Đề xuất đội U.19 Việt Nam dự SEA Games 27 là bất hợp lý

08/10/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Hôm nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có ý kiến chính thức về việc có nên cử đội U.19 Việt Nam (VN) dự SEA Games 27 hay không và sẽ cùng với bầu Đức đầu tư thế nào cho đội vừa lọt vào vòng chung kết U.19 châu Á 2014.

(TNO) Hôm nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có ý kiến chính thức về việc có nên cử đội U.19 Việt Nam (VN) dự SEA Games 27 hay không và sẽ cùng với bầu Đức đầu tư thế nào cho đội vừa lọt vào vòng chung kết U.19 châu Á 2014.

 
Ý kiến của VFF là để U.19 VN cho SEA Games lần tới - Ảnh: Bạch Dương

Không thể hái quả còn xanh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Lân Trung, Phó chủ tịch VFF trước ý kiến cho rằng nên cử U.19 dự SEA Games 27 vào tháng 12 năm nay.

Bài liên quan

>> Tuyển U.19 Việt Nam tưng bừng ngày trở về
>> Các cầu thủ U.19 Việt Nam lưu luyến chia tay nhau
>> U.19 Việt Nam sẽ tập huấn tại Arsenal
>> Cơn địa chấn U.19 Việt Nam
>> Niềm vui vỡ òa của tuyển U.19 Việt Nam
>> Những cầu thủ làm nên chiến thắng cho U.19 Việt Nam trước U.19 Úc
>> Hạ U.19 Úc 5-1, U.19 Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết
>> Tuyển U.19 Việt Nam đi thăm tháp đôi Petronas nổi tiếng
>> Lâm Ti Phông, Natipong của tuyển U.19 Việt Nam
>> U.19 Việt Nam ăn ngon và tập vui

Ông Trung nói: “Trước đây, U.19 VN đã từng 6 lần lọt vào vòng chung kết (VCK) U.19 châu Á nhưng 5 lần trước, cách có mặt ở VCK không thể thuyết phục bằng lần này.

Hàng chục triệu người hâm mộ VN có quyền tự hào không phải chỉ về tỷ số trước U.19 Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Úc mà còn về lối chơi hiện đại, kỹ thuật, đẹp mắt và tinh thần fair play của U.19 VN.

Ông Đoàn Nguyên Đức đã đầu tư căn cơ, không ném tiền qua cửa sổ, để cho ra đời một thế hệ mới với kỹ chiến thuật điêu luyện, ý chí thi đấu mạnh mẽ và phẩm chất đạo đức trong sáng - tất cả có thể được gói gọn vào hai chữ chuyên nghiệp mà rất nhiều CLB, nhiều đội bóng khác ở VN cần phải học tập.

Sự cao thượng khi thi đấu không thể ngày một ngày hai mà thành, đó là thành quả của chuỗi rèn giũa, giáo dục dài ngày, đã ngấm vào máu lứa U.19".

Và ông Trung kết luận: "Nhưng dù sao, U.19 VN không thể thay thế U.23 VN dự SEA Games 27 được. Chúng ta không thể chạy theo thành tích bằng cách, hễ cứ đội nào có thành tích ở một giải đấu dành riêng cho lứa tuổi của đội ấy, là vội vã đem họ “ném” vào giải đấu đòi hỏi một trình độ, kinh nghiệm cao hơn.

U.19 VN vẫn còn chưa thật tốt về sức bền, sức mạnh. Nên trồng cây nào, hái quả cây ấy. Không thể hái quả còn xanh. Để U.19 thi đấu SEA Games 27 sẽ là quá nôn nóng, làm thui chột tài năng cầu thủ.

Đừng để cầu thủ U.19 hay chính đội U.23 đang tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 27 bị tổn thương. Vì thế, theo chúng tôi, đề xuất cử đội U.19 đến SEA Games 27 là bất hợp lý”.

