Đằng sau trận đấu bất thường của Hà Nội FC

04/04/2019 07:38 GMT+7

Đội bóng đương kim vô địch quốc gia Hà Nội đã có một trận đấu đáng thất vọng ở vòng bảng AFC Cup 2019 trước đối thủ kém mình toàn diện là Yangon United, nhiều cầu thủ trụ cột đã bất ngờ chơi sa sút để lại điều tiếng xấu.

Đây là hồi chuông báo động cho những nhà quản lý bóng đá Việt Nam (VN) nói chung và bóng đá thủ đô nói riêng.

“Giày có vấn đề không mà cứ trượt ngã suốt thế”

tin liên quan

Vắng Quang Hải, Đình Trọng, Hà Nội FC có “buông” AFC Cup?
HLV Chu Đình Nghiêm xác nhận Đình Trọng và Quang Hải sẽ không thể thi đấu trong trận CLB Hà Nội gặp Yangon United (Myanmar) vào 19 giờ ngày 2.4 trên sân Hàng Đẫy. Dù lực lượng của đội bóng Thủ đô vẫn rất dồi dào nhưng dư luận vẫn lo sự thiếu vắng cầu thủ đang chơi hay nhất đội là Quang Hải liệu có phải là động thái Hà Nội FC nhả dần AFC Cup để dồn lực cho cuộc đua trong nước?
Thất bại ở một trận đấu không phải là điều gì quá tồi tệ vì trong bóng đá, thắng thua cũng là lẽ thường. Nhưng tại sao thất bại của Hà Nội trước Yangon United (Myanmar) vào tối 2.4 lại bị phê phán. Bản thân là người trong cuộc, HLV Chu Đình Nghiêm cũng cảm thấy đau xót và không lý giải được nguyên nhân nào khiến cầu thủ lại chơi dưới phong độ.
[VIDEO] XEM LẠI TRẬN HÀ NỘI THUA YANGON TRÊN SÂN NHÀ
Ông Nghiêm nói: “Tôi không nghi ngờ cầu thủ của mình tiêu cực, không bao giờ nghi ngờ vì tôi luôn tin họ. Nhưng tôi không hiểu sao hầu hết những người được ra sân đều chơi dưới sức, không như những gì tôi mong đợi, kỳ vọng. Hà Nội đã tạo ra được rất nhiều tình huống hay, nguy hiểm nhưng đến “phần cuối” của tình huống là dứt điểm thì cầu thủ toàn trượt ngã. Đến mức mà hết hiệp 1, vào phòng thay đồ, tôi nói với cầu thủ giày của các bạn hôm nay có vấn đề gì không mà cứ ngã suốt thế. Sân khách thì bảo không quen đã đành, sân nhà của mình mà cũng ngã là sao”.
Tôi không hiểu sao hầu hết những người được ra sân đều chơi dưới sức, không như những gì tôi mong đợi, kỳ vọng

HLV Chu Đình Nghiêm

Ông Nghiêm nói tiếp: “Trước trận, không hiểu sao tôi cứ có điều gì thấy lăn tăn, bất an. Linh tính mách bảo sẽ có chuyện gì đó không hay xảy ra. Tôi bày tỏ với các trợ lý thì họ động viên là đội sẽ nhập cuộc tốt thôi. Vào trận, đội nhập cuộc tốt nhưng dứt điểm không tốt chút nào.
Lúc tập luyện, tôi đả thông tư tưởng anh em rất kỹ, quán triệt rất rõ ràng là mình phải hết sức cố gắng, hết sức nỗ lực, tuyệt đối không được chủ quan, coi thường đối thủ vì sẽ bị trả giá. Đừng nghĩ mình chưa đá đã có 3 điểm mà chỉ sau 90 phút mới biết mình thắng hay thua. Không có đội bóng nào yếu hết, khi đã ra sân là phải coi họ là đối trọng để phấn đấu vượt qua. Tôi vẫn nhận thấy có những cá nhân rất nỗ lực nhưng không hiểu sao, có những cầu thủ không đạt được phong độ ổn định như thường thấy”.

