Đằng sau hai trận hòa

17/10/2012 03:55 GMT+7

Không thể hài lòng hoàn toàn với đội tuyển VN trong trận giao hữu với Indonesia vào đêm qua!

Không thể hài lòng hoàn toàn với đội tuyển VN trong trận giao hữu với Indonesia vào đêm qua!

Phút 40, bóng từ chân một tiền đạo Indonesia bay là là, nom đến sợ ngay trước khung thành đội chủ nhà, hậu vệ VN giơ chân cứu nguy. Nhưng đến khổ, lúng túng thế nào mà bóng đập trúng cột dọc dội ra ngoài. Chỉ suýt chút nữa thôi, Indonesia đã được bàn thắng trời cho.

Kể lại một trong số ít các cơ hội hiếm hoi mà đội bạn tạo ra được trong suốt hiệp 1 để nói về những chuyện có liên quan. Đã không có tình huống ấy nếu đội tuyển VN phòng ngự từ xa và một cầu thủ ở tuyến giữa không chuyền sai địa chỉ, để đối phương tự dưng được bóng và kiến thiết một cơ hội tấn công.

Chưa hết, trước đó khoảng hơn chục phút, nếu thủ môn Hồng Sơn đã không liều lĩnh trong... tỉnh táo để lao ra ngoài vòng cấm địa, cản phá bằng chân một đường tấn công sắc lẻm khác của đối thủ, thì điều không hay đã xảy ra. Lúc ấy, toàn bộ hàng phòng thủ của VN đã dâng lên quá cao, để lại một khoảng trống mênh mông cho thủ thành họ Dương, và đội chủ nhà suýt phải trả giá.

 
Do chấn thương, Công Vinh sẽ không dự VFF Cup khởi tranh ngày 24.10 - Ảnh: Ngô Nguyễn 

 
Các chân sút của VN đều “vô duyên” trước khung thành - Ảnh: Ngô Nguyễn

Indonesia chơi có hay không ở trận đấu này? Câu trả lời là không! Đối lập hoàn toàn với VN chỉ sử dụng bóng nhỏ, họ đá bóng dài và hầu như chẳng có mảng miếng gì đặc biệt. Nhưng vài sai lầm cá nhân từ phía VN, chẳng hạn không quan sát kỹ dẫn đến chuyền nhầm, hàng hậu vệ sơ hở khi bọc lót, mải miết tấn công, cũng đáng trở thành những cảnh báo cho học trò HLV Phan Thanh Hùng trong lộ trình chỉ còn một tháng để chuẩn bị cho AFF Cup, khi ở đó, VN có thể sẽ phải gặp những đối thủ sắc sảo hơn, quái hơn!

Nhưng nói thế không có nghĩa đội tuyển VN toàn điểm xấu, điểm đáng chê. Họ chơi không tồi vào thời điểm vừa kết thúc 2 tuần chạy "việt dã" trên cát tại Nha Trang. Chưa đạt điểm rơi cả về thể lực cũng như phong độ - đúng như nhận định của HLV Phan Thanh Hùng - nhưng lối chơi nhỏ đã đạt được độ tinh tế nhất định. Dưới thời HLV nội, đội tuyển VN cũng "trình bày" được một bộ mặt khá sáng sủa, một lối chơi khá nhuần nhuyễn, kiểm soát bóng tốt, tốc độ, đẹp mắt. Nhưng đẹp thôi, chưa đủ! Còn phải hiệu quả nữa. Chúng ta không thể thành công ở AFF Cup nếu không "thực dụng", nghĩa là phải có bàn thắng và chiến thắng. Ở trận đấu đêm qua, vô vàn những cơ hội đã được tạo ra nhưng đều để tuột đi trong tiếc nuối. Trọng Hoàng, Công Vinh (anh bị phạm lỗi phút 34, phải rời sân sớm do trật khớp ngón giữa của chân phải, và phải nghỉ gần 1 tháng, sẽ không dự VFF Cup khởi tranh ngày 24.10), Văn Quyết, Quốc Anh, Văn Phong, từng ấy cái tên là tác giả của những cú sút chuyển hóa thành bàn thắng... hụt suốt cả hai hiệp. Đội tuyển VN chơi khá biến hóa, nhưng lại chưa nghĩ ra "chiêu" để được ăn mừng cái cần nhất ở một trận đấu.

Đằng sau hai trận hòa với Indonesia (đều không bàn thắng cả lượt đi lẫn lượt về), HLV Phan Thanh Hùng còn phải đau đầu để nghĩ cách khắc phục những nhược điểm của tuyển VN.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Nil Mazaz: Đội tôi chịu nhiều sức ép

So với trận lượt đi, ở lượt về, đội tuyển VN gây nhiều áp lực lên đội của chúng tôi hơn. Indonesia chỉ chơi được 80% phong độ so với trận trước. Tuy nhiên, giải pháp mà BHL đề ra được tuân thủ tương đối tốt. Tôi hài lòng về trận đấu này. Nếu gặp lại nhau tại AFF Cup, tôi hy vọng Indonesia sẽ đạt kết quả tốt hơn là chỉ một trận hòa.

HLV Phan Thanh Hùng: Giá như VN có được bàn thắng !

Giai đoạn này rất khó đòi hỏi cao hơn ở các cầu thủ VN. Đôi chân của họ vẫn còn sức ì sau thời gian tập nặng tại Nha Trang. Dù sao, tôi cũng hài lòng về màn biểu diễn của VN hôm nay. Các cầu thủ đã thi đấu tốt, đúng đấu pháp mà BHL đã đề ra. Tất nhiên, cần phải biết biến lối chơi tốt thành hiệu quả. Giá như chúng tôi có được bàn thắng.

Rất tiếc, Công Vinh bị trật khớp ngón giữa chân phải nên phải rời sân sớm, nhưng vẫn còn may là không bị gãy chân sau pha bị đối thủ đốn ngã. Sau trận đấu này, sẽ có nhiều bài học được rút kinh nghiệm. Tôi hy vọng ở VFF Cup và sau đó là AFF Cup, những nhược điểm sẽ được khắc phục và phát huy tốt hơn những điểm mạnh.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.