Còn ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch tài trợ tài chính VFF cũng khẳng định, thành công của U.19 VN tại giải vô địch Đông Nam Á và đặc biệt trở thành đội đầu tiên đoạt vé vào vòng chung kết U.19 châu Á 2014 càng chứng tỏ đây là hình mẫu đào tạo lý tưởng nhất trong lịch sử bóng đá VN. "Lý tưởng cả về chuyên môn lẫn giáo dục tư cách đạo đức cho cầu thủ. Và đây sẽ là nòng cốt chính dự SEA Games 28 năm 2015", ông Dũng nói.

VFF sẽ chia lửa với bầu Đức

 
Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (phải) bắt tay chúc mừng HLV trưởng tuyển U.19 VN Guillaume Graechen sau chuyến trở về từ vòng loại châu Á - Ảnh: Bạch Dương

Ông Lê Hùng Dũng cho hay: “VFF không thể bàng quan mà phải chung sức đồng lòng với ông Đoàn Nguyên Đức để tiếp tục có hướng đầu tư cho đội U.19 VN. Không cần phải bàn là hai bên có phối hợp với nhau hay không, vì dĩ nhiên điều bắt buộc là phải thế.

Vì ông Đức đang đi Lào nên tuần sau, chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau, đề cập cụ thể hơn về phương án tác chiến. Phải bàn thật tiểu tiết thì mới triển khai được công việc. Ví dụ, khi tốt nghiệp vào tháng 4.2014 thì lứa U.19 này sẽ đi tập huấn ở đâu, thời gian bao lâu. Từ đó mới tính sơ bộ được tổng số tiền cần chi và ông Đức sẽ lo bao nhiêu, VFF sẽ lo bao nhiêu.

Ông Đức nói hoàn toàn đúng là VFF sẽ trích một phần kinh phí trong Quỹ phát triển bóng đá trẻ. Nhưng chưa đủ, VFF sẽ hỗ trợ đầu tư tối đa, trong đó sẽ trích thêm từ nguồn tiền chuẩn bị cho SEA Games 28 vào năm 2015 để lo cho thế hệ U.19 hôm nay.

Và tôi cũng nói rất thật là thành quả của U.19 VN sẽ giúp VFF dễ dàng kêu gọi xã hội hóa, vận động các nguồn đầu tư từ doanh nghiệp. Cộng với kinh phí của nhà nước, U.19 sẽ không thiếu tiền để hoạt động.

Ông Đức sẽ quản lý trực tiếp phần lớn cầu thủ U.19 kèm với số cầu thủ xuất sắc của một vài địa phương khác. Đội U.19 sẽ phải đảm bảo được chất lượng chuyên môn cao nhất (điều mà VFF đang rất yên tâm vì lứa cầu thủ này đang được thụ hưởng nền tảng đào tạo bài bản, hiện đại và hiệu quả), nhưng đồng thời phải giữ gìn được nền tảng đạo đức trong môi trường lành mạnh lâu dài".

Mô hình đào tạo trẻ của VFF phải xóa đi làm lại

Ông Lê Hùng Dũng bày tỏ: “Cũng từ thành quả quá lớn của U.19 VN, tôi càng cảm thấy lo lắng với mô hình đào tạo trẻ vừa đi vào hoạt động của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF.

Mỗi năm, hai lớp học của Trung tâm được cấp không ít tiền (8 tỉ đồng - PV) nhưng đây chỉ là mô hình thứ cấp, loay hoay với việc thuê mượn HLV trong nước, loay hoay với phương thức huấn luyện…, thì chỉ cho ra đời thứ sản phẩm tầm tầm.

Cần phải tính toán lại, cơ cấu lại để đi theo mô hình mà ông Đức đã làm. Tới đây, khi tổ chức Đại hội VFF khóa 7, ông Đức có thể sẽ được bầu vào Ban chấp hành và càng thuận lợi hơn trong việc nhân rộng mô hình đào tạo của Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal IMG ra nhiều nơi khác tại VN".

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.