Đặng Văn Lâm ra mắt rầm rộ: Vị thế bóng đá Việt đã thay đổi

Giang Lao
Giang Lao
08/02/2019 13:27 GMT+7

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm trong buổi ra mắt CLB Muangthong United đã gây sốt bóng đá Thái Lan, và được giới truyền thông nước này quan tâm rất lớn khi thu hút hàng trăm nhà báo, phóng viên đến tham dự. Điều này khác hẳn trước đây rất nhiều.

Trong lịch sử, từng có không ít cầu thủ Việt Nam (VN) ra nước ngoài thi đấu, nhưng theo diện cho mượn hoặc “thử lửa” là chính, hiếm khi có một cuộc chuyển nhượng thực sự.
Trước năm 2017, nhóm 3 cầu thủ thuộc hàng ưu tú của Học viện HAGL - Arsenal JMG là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu theo diện cho mượn. Nhưng họ không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu, phải quay về CLB cũ HAGL thi đấu tại V-League.
[VIDEO] VĂN LÂM KHÔNG CẦN PHIÊN DỊCH TRƯỚC TRUYỀN THÔNG THÁI LAN
Tuy nhiên, nay thì thời thế đã thay đổi sau 1 năm 2018 bóng đá VN có bước nhảy vọt khiến cả châu Á phải thay đổi quan điểm về cầu thủ Việt. Nếu như thành công của đội U.23 VN tại giải U.23 châu Á vẫn còn được xem là một bất ngờ, thì đến ASIAD 18 ở Indonesia, rồi chức vô địch AFF Cup 2018 và đặc biệt là hành trình vào đến tứ kết Asian Cup 2019 đã chứng minh đẳng cấp cầu thủ Việt ở tầm châu Á.
Nhiều CLB ở Hàn Quốc hay Nhật Bản nay cũng thay đổi quan điểm, và họ đã có nhiều xúc tiến để mượn hoặc chuyển nhượng những cầu thủ như Văn Hậu, Quang Hải, thậm chí những “người cũ” như Công Phượng cũng được CLB cũ Mito HollyHock trân trọng mời trở lại thi đấu.
Công Phượng (giữa) được đánh giá có đủ năng lực để cạnh tranh vị trí trên hàng công của Incheon United Ngọc Linh
Trước đây, các CLB như Mito HollyHock hay Yokohama FC… chỉ xem Công Phượng hay Tuấn Anh chỉ là những cầu thủ trẻ không hơn không kém, nhưng nay với Công Phượng hay Xuân Trường qua kỳ giải U.23 châu Á rồi Asian Cup đã chứng minh sự trưởng thành ấn tượng ở đấu trường châu lục đã khiến họ thay đổi hẳn quan điểm.
Nhưng theo tin mới nhất, Công Phượng đã chọn sang Hàn Quốc chơi cho CLB Incheon United. Với Công Phượng, nhà báo Ryan Walters, chủ biên trang KLeague.com và có nhiều năm theo dõi bóng đá Hàn Quốc đánh giá: “Năng lực của Công Phượng hiện nay đủ sức cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình thi đấu của Incheon United.
Theo tôi biết, CLB này có HLV mới ông Jorn Andersen, người Na Uy, rất ưa chuộng phong cách chơi tấn công nên sẽ phù hợp với Công Phượng. Incheon United cũng vừa chia tay tiền đạo Elias Aguilar và Moon Seon-min, nên sẽ có chỗ cho Công Phượng trên hàng công CLB này ở mùa bóng tới và sẽ rất hứa hẹn mang lại nhiều điều lý thú”.
Rất nhiều cầu thủ VN hiện trong tầm mắt chuyển nhượng của nhiều CLB hàng đầu châu Á Ngọc Linh
Trong khi đó, với việc tuyển VN gây ấn tượng tại Asian Cup 2019, sau Văn Lâm, Công Phượng, nhiều khả năng các ngôi sao như Văn Hậu, Xuân Trường hiện cũng được nhiều CLB hàng đầu ở Thái Lan theo đuổi.
Báo chí Thái Lan đánh giá: “Như việc Muangthong United mua Văn Lâm, một thủ môn có chuyên môn hàng đầu châu Á, và khác xa những cầu thủ khác trong khu vực mà nhiều CLB Thai-League ký hợp đồng trước đây, vì cầu thủ này còn có ngoại hình đẹp, cao to. Cho nên, sẽ tốt cho cả 2 phương diện gồm chuyên môn và quảng bá hình ảnh CLB. Đây là bản hợp đồng rất giá trị cho cả giải Thai-League”.
Với cách nhìn này, rõ ràng hình ảnh cầu thủ Việt hiện nay đã có nhiều thay đổi với bóng đá khu vực và châu Á. Và nếu họ xuất ngoại thi đấu cho các CLB ở Thái Lan hay Hàn Quốc thì từ nay đều trong một tâm thế khác, đó là những cầu thủ quốc tế và đã được khẳng định năng lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.