ cầu thủ trẻ tuổi nhưng “ già rơ” như Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu...đã được nâng lên rõ rệt nhờ những trải nghiệm ở hàng loạt trận đấu lớn ở tầm châu lục.

Quang Hải cùng tuyển Việt Nam giờ đây xứng tầm đẳng cấp châu Á Ngọc Linh

Đến Asian Cup lần này, những kết quả và màn thể hiện ở vòng bảng như thua sát nút 2-3 trước Iraq trong tình thế dẫn trước, thua 0-2 trước Iran nhưng buộc đối thủ cũng phải mướt mồ hôi và trận thắng Yemen 2-0 đã là minh chứng rõ ràng nhất cho trình độ và đẳng cấp cầu thủ Việt Nam được nâng lên ngay ở sân chơi lớn

Có thể thấy, nếu trước đây tuyển Việt Nam gặp những đội bóng lớn thường thu mình chịu trận thì ở giải đấu tầm châu lục lần này, chúng ta chơi ăn miếng trả miếng. Gặp những đối thủ lớn như Iraq chúng ta dám đôi công ghi bàn trước. Chơi trước một ông kẹ như Iran chúng ta vẫn bình tĩnh khai triển lối chơi mà không hề bị rối loạn.

Giờ đến lượt Jordan đã thi đấu quá hay chưa từng lọt lưới ở vòng bảng, các tuyển thủ Việt Nam vẫn không nao núng, thậm chí, dồn đối phương vào thế phải chống đỡ liên tục. Lẽ ra Việt Nam có thể  thắng sớm hơn nếu có thêm chút may mắn chứ không phải đợi đến đợt sút 11m.

Đỗ Hùng Dũng đã đánh chặn và thu hồi bóng rất hiệu quả, một tiền vệ phòng ngự xuất sắc Ngọc Linh

Từ những thành tích của giải U 23, ASIAD, AFF cup và màn trình diễn trong những trận cầu vừa qua tại Asian Cup năm nay, đã là minh chứng hùng hồn rằng, Việt Nam đã bước vào đẳng cấp châu lục rồi! Thực tế bây giờ chúng ta đã là 1 trong 8 đội mạnh nhất giải

Còn duy trì đẳng cấp này như thế nào? Làm gì để phát huy và đạt thành quả cao hơn nữa trong tương lai...đó là chiến lược mà những người làm bóng đá nước nhà cần ngồi lại để tính toán từng bước đi phù hợp.

Công Phượng và Đoàn Văn Hậu đã trưởng thành rất nhiều khi cọ xát liên tục ở sân chơi lớn Ngọc Linh
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.