Nhiều cầu thủ không còn là chính mình

“Sau trận, bác Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Tập đoàn T&T - PV) cũng buồn, không xuống sân động viên anh em như những trận đấu khác. Khi lên ô tô trở về đội, tôi nói với các cầu thủ rằng đây là bài học rất lớn cho tất cả chúng ta, cho chính bản thân tôi là người chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn cho đến từng thành viên cầu thủ.
Dấu ấn đậm nhất của toàn đội có lẽ nằm ở Thành Lương nhưng cậu ấy lại bị nhược điểm về thể lực nên không pressing và tranh chấp được quyết liệt. Tình huống dẫn đến bàn thua chỉ là một tai nạn do Văn Kiên không tập trung. Văn Quyết nói với tôi là trước khi tung chân đá phạt đền thì thấy giật mạnh ở đùi.
Nhưng xâu chuỗi lại tất cả tình huống và đúc kết lại thì đây là trận đấu để lại nhiều bài học. Thật không lý giải được tại sao lại không thể có bàn thắng. Không thể đổ lỗi là do V-League vừa tạm nghỉ vì điều đó không hề làm ảnh hưởng gì đến quá trình chuẩn bị rất kỹ của đội, của cầu thủ. Họ không còn là chính mình”, ông Nghiêm than thở.
Khi được hỏi có phải vì Hà Nội sau khi bị loại ở AFC Champions League nên “chê” AFC Cup và chỉ muốn tập trung cho V-League, nhà cầm quân đội bóng thủ đô nhấn mạnh: “Chúng tôi coi trọng cả đấu trường trong nước lẫn châu Á, không buông AFC Cup. Thất bại trận này, cánh cửa đi tiếp của Hà Nội ở AFC chưa đóng lại nhưng rõ ràng có nhiều thứ cần phải siết lại, chấn chỉnh lại. Nhất là trong hoàn cảnh nhân sự đang gặp khó khăn.
Ngày 7.4 sẽ gặp SLNA vòng 4 V-League. Quyết có lẽ phải nghỉ 2 trận. Thành Chung đau háng phải nghỉ hằng tháng. Trung vệ không còn ai nên tôi có thể sẽ đưa Văn Hậu vào trong. Mc Donald vẫn chưa khỏi chấn thương. Quang Hải, Đình Trọng chưa lấy lại thể lực tốt nhất mà tôi không muốn tung ra sân ngay khi họ không thể đạt 100% phong độ. Nhưng điều quan trọng là phải nhìn nhận lại vấn đề, đứng lên từ chỗ mình bị vấp ngã. Không thể để như thế này được vì trước mặt còn 30 trận đấu”.

Hà Nội phải chấn chỉnh lại nội bộ

Trước thông tin dồn dập sau trận đấu liệu một số trụ cột của đội Hà Nội có bán độ hay không, hôm qua chúng tôi đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo đội Hà Nội nhưng từ bầu Hiển đến Chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội đều “né”.
Phải đến cuối giờ chiều chúng tôi mới liên lạc được một thành viên ban huấn luyện và được giải thích: “Họ có thể thi đấu dưới sức nhưng để nói bán độ, dàn xếp tỷ số thì không đâu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cho họp lại đội, siết chặt lại kỷ luật nội bộ. Chơi không dưới sức cũng là hành vi phi thể thao, không tôn trọng khán giả. Để không bị nghi ngờ có vấn đề trong tư tưởng thì phải nỗ lực tối đa.

tin liên quan

Bình Dương gỡ gạc lại danh dự cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường AFC Cup
Một ngày sau thất bại đáng thất vọng của Hà Nội FC trước Yangon United (Myanmar), một đại diện khác ở đấu trường AFC Cup là Becamex Bình Dương đã lấy lại phần nào hình ảnh cho bóng đá Việt Nam  khi quật ngã một đại diện Myanmar khác là Shan United 2-1 ngay trên sân khách trong khuôn khổ bảng G vào chiều 3.4.
Tại sao đội VN hay U.23 VN vẫn có những trận thua nhưng vẫn được khán giả yêu mến vì họ đá thứ bóng đá tận hiến đến tận giây cuối, không chểnh mảng. Chúng tôi họp đội cũng để quán triệt lại một lần nữa, nhắc nhở lại một lần nữa là bóng đá đòi hỏi tính cống hiến, fair-play, trung thực”.
Một quan chức Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cho hay: “Một số khán giả nhắn tin cho tôi hỏi, Hà Nội có “làm” không? Tôi hiểu từ “làm” ở đây ám chỉ cái gì. Không thể kết luận từ một trận thua mà đánh giá cầu thủ “làm bậy” nhưng rõ ràng Hà Nội đã để lại “dấu ấn” không tốt vì sự chiến đấu khá nhạt nhòa và kèm với đó là sự dứt điểm rất kém.
Samson đụng một cái là ngã, Omar lãng phí biết bao thành quả tạo dựng cơ hội của đồng đội hay của chính cậu ta. Cứ đúng vào lúc cần dứt điểm thì giật quả bóng về. Chấn chỉnh nội bộ là việc làm cấn thiết nhất của đội Hà Nội lúc này. Lãnh đạo đội bóng đã tuyên bố, Hà Nội sẽ chơi sòng phẳng, dồn hết sức lực ở cả V-League và AFC Cup. Hãy chứng minh bằng hành động thực tế”.

Bình Dương thắng trên sân khách trước Shan United

Cũng gặp đối thủ Shan United (Myanmar) hệt như Hà Nội ở AFC Cup nhờ đá sau 1 ngày nên dù chơi trên sân khách, Becamex Bình Dương (BD) vẫn tỏ ra áp đảo và giành chiến thắng chung cuộc 2-1. Tô Văn Vũ mở tỷ số sau những pha dàn xếp tấn công cực nhanh của BD. Sau đó dù bị gỡ hòa nhưng Wander Luiz vẫn ghi bàn ấn định tỷ số 2-1. Đây là chiến thắng đầu tiên của BD tại bảng G sau 2 trận hòa Persija Jakarta 0-0 và thua tai tiếng 1-3 trước Ceres Negros (Philippines).
T